Thế giới thiếu máu trầm trọng vì đại dịch

26/08/2021 - 06:17

PNO - Từ châu Âu đến châu Á, số lượng người hiến máu giảm đáng báo động khi các làn sóng nhiễm bệnh tái diễn và việc mở rộng các đợt phong tỏa đã bắt đầu gây ra thiệt hại lớn hơn cho các ngân hàng máu, đe dọa các hoạt động cấp cứu, khẩn cấp.

Trong suốt thời gian qua, nhìn quanh thế giới đâu đâu cũng thấy hình ảnh người dân xếp hàng để tiêm vắc xin COVID-19. Điều đó có thể sẽ giảm bớt áp lực căng thẳng vì ca nhiễm mới và tử vong cho các bệnh viện, nhưng đi kèm với nó là tình trạng thiếu người hiến máu trầm trọng.

Một y tá thu thập mẫu máu tại một trung tâm hiến máu ở Lausanne, Thụy Sĩ - ẢNH: REUTERS
Một y tá thu thập mẫu máu tại một trung tâm hiến máu ở Lausanne, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters 

 

Nguyên nhân là do tình trạng phong tỏa khiến sự đi lại của mọi người khó khăn. Bên cạnh đó, tâm lý lo ngại đến bệnh viện, tiếp xúc nhiều người, sợ lây nhiễm nên nhiều người không đi hiến máu. Ngoài ra, ở một số quốc gia lại không cho phép những người vừa được tiêm vắc xin hiến máu, cũng như cấm những người đã phục hồi sau nhiễm COVID-19 cho máu… 

Các bác sĩ cho biết các nguồn tài trợ máu đã thu hẹp xuống mức thấp đáng báo động, đe dọa các hoạt động khẩn cấp. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) đã phát động một cuộc hiến máu, từ cảnh báo những bệnh nhân cần được phẫu thuật khẩn cấp hoặc truyền máu có thể phải đối mặt với các tình huống khẩn cấp. Park Soo-hyun - phát ngôn viên của KMA - thông tin: “Ngày càng có nhiều các bệnh viện thông báo cho chúng tôi về việc hoãn các ca phẫu thuật hoặc điều trị do tình trạng thiếu máu”.

Tại Thái Lan, Piya Kiatisewi - bác sĩ phẫu thuật ghép xương tại Bệnh viện Lerdsin, Bangkok - cho biết: “Do tình trạng của đại dịch, không có nhiều người hiến máu nên chúng tôi không đủ máu và một số ca phẫu thuật buộc phải hoãn lại”. 

Giống như Hàn Quốc, Nga cấm hiến máu từ những người đã được tiêm chủng đầy đủ trong một tháng và nước này cũng không chấp nhận máu của những người đang trong chu kỳ tiêm chủng COVID-19.

Ở Tây Âu, việc lo ngại về tình trạng thiếu hụt ở các ngân hàng máu trở nên trầm trọng hơn vào kỳ nghỉ hè. Etablissement Francais du Sang (EFA) - Cơ quan cung cấp máu của Pháp - cho hay, nguồn dự trữ quá khan hiếm để có thể yên tâm. Hiện chỉ có 85.000 túi hồng cầu dự trữ, trong khi mức vừa đủ là 100.000 hoặc nhiều hơn. Tại Ý, Trung tâm Máu Quốc gia cho biết, tình trạng thiếu máu đáng lo ngại ở một số khu vực, khiến một số bệnh viện phải hoãn các hoạt động theo kế hoạch để dự trữ nguồn máu cho các trường hợp khẩn cấp. Họ đổ lỗi cho sự thiếu hụt chủ yếu là do nhiều người đi nghỉ và thiếu nhân viên ở một số trung tâm y tế.

Trên khắp châu Âu, các quan chức ở nhiều quốc gia cho biết mức độ hiến tặng cũng đang bị cản trở bởi sự không chắc chắn về việc liệu mọi người có thể cho máu nếu họ chưa được tiêm chủng hay không. Ví dụ, Bộ Y tế Tây Ban Nha đã đưa ra lời kêu gọi hiến máu trong tuần này với thông điệp việc quyên góp là an toàn trong thời kỳ đại dịch. Konstantinos Stamoulis - Giám đốc khoa học của Trung tâm Máu Quốc gia Hellenic tại Athens - cho hay, ở Hy Lạp, mọi người sợ đến bệnh viện hiến máu vì COVID-19. Có những ngày, số lượng hiến máu giảm tới 50% so với năm 2019.

Ở châu Á, nhiều quốc gia hiện đang phải đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng trong bối cảnh sự gia tăng ca nhiễm do biến thể Delta. Điều này đã làm cho nhiều nước như Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Myanmar luôn trong tình trạng thiếu máu và phải liên tục kêu gọi mọi người hiến máu trong thời gian gần đây khi ngân hàng máu đã rơi vào ngạch đỏ. 

Khánh Anh (theo AFP, Bangkok Post)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI