Thế giới đang thiếu giáo viên nghiêm trọng

20/11/2025 - 06:30

PNO - Theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO), toàn cầu cần thêm 44 triệu giáo viên vào năm 2030 để đạt được phổ cập giáo dục tiểu học và trung học.

Từ các đô thị nhộn nhịp ở Mỹ và châu Âu đến các ngôi làng nông thôn ở châu Á hay châu Phi cận Sahara, các cơ quan giáo dục đang phải vật lộn để lấp đầy những vị trí giảng dạy. Ở các nước phát triển, sự thiếu hụt thường liên quan đến các môn học và khu vực địa lý. Tại Nhật Bản và Hà Lan, số giáo viên đang thiếu so với nhu cầu là 30%. Tại Mỹ, số lượng đăng ký đào tạo giáo viên đã giảm hơn 1/3 từ năm 2008 đến năm 2019, giáo viên thiếu trầm trọng ở các môn toán và khoa học.

“Tình trạng thiếu giáo viên trên toàn cầu đã trở thành một cuộc khủng hoảng toàn diện, đe dọa chất lượng giáo dục, ổn định kinh tế và tương lai của cả một thế hệ”.

Riard James Rogers - chuyên gia giáo dục người Anh

Theo Liên hiệp quốc, những thiếu hụt vừa nêu là khủng khiếp. Nó không đơn giản là vấn đề thiếu giáo viên mà còn là vấn đề mang tính hệ thống bắt nguồn từ nhiều thập niên chính sách, thay đổi xã hội và áp lực kinh tế. Tình trạng thiếu giáo viên chắc chắn sẽ dẫn đến quy mô lớp học lớn hơn, giáo viên kém trình độ hoặc không được giáo dục chính quy.

Công việc nhiều áp lực khiến ngày càng có nhiều giáo viên nghỉ việc - Nguồn ảnh: UNICEF
Công việc nhiều áp lực khiến ngày càng có nhiều giáo viên nghỉ việc - Nguồn ảnh: UNICEF

Theo UNESCO, có nhiều yếu tố đang góp phần vào tình trạng này trên toàn cầu, như nhiều giáo viên đang rời bỏ nghề do kiệt sức vì áp lực giảng dạy và chăm sóc quá lớn, khối lượng công việc ngày càng tăng, nhưng lương thấp và thiếu hỗ trợ. Ở Mỹ, 51.000 giáo viên đã nghỉ việc chỉ trong năm 2023. Các khu vực nông thôn phải vật lộn nhiều hơn với tình trạng thiếu giáo viên, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng giáo dục.

UNESCO nhận định: “Ngày nay, giáo viên không chỉ là người giảng dạy, hướng dẫn cho học sinh mà họ còn phải kiêm nhiệm luôn vai trò nhân viên xã hội, cố vấn, hòa giải viên và y tá… Gánh nặng này rất lớn và thường không được công nhận”.

Cũng theo UNESCO, giáo viên ngày càng phải đối mặt với sự thù địch từ phụ huynh, thường được khuếch đại thông qua mạng xã hội. Họ bị đổ lỗi cho kết quả của học sinh và những xung đột trong lớp. Giáo viên thấy mình đang ở trong tầm ngắm của các cuộc chiến tranh văn hóa với áp lực tứ phía từ nhà trường, xã hội, phụ huynh và học sinh.

“Trẻ la hét, chạy nhảy, xô đẩy nhau. Lớp học gần 60 học sinh, giáo viên cảm thấy bất lực, không dám mạnh tay với học sinh vì nhiều lý do, trong đó có nỗi sợ phụ huynh và thiếu sự hỗ trợ từ nhà trường”.

Chuyên gia tâm lý Paula Emmy chia sẻ khi khảo sát một trường học ở Brazil

Ở nhiều nơi trên thế giới, giáo viên làm việc trong điều kiện thiếu thốn, lớp học là những tòa nhà đổ nát, lớp học quá đông, thiếu tài liệu giảng dạy và công nghệ cơ bản. Trong khi mức lương của họ quá thấp. Dữ liệu từ OECD cho thấy mức lương của giáo viên trung bình thấp hơn 20 - 30% so với những người lao động có trình độ đại học khác. “Mức lương nghề giáo không hấp dẫn đối với những sinh viên tốt nghiệp có thành tích cao” - Richard James Rogers nói.

Thu Thanh (theo UN, UNESCO, Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI