Roblox chặn trẻ em trò chuyện với người lớn xa lạ

18/11/2025 - 21:32

PNO - Nền tảng game trực tuyến Roblox vừa công bố sẽ áp dụng công nghệ ước tính tuổi bằng khuôn mặt để giới hạn đối tượng trò chuyện của trẻ em.

Roblox đối mặt nhiều vụ kiện vì thiết kế của hệ thống khiến trẻ em dễ dàng trở thành con mồi cho những kẻ xấu - Ảnh: Roblox
Roblox đối mặt nhiều vụ kiện vì thiết kế của hệ thống khiến "trẻ em dễ dàng trở thành con mồi cho những kẻ xấu" - Ảnh: Roblox

Roblox đang đối mặt với nhiều vụ kiện, cáo buộc hệ thống của họ đã vô tình tạo điều kiện cho những kẻ săn mồi tiếp cận và lạm dụng trẻ em.

Để đối phó với làn sóng pháp lý này, Roblox - đang thu hút 150 triệu người chơi mỗi ngày - vừa công bố sẽ áp dụng công nghệ ước tính tuổi bằng khuôn mặt nhằm kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động trò chuyện riêng tư của trẻ em.

Mục tiêu là giới hạn việc các em trò chuyện với người lạ là người trưởng thành hoặc thanh thiếu niên lớn tuổi hơn nhiều.

Với động thái này, Roblox sẽ trở thành nền tảng game hoặc giao tiếp trực tuyến đầu tiên yêu cầu xác minh độ tuổi để kiểm soát chat.

Hệ thống sẽ phân người dùng vào các nhóm tuổi: dưới 9, 9-12, 13-15, 16-17, 18-20, và 21 tuổi trở lên. Trẻ em sẽ chỉ được trò chuyện với những người trong nhóm tuổi của mình và các nhóm tương đồng (kề cận). Ví dụ, một người dùng 12 tuổi sẽ chỉ được phép chat với người dùng dưới 16 tuổi.

Công nghệ này sẽ được triển khai thí điểm tại Úc, New Zealand và Hà Lan ngay trong tháng 12/2025, trước khi mở rộng ra toàn cầu vào đầu tháng 1/2026. Công ty cam kết hình ảnh và video dùng cho quy trình kiểm tra tuổi sẽ không được lưu trữ.

Ông Matt Kaufman - Giám đốc An toàn của Roblox - khẳng định đây là cách để xây dựng niềm tin cho người dùng, giúp họ an tâm hơn về đối tượng mình đang trò chuyện trong game.

Tuy nhiên, động thái này diễn ra trong bối cảnh các luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân liên tục đệ đơn kiện, cáo buộc "hành vi săn mồi có hệ thống nhắm vào trẻ vị thành niên " trên Roblox. Nhiều vụ kiện cho rằng, thiết kế hệ thống đã khiến "trẻ em trở thành con mồi dễ dàng cho những kẻ ấu dâm".

Trong một vụ kiện điển hình liên quan đến một bé gái 13 tuổi ở bang Nevada (Mỹ), "kẻ săn mồi nguy hiểm" đã giả dạng trẻ em, thao túng để lấy số điện thoại và gửi tin nhắn, video nhạy cảm cho nạn nhân.

Các đơn kiện nhấn mạnh nếu Roblox có biện pháp sàng lọc người dùng và xác minh độ tuổi, nạn nhân đã không phải đối mặt với số lượng lớn kẻ săn mồi rình rập trên nền tảng.

Đại diện Roblox cho biết công ty "vô cùng băn khoăn" trước mọi sự cố và "ưu tiên sự an toàn của cộng đồng", đồng thời khẳng định các chính sách của họ đã nghiêm ngặt hơn nhiều so với các nền tảng khác, bao gồm giới hạn chat cho người dùng nhỏ tuổi và có bộ lọc chặn chia sẻ thông tin cá nhân.

Công ty hy vọng hành động mới sẽ là tiêu chuẩn để toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến noi theo, nhằm nâng cao khả năng bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trên mạng.

Linh La (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI