Thầy đã cho em bài học đạo lý

14/11/2014 - 16:33

PNO - PN - * Tự đáy lòng mình, em xin chân thành cảm ơn thầy - TS Nguyễn Nhã, giảng viên môn Văn hóa ẩm thực người Việt, Khoa Văn hóa du lịch, Đại học Sài Gòn.

Bài học đầu tiên thầy dạy chúng em không phải là tri thức mà là đạo đức, lối sống ở đời. Bài học ấy giúp chúng em hiểu rằng khi làm bất cứ điều gì cũng phải xuất phát từ tấm lòng.

Thay da cho em bai hoc dao ly

TS Nguyễn Nhã và phu nhân, DS Phạm Vân Loan, trong một buổi nói chuyện văn hóa - Ảnh: Bình San

Có lần, vì bao che cho bạn mà em ghi vào phiếu điểm danh giúp bạn. Đến ngày tổng kết, em và những bạn bè khác không dám đứng dậy để thú nhận việc làm của mình và bị thầy nhắc nhở. Thầy không la mắng mà chỉ buồn vì chúng em không trung thực. Sau lần ấy, em tự hứa với lòng sẽ không làm bất cứ việc gì mà lương tâm mình không cho phép và em đã thực hiện được điều ấy. Đây không chỉ là bài học trên ghế nhà trường mà còn là bài học đạo lý theo em trong suốt cuộc đời.

 Nguyễn Ý Nhạc (Tổng công ty CP Phong Phú)

* Trong ba năm học cấp III, gia đình tôi có nhiều biến cố. Tôi ít nói, trầm lặng. Chính cô Cao Thị Xuyến, giáo viên dạy văn Trường THPT Sông Ray, Cẩm Mỹ, Đồng Nai đã giúp tôi tìm được nhiều niềm vui.

Còn nhớ năm học lớp 12, tôi được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn văn, cô xuống tận nhà để báo tin. Biết gia đình tôi khó khăn, cô đã cho tôi 100.000 đồng làm lộ phí đi thi. Ngày ấy, giáo viên vùng sâu, vùng xa, đồng lương còi cọc, nên số tiền ấy có giá trị rất lớn. Nhớ khoảng thời gian tôi ở lại ký túc xá trường Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) ôn thi, vợ chồng cô đã lên tận nơi thăm tôi. Cô còn mua theo bánh kẹo, trái cây cho tôi. Một thân một mình nơi đất khách quê người, tôi rất cảm động khi nhận được sự quan tâm ân cần của vợ chồng cô.

Tôi học xong đại học, ra trường đi làm, với bao tất bật cơm áo gạo tiền, guồng xoay của cuộc sống đã cuốn tôi xa cô. Dù không thường xuyên về thăm cô nhưng tôi vẫn luôn nhớ ơn cô, người đã truyền đam mê học văn cho tôi, giúp tôi vượt qua khoảng thời gian khủng hoảng tinh thần của tuổi mới lớn. Cảm ơn cô, người đã truyền cảm hứng cho em!

 Nguyễn Thị Nga (Đồng Nai)

* Con gái tôi, Nguyễn Võ Trúc Giang, đang học lớp 5/2 Trường tiểu học Thái Văn Lung, quận Thủ Đức, TP.HCM. Trong những năm qua, cháu luôn được học với những giáo viên giỏi, tận tâm, yêu nghề, mến trẻ, để lại những tình cảm thắm thiết trong lòng con tôi. Vừa rồi, hỏi con xem con yêu quý cô nào nhất, Trúc Giang suy nghĩ rất lâu không trả lời được, bởi theo con, con học được ở mỗi cô những điều hay riêng, mỗi cô cũng có những tình cảm riêng…

Thay da cho em bai hoc dao ly

Trúc Giang và cô Nguyễn Thị Kim Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 3

Cá nhân tôi cũng quan hệ rất tốt với tất cả các cô, thường xuyên có sự trao đổi thông tin về việc học và nếp sinh hoạt của Trúc Giang. Tôi luôn tri ân tất cả các cô giáo của con. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, xin chúc các cô luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.

 Nguyễn Minh Hải (Linh Đông, Thủ Đức)

Mời bạn đọc gửi lời chúc mừng thầy cô về địa chỉ: loitrian@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI