Thành công thay đổi nhóm máu của thận hiến tặng

15/08/2022 - 20:11

PNO - Các nhà khoa học đã thay đổi thành công nhóm máu của thận hiến tặng, hứa hẹn thay đổi tình trạng thiếu nguồn cung cấp nội tạng ghép.

 

Giáo sư Nicholson đang nghiên cứu về một quả thận tưới máu có thể tăng khả năng cấy ghép
Giáo sư Nicholson đang nghiên cứu về một quả thận tưới máu giúp tăng khả năng cấy ghép

Thận của những bệnh nhân có nhóm máu A hiện không thể được cấy ghép cho những người có nhóm máu B, và ngược lại. Điều này nghĩa là nhiều bệnh nhân phải chờ người hiến phù hợp trong khi chiến đấu với bệnh tật.

Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với các nhóm dân tộc thiểu số, những người có nhiều khả năng mang nhóm máu B. Tỷ lệ hiến tặng từ những nhóm dân số này thấp, vì vậy không có đủ thận để cấy ghép.

Nhưng các nhà khoa học vừa tìm ra cách chuyển thận sang nhóm máu O phổ biến, điều này sẽ cho phép nhiều ca cấy ghép được thực hiện hơn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một máy truyền dịch giữ ấm đưa máu giàu oxy qua thận hiến tặng để bảo quản cơ quan này. Phần máu này được bổ sung một loại enzyme giúp loại bỏ các dấu hiệu nhóm máu, hoặc kháng nguyên, nằm trên các mạch máu.

Kết quả là, các cơ quan đã được chuyển đổi thành nhóm máu O, có thể được sử dụng cho bệnh nhân thuộc bất kỳ nhóm máu nào.

Bước đột phá là công trình của Giáo sư Mike Nicholson, giáo sư phẫu thuật cấy ghép tại Đại học Cambridge (Anh), và nghiên cứu sinh Serena MacMillan.

Cô MacMillan cho biết: "Sự tự tin của chúng tôi thực sự được nâng cao sau khi áp dụng enzyme vào một phần mô thận của con người và nhanh chóng thấy rằng các kháng nguyên đã bị loại bỏ. Sau đó, chúng tôi biết rằng quá trình này là khả thi và chúng tôi chỉ cần mở rộng quy mô dự án để ứng dụng enzyme cho thận người có kích thước đầy đủ".

Cô nói thêm: "Bằng cách lấy thận người mang nhóm máu B và bơm enzym qua cơ quan này bằng máy truyền dịch, chúng tôi thấy chỉ trong vài giờ chúng tôi đã chuyển đổi một quả thận nhóm B thành nhóm O. Thật thú vị khi điều này có thể giúp ích cho cuộc sống của rất nhiều người".

Những người thuộc các nhóm dân tộc thiểu số thường đợi cấy ghép lâu hơn một năm so với bệnh nhân da trắng, vì vậy điều này có thể giúp ích nhiều nhất cho họ. Năm 2021, chỉ hơn 9% tổng số nội tạng được hiến tặng là từ người da đen và người dân tộc thiểu số - trong khi bệnh nhân từ những nhóm này chiếm 33% trong danh sách chờ ghép thận.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI