Biến thể phụ BA.2.75 của Omicron sẽ lây lan rộng trên thế giới?

11/08/2022 - 21:53

PNO - Một số nhà khoa học đang cảnh báo về một biến thể phụ của Omicron được gọi là BA.2.75 (còn được cộng đồng mạng xã hội gọi là “Centaurus”) đang lây lan nhanh ở Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện đang có những nhận định trái chiều nhau về việc liệu biến thể này có lây lan rộng ra các quốc gia khác trên thế giới hay không.

Hiện, tỷ lệ những người nhiễm COVID-19 mới ở Ấn Độ phải nhập viện hoặc tử vong không tăng lên. Điều đó có thể dẫn đến suy luận rằng BA.2.75 không quá nguy hiểm.

BA.2.75 đã được phát hiện ở hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới
BA.2.75 đã được phát hiện ở hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới

BA.2.75 đã được phát hiện ở hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới, và các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu nó có làm tăng đáng kể số ca nhiễm bệnh sau làn sóng BA.5 hay không.

Một loạt các nghiên cứu cho thấy rằng hai biến thể này có khả năng gần như nhau trong việc “né” miễn dịch sinh ra từ việc đã bị nhiễm hoặc tiêm chủng trước đó. Điều này cho thấy rằng Centaurus có thể không đẩy các ca bệnh lên cao hơn ở các nước bên ngoài Ấn Độ.

Trong khi hầu hết các nước đang giảm dần việc giám sát các biến thể SARS-CoV-2, Ấn Độ lại nổi lên như một tâm điểm lây lan của BA.2.75. Đây là dòng biến thể tiến hóa từ biến thể phụ BA.2 của Omicron, và bắt đầu lan rộng vào đầu năm 2022.

Các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ đã giải mã trình tự gen hơn 1.000 mẫu của biến thể từ tháng 5/2022. Theo Shahid Jameel, một nhà virus học tại Đại học Oxford (Anh), khoảng 2/3 số ca mắc mới hiện nay là do BA.2.75 gây ra.

Tom Wenseleers, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Công giáo Leuven ở Bỉ, cho biết biến thể này dường như có lợi thế lây truyền “khá lớn” so với BA.5 ở Ấn Độ. “Điều này chắc chắn sẽ gây ra một làn sóng lây nhiễm”, ông nói và lưu ý rằng số ca nhiễm được xác nhận đang tăng lên trên khắp Ấn Độ, trong khi số ca nhiễm thực tế có thể cao hơn nhiều.

Đến nay, tỷ lệ nhiễm BA.2.75 trong số ca nhiễm mới hiện vẫn ở mức tương đối thấp tại các quốc gia bên ngoài Ấn Độ, trong đó có Nhật Bản, Mỹ và Anh, vốn là những nơi đang ở đỉnh hoặc vừa qua đỉnh của làn sóng lây nhiễm do BA.5 gây ra.

Do đó, Jameel cho rằng BA.2.75 sẽ không tạo ra làn sóng lây nhiễm lớn ở hầu hết các nơi khác ngoài Ấn Độ. Ông nói: “Chúng ta đang đi đến một thời điểm mà các biến thể này cạnh tranh với nhau và chúng gần như tương đương nhau. Tôi nghĩ những người đã nhiễm BA.5 sẽ không bị nhiễm tái nhiễm với BA.2.75 và ngược lại.”

Yunlong Richard Cao, một nhà miễn dịch học tại Đại học Bắc Kinh và một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số người đã bị nhiễm biến thể Delta sau khi tiêm có thể tạo ra các kháng thể chống lại BA.5 mạnh hơn so với BA.2.75. “Tôi đoán rằng BA.2.75 có lẽ sẽ không chiếm ưu thế nhiều bên ngoài Ấn Độ, đặc biệt là ở các quốc gia không bị ảnh hưởng nặng nề bởi Delta”, ông Cao nhận định.

Trong khi đó, Wenseleers đã phát hiện ra một số dấu hiệu cho thấy B.2.75 có thể lây lan nhanh hơn so với BA.5 ở một số quốc gia, trong đó có Úc, Anh, Mỹ và Canada.

Ông dự đoán rằng BA.2.75 sẽ tiếp tục phát triển trên toàn cầu, nhất là ở châu Á và châu Đại Dương. Nhưng cũng có những dấu hiệu cho thấy một dòng biến thể phụ Omicron khác đang sinh sôi ở châu Âu và Bắc Mỹ, được gọi là BA.4.6, cũng có thể có khả năng lây lan như BA.2.75.

Nhất Nguyên (theo Nature)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI