Thăm quảng trường Hà Lan ở Malacca

24/09/2014 - 17:32

PNO - PNO - Cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 150 km, Malacca là điểm dừng chân yên bình của du khách với quảng trường Hà Lan cổ kính nằm bên dòng sông Melaka. Sự giao thoa văn hóa giữa nét cổ điển của phố cổ Malacca và nét hiện đại phương Tây khiến nơi này lúc nào cũng tấp nập du khách viếng thăm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tham quang truong Ha Lan o Malacca

Phố cổ Malacca nằm yên bình bên sông Malacca 

Malacca (tên gọi khác là Melaka) là một thành phố đa sắc màu với nền văn hóa hội tụ giữa văn hóa bản địa và Trung Hoa, Bồ Đào Nha, Hà Lan. Sở dĩ đa văn hóa bởi Melaka vốn là thuộc địa của Anh, Hà Lan. Người Malaysia gốc Hoa từ hàng trăm năm trước cũng đến đây buôn bán đồ gốm sứ hay các loại tơ tằm và họ định cư lại nơi này. Bên cạnh đó, nơi đây còn có dấu tích pháo đài của người Bồ Đào Nha.

Tham quang truong Ha Lan o Malacca

Hai bên bờ sông là những ngôi nhà được trang trí những bức họa sống động, vui mắt

Nằm yên bình bên dòng sông Malacca, quảng trường Hà Lan nổi bật với những công trình kiến trúc màu đỏ sẫm. Men theo những con đường lát gạch đỏ rợp bóng mát, du khách có thể tản bộ dọc bờ sông Malacca để chiêm ngưỡng những bức họa vẽ trên tường nhà hai bờ sông theo nhiều chủ đề khác nhau.

Tham quang truong Ha Lan o Malacca

Nhà thờ và tháp chuông tại quảng trường đều sơn màu đỏ 

Nổi bật ở quảng trường Hà Lan không thể không nhắc đến nhà thờ được xây dựng từ năm 1753 theo phong cách châu Âu, đánh dấu thời kỳ người Hà Lan đến đây sinh sống. Nhà thờ được sơn màu đỏ sẫm với hình cây thánh giá, cạnh đó là tháp đồng hồ cũng được sơn đỏ sẫm.

Đến quảng trường Hà Lan, du khách còn bị thu hút bởi tòa nhà Staddhuys màu đỏ với những ô cửa sổ trắng tinh. Nơi đây vốn là công thự của các thống đốc Hà Lan từ thế kỷ 17, nay là Bảo tàng dân tộc học. Dọc dãy phố này còn vô số các tòa nhà công vụ cũng có màu đỏ đặc trưng. Có lẽ vì thế mà quảng trường Hà Lan này còn có tên gọi là quảng trường Đỏ.

Ngay sát nhà thờ và tháp đồng hồ còn có đài phun nước với cột đá kiểu Anh màu sẫm được chạm khắc khá đẹp mắt. Công trình này để tưởng niệm Nữ hoàng Anh Victoria.

Tham quang truong Ha Lan o Malacca

Nếu nói về sự đa dạng văn hóa của Malacca mà quên nhắc đến pháo đài của người Bồ Đào Nha hay cung điện Sultan nằm kề ngay đó là một sự thiếu sót. Dù chỉ còn lại dấu tích với một cổng thành đã nhuốm màu thời gian và khẩu pháo nhưng pháo đài Bồ Đào Nha vẫn đặc biệt thu hút khách du lịch. 

Tham quang truong Ha Lan o Malacca

Qua hàng trăm năm, pháo đài chỉ còn lại dấu tích xưa

Nằm sát ngay đó là cung điện Sultan dành cho người đứng đầu Malacca. Nơi đây còn được gọi là “vườn cấm hoàng cung”. Toàn bộ phần trong cung điện này được tái hiện khá chân thực với hình ảnh của một buổi chầu sáng giữa quốc vương Malacca với các triều thần. Nhiều tài liệu và các vật dụng vẫn được giữ nguyên vẹn.

Tham quang truong Ha Lan o Malacca

Cung điện Sultan 

Tham quang truong Ha Lan o Malacca

Một buổi chầu được tái hiện chân thực

Một điểm đặc trưng không thể không nhắc đến tại Malacca chính là những chiếc xe lôi 3 bánh có tên gọi trishaw. Chúng được kết hoa sặc sỡ, còn trang trí thêm búp bê, gấu bông và phát nhạc rộn ràng. Về đêm, những chiếc xe này được gắn thêm đèn nháy lấp lánh, hệt như những chiếc xe hoa. Về cơ bản, xe trishaw có khá nhiều điểm tương đồng với xe xích lô của Việt Nam. Được mệnh danh là “đặc sản” nơi đây, hầu hết du khách đều thích thú khi được những người dân địa phương chở quanh một vòng để tham quan các di tích quanh vùng.

TUẤN LINH 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI