Thái Lan cho phép phụ nữ phá thai đến tuần thứ 20 của thai kỳ

28/09/2022 - 06:16

PNO - Một phát ngôn viên của Thái Lan cho biết chính phủ sẽ cho phép phụ nữ phá thai đến tuần thứ 20 của thai kỳ theo quy định mới do Bộ Y tế ban hành.

 

Các nhà vận động yêu cầu hủy bỏ việc phá thai vào năm 2019 tại Tòa án Hiến pháp Thái Lan.
Các nhà vận động yêu cầu hủy bỏ lệnh cấm phá thai tại Tòa án Hiến pháp Thái Lan, năm 2019.

Theo quy định mới, phụ nữ muốn phá thai từ tuần thứ 12 đến tuần thứ 20 trước tiên phải hỏi ý kiến ​​và nhận được sự chấp thuận của bác sĩ chuyên khoa. Cho đến tuần thứ 12, phụ nữ có thể tự do thu xếp để tiến hành thủ thuật bỏ thai tại cơ sở y tế. Các quy định mới được công bố trên Royal Gazette, có hiệu lực từ ngày 26/10.

Động thái mới của chính phủ Thái Lan cho phép phụ nữ bỏ thai đến tuần thứ 20 được đưa ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ đang siết chặt các quy định về việc phá thai, sau nhiều thập kỷ bật đèn xanh cho vấn đề này.

Phó phát ngôn viên chính phủ Traisulee Traisoranakul cho biết các quy định mới được ban hành sau nhiều cuộc tham vấn cởi mở với các bác sĩ trong việc giải quyết các vấn đề về phá thai, không phán xét hành vi và quyết định của phụ nữ.

Thay đổi mới được người dân Thái Lan khá bất ngờ bởi cho đến tháng 2/2021, Thái Lan vẫn giữ nguyên luật cấm phá thai từ 12 tuần tuổi trở lên. Việc chấm dứt thai kỳ sau 12 tuần của phụ nữ chỉ được cho phép nếu bác sĩ xác nhận có nguy cơ cao xảy ra suy thai, nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ hoặc nếu việc mang thai là kết quả của cưỡng hiếp, lừa dối hoặc cưỡng bức.

Với việc hợp pháp hóa phá thai, phụ nữ Thái Lan giờ đây có thể chấm dứt thai kỳ một cách an toàn mà không sợ bị truy tố. Tại đây, có khoảng 300.000 ca phá thai được thực hiện mỗi năm.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI