Coronavirus chủng mới có thể sống trong cơ thể người đến 37 ngày

13/03/2020 - 14:01

PNO - Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí y khoa The Lancet số ra 11/3 cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể sống trong đường hô hấp của một số bệnh nhân trong hơn 5 tuần, mặc dù một số bệnh nhân được dùng thuốc kháng virus, nhưng thuốc không rút ngắn tuổi thọ của virus.

Theo nghiên cứu mới, coronavirus có thể sống trong cơ thể người đến 37 ngày.
Theo nghiên cứu mới, coronavirus chủng mới có thể sống trong cơ thể người đến 37 ngày

19 bác sĩ là tác giả của nghiên cứu trên đã phân tích hồ sơ bệnh án của 191 bệnh nhân ở Trung Quốc (135 người ở Bệnh viện Kim Ngân Đàm Vũ Hán và 56 người ở Bệnh viện phổi Vũ Hán), bao gồm dữ liệu nhân khẩu học, lâm sàng, điều trị và xét nghiệm của 137 bệnh nhân COVID-19 đã xuất viện và 54 bệnh nhân qua đời tại bệnh viện.

Nhóm nghiên cứu phát hiện virus hiện diện trong cơ thể bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng trung bình 19 ngày và trong cơ thể bệnh nhân có tình trạng bệnh hiểm nghèo trung bình 24 ngày. Nhìn chung, virus được phát hiện “có tuổi thọ trung bình” 20 ngày ở những bệnh nhân cuối cùng được xuất viện. Trong đường hô hấp của các bệnh nhân tử vong, SARS-CoV-2 được phát hiện cho đến khi họ chết.

Thời gian ngắn nhất virus sống trong đường hô hấp của một người sống sót là tám ngày. Và gây sốc nhất trong tất cả các trường hợp, là trường hợp virus tồn tại đến 37 ngày. Nhóm tác giả kết luận, "điều này có ý nghĩa quan trọng đối với cả việc ra quyết định cách ly bệnh nhân cũng như hướng dẫn thời gian điều trị bằng thuốc kháng virus”.

Trong nhiều tuần, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã tư vấn cho những người Mỹ từng đi đến một trong những tâm điểm của virus hoặc những người bị lây nhiễm virus cần tự cách ly trong vòng 14 ngày. Liệu nghiên cứu này có cho thấy rủi ro có thể tồn tại lâu hơn hay không? Đúng thế, nhưng không nhất thiết.

Tiến sĩ David Agus, cộng tác viên y tế của kênh truyền hình CBS News, cho biết việc sử dụng kết quả của nghiên cứu này để loại suy thời gian một người có thể truyền nhiễm virus là một bước đi quá xa.

Ông giải thích, "đây là một nghiên cứu quan trọng để hiểu tiến trình y tế của bệnh nhân nhiễm bệnh COVID-19 có triệu chứng", tuy nhiên, “tôi sẽ rất thận trọng khi sử dụng những dữ liệu này để định lượng các giai đoạn lây nhiễm, vì thông tin này vẫn chưa được xác định một cách dứt khoát”.

Cẩm Hà

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI