Tàu cá Trung Quốc không chịu rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia

06/01/2020 - 14:19

PNO - Đến ngày 5/1, các tàu cá Trung Quốc vẫn không rời khỏi vùng biển quần đảo Natuna (Indonesia) bất chấp cuộc chiến ngoại giao căng thẳng giữa Jakarta và Bắc Kinh liên quan đến việc tàu hải cảnh Trung Quốc tự do ra vào khu vực này.

Tư lệnh Khu vực phòng thủ chung Indonesia Yudo Margono kiểm tra quân đội tại căn cứ quân sự Natuna ở tỉnh Riau Islands ngày 3/1/2020 - Ảnh: AP
Tư lệnh Khu vực phòng thủ chung Indonesia Yudo Margono kiểm tra quân đội tại căn cứ quân sự Natuna ở tỉnh Riau Islands ngày 3/1/2020 - Ảnh: AP

Báo Jakarta Post dẫn nguồn tin quân đội Indonesia cho biết Chuẩn Đô đốc Yudo Margono, Tư lệnh Khu vực phòng thủ chung (Kogabwilhan) nói rằng tàu nước ngoài bị bắt gặp đánh bắt cá trong vùng biển chỉ cách  Ranai, thủ phủ của vùng Natuna 20km. Ông Yudo cho biết tại cuộc họp báo hôm 5/1 rằng các tàu đánh cá Trung Quốc được một tàu hải cảnh và một tàu kiểm ngư bảo vệ.

Chuẩn Đô đốc Yudo cho biết quân đội Indonesia đã triển khai hai tàu chiến tham gia một chiến dịch quân sự chính thức để xua đuổi các tàu nước ngoài ra khỏi Natuna. Ông nói: "Chúng tôi đã tích cực liên lạc với các tàu hải cảnh Trung Quốc và kêu gọi họ tự rời đi", ông nói thêm rằng chiến dịch sẽ kéo dài cho đến khi các tàu nước ngoài rời khỏi khu vực hàng hải của Indonesia.

Chuẩn Đô đốc Indonesia cho biết họ “đang tập trung tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực Natuna” và ngày 6/1, hải quân Indonesia sẽ triển khai thêm bốn tàu chiến để xua đuổi các tàu nước ngoài khỏi quần đảo này.

Sau một loạt các di chuyển của tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc ở vùng biển Natuna, thứ Hai tuần qua  Indonesia đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Indonesia Xiao Qian để phản đối chính thức. Bộ Ngoại giao nói rằng Indonesia sẽ không bao giờ chấp nhận “đường chín đoạn” thể hiện yêu sách lãnh thổ vô lý của Bắc Kinh ở Biển Đông vì nó trái với luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm thứ Ba tuần trước ngang ngược tuyên bố các tàu Trung Quốc đang thực hiện các hoạt động "thường lệ" để khẳng định chủ quyền của đối với quần đảo Trường Sa cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển liên quan gần đó. Ông ta nói thêm rằng Trung Quốc muốn hợp tác với Indonesia để tiếp tục quản lý tranh chấp hợp lý thông qua đối thoại song phương.

Indonesia đáp lại bằng việc kiên quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc đối với vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia ở Biển Bắc Natuna.

Bộ Ngoại giao Indonesia tuyên bố yêu sách của Trung Quốc là "đơn phương, không có cơ sở pháp lý và chưa bao giờ được Công ước LHQ về Luật biển 1982 công nhận".

Hoàng Diệu

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • phạm thành Đông 06-01-2020 19:27:32

    Đây là thể hiện sự tham vọng bành trướng bá quyền của Trung Quốc. Tôi tham mưu tổ chức các nước có quyền lợi ở biển Đông nối vòng tay đoàn kết, đại đoàn kết cùng kiện tập thể đối với TQ; gồm Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Phillippines, các nước có sử dụng con đường hàng hải quốc tế trong vùng biển quốc tế ở biển Đông như Nga, Nhật, Hàn, .....

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI