'Tát cạn' thí sinh, nhiều cuộc thi hát phải tạm dừng

07/05/2017 - 07:00

PNO - Sau thời gian nở rộ nhiều cuộc thi hát cùng một thời điểm, đến bây giờ nhiều thí sinh đã trở nên "quen mặt" với giám khảo đến nỗi Vietnam Idol, X - Factor, The Voice phải giãn thời gian tổ chức để... chờ nguồn thí sinh mới.

Sau thời gian nở rộ nhiều cuộc thi hát cùng một thời điểm, đến bây giờ nhiều thí sinh đã trở nên "quen mặt" với giám khảo đến nỗi Vietnam Idol, X - Factor, The Voice phải giãn thời gian tổ chức để... chờ nguồn thí sinh mới.

"Miếng bánh ngon" từ các cuộc thi tìm kiếm tài năng

Ngôi vị quán quân ở các chương trình tìm kiếm tài năng trên truyền hình đem lại cho thí sinh bên cạnh giá trị tiền thưởng lớn, còn là cơ hội được khán giả biết đến một cách nhanh chóng. Nhiều khi không cần trụ lại đến cuối chương trình, thí sinh chỉ cần "bùng nổ" trong một vài đêm thi cả về hướng tích cực lẫn tiêu cực, đều có cơ hội được truyền thông, nhà đài để mắt đến.

'Tat can' thi sinh, nhieu cuoc thi hat phai tam dung
Chưa bao giờ các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát lại nhiều như hiện tại

Do vậy, việc tham gia các chương trình thực tế, đặc biệt ở những cuộc thi hát, luôn thu hút số lượng lớn thí sinh tham gia. "Miếng bánh" đang được chia thành hàng vạn miếng nhỏ, tuy nhiên không chỉ một mà có nhiều miếng ngon như thế.

Các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát nở rộ không ngừng từ Vietnam Idol, The Voice, X-Factor... đến gần đây khi dòng nhạc bolero quay trở lại một cách mạnh mẽ thì Thần tượng bolero, Solo cùng bolero, Tình bolero hoan ca... cũng "chen chân" chiếm sóng truyền hình.

'Tat can' thi sinh, nhieu cuoc thi hat phai tam dung
Nhiều nghệ sĩ đã quá quen mặt với vai trò giám khảo

Quá nhiều cuộc thi với mô-tip giống nhau không chỉ khiến khán giả ngán ngẩm, việc lặp đi lặp lại ban giám khảo, việc thí sinh cuộc thi này có mặt ở cuộc thi kia khiến giám khảo nhẵn mặt thí sinh và ngược lại, hay ca sĩ đàn anh đi chấm điểm ca sĩ đàn em, quen đến mức như thể người nhà đi chấm thi cho... họ hàng!

Sở dĩ nói như vậy vì không ít lần trên truyền hình, chính ban giám khảo nhận thí sinh là người quen để chiêu dụ về đội của mình. Trong chương trình Tuyệt đỉnh song ca mùa đầu tiên, cả 3 đội gồm Noo Phước Thịnh - Minh Tuyết, Dương Triệu Vũ - Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường - Cẩm Ly giành nhau cặp song ca Lê Chinh - Phú Luân. Cả 3 đội quyết liệt giành giật thí sinh bằng chiêu nhận người quen mà đúng là... quen thật, ngoại trừ Noo Phước Thịnh và Minh Tuyết hơi im lặng vì không quen ai.

'Tat can' thi sinh, nhieu cuoc thi hat phai tam dung
Thí sinh Lê Chinh - Phú Luân trong vòng vây của Dương Triệu Vũ, Minh Tuyết, Noo Phước Thịnh
'Tat can' thi sinh, nhieu cuoc thi hat phai tam dung
Thu Minh từng hết lời khen ngợi Phú Luân trong The Voice 2014.

Lê Chinh là thí sinh đội của Đan Trường trong Thần tượng bolero 2016 mà Cẩm Ly cũng là 1 trong 4 giám khảo, Phú Luân học trò Thu Minh trong The Voice thì Đàm Vĩnh Hưng không xa lạ. Cuộc đôi chỉ đến hồi kết khi Lê Chinh chọn về "nhà mới" của Noo - Minh Tuyết, vì đã quen với cách huấn luyện của 2 đội còn lại trong những cuộc thi trước.

"Tát cạn" thí sinh đến nỗi phải tạm hoãn để chờ! 

Lê Chinh - Phú Luân không phải là trường hợp xuất hiện hơn 1 lần ở các cuộc thi. Danh sách "người quen" vẫn còn dài khi những gương mặt ban giám khảo không... mới, thí sinh thì "chạy" hết chương trình này đến chương trình khác. Đàm Vĩnh Hưng ngồi ghế giám khảo từ The Voice, X-Factor, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng bolero đến những chương trình... không liên quan như Bước nhảy ngàn cân...

'Tat can' thi sinh, nhieu cuoc thi hat phai tam dung
Đàm Vĩnh Hưng đang là nghệ sĩ có tần suất ngồi ghế giám khảo nhiều nhất nhì trong làng giải trí Việt

Ngoài Mr Đàm, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm cũng giữ vai trò giám khảo ở nhiều chương trình tìm kiếm tài năng ca hát khác nhau. Câu nói "Bạn thí sinh này là người quen", "Năm trước em có thi rồi phải không?", "Tôi biết bạn này"... trở nên quen thuộc sau mỗi phần dự thi.

'Tat can' thi sinh, nhieu cuoc thi hat phai tam dung
Bùi Caroon với phần trở lại trong Sing My Song sau 2 năm vắng bóng các cuộc thi

Ơn trời, trong những cuộc thi ca hát na ná nhau, cũng có những cá nhân chia sẻ rằng chỉ muốn thử sức để thoả đam mê, nhưng tiếc rằng càng tham gia nhiều càng dừng chân sớm vì "một màu". Bùi Caroon từng chọn vào đội Hồ Ngọc Hà trong The Voice 2014, cũng trong năm đó thí sinh này tham gia X-Factor có Hà Hồ làm giám khảo.

Sau 2 năm, Bùi Caroon tiếp tục tham gia Sing My Song để chứng tỏ khả năng sáng tác của mình nhưng vẫn không giành được vị thứ xếp hạng, mặc dù ca khúc Người mù được giám khảo khen hết mực.

'Tat can' thi sinh, nhieu cuoc thi hat phai tam dung
Hoàng Phong là một trong những học trò nổi bật của Mỹ Tâm trong The Voice 2015

Lê Hoàng Phong - học trò của Mỹ Tâm trong The Voice 2015 cũng là một trường hợp tương tự. Năm 2016, chàng trai đến từ Hà Nội tham gia X-Factor. Mặc dù có nhiều phần trình diễn xuất sắc tuy nhiên Hoàng Phong vẫn không thể giành được ngôi vị quán quân. Gần đây, Hoàng Phong xuất hiện trong Phiên bản hoàn hảo và gặp lại thầy cũ - Mỹ Tâm, nhưng tiết mục cover của Phong vẫn không thuyết phục cả 3 giám khảo cho vị trí cao nhất.

'Tat can' thi sinh, nhieu cuoc thi hat phai tam dung
Phần đối đầu với Đức Phúc - Quán quân The Voice 2015 là màn trình diễn ấn tượng của Hoàng Phong

Đối với một vài người, việc liên tục có mặt trong các cuộc thi đôi khi là một "chiến lược" ghi dấu tên tuổi đối với khán giả, hay đơn giản hơn là mong muốn được đứng trên một sân khấu chuyên nghiệp để thể hiện đam mê. Tuy nhiên, một cá nhân liên tục lọt qua nhiều vòng thử giọng để trở thành thí sinh chính thức của hơn 2, 3 chương trình cũng phản ánh một thực tế: các chương trình đã cạn kiệt thí sinh!

Mới đây, Cát Tiên Sa thông báo sẽ tạm hoãn tổ chức X-Factor trong năm nay để chờ những gương mặt thí sinh mới. Bên cạnh đó, côtng ty này còn thông báo thêm sẽ tổ chức cách năm chương trình tìm kiếm tài năng ca nhạc. Năm 2017 tổ chức The Voice thì 2018 sẽ tổ chức X-Factor thay vì cả 2 đều tổ chức định kỳ mỗi năm.

Việc nhận định đang "khan hiếm" thí sinh cho các cuộc thi cũng được BHD đưa ra khi công ty này quyết định năm nay cũng không thực hiện chương trình Vietnam Idol vì phải chờ những đợt thí sinh mới kịp "ló dạng". Năm 2016, ê-kíp chương trình đã phải lên đến tận các buôn làng, vùng sâu vùng xa để hòng tìm được những giọng ca mới, đừng nhẵn mặt với khán giả truyền hình, nhưng không tim được nhiều.

Động thái từ những nhà sản xuất âm nhạc này là một chỉ dấu cho thấy với việc "nở nồi" các chương trình tài năng, nhất là ca hát, đang đến hồi cuối. Cạn về vị trí cầm trịch chương trình, cạn về thí sinh tham dự, đã đến lúc những nhà sản xuất chương trình tìm hướng khác để "tát".

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI