Tập đoàn của cựu Tổng thống Donald Trump bị điều tra

09/03/2021 - 14:40

PNO - Văn phòng công tố quận Manhattan đã gửi trát đòi tài liệu từ một công ty đầu tư đã cho Tập đoàn Trump vay hàng triệu USD nhằm xây dựng tòa nhà chọc trời ở Chicago.

Theo nguồn tin của CNN, các công tố viên đã đưa ra trát của bồi thẩm đoàn gửi Fortress Investment Management (FIM) vào cuối năm 2020, như một phần của cuộc điều tra trên diện rộng đối với cựu Tổng thống Donald Trump và công ty của ông.

Mối quan tâm của các nhà điều tra là về cách Trump và công ty của ông xử lý khoản vay ở Chicago, nằm trong một cuộc điều tra mở rộng, bao gồm nhiều khía cạnh trong công việc kinh doanh của gia đình Trump.

Các công tố viên đang kiểm tra xem liệu công ty có lừa dối người cho vay hoặc người môi giới bảo hiểm về việc định giá cho một số tài sản nhất định hay không. Họ cũng đang điều tra các khoản phí trả cho các nhà tư vấn và biện pháp bảo tồn được thực hiện đối với một khu đất của gia đình ở New York có tên là Seven Springs.

Tỷ phú Donald Trump và các con của ông (từ trái sang) Donald, Jr., Ivanka và Eric trong cuộc họp báo tại Trump International Hotel and Tower ở Chicago vào ngày 24/9/2008
Tỷ phú Donald Trump và các con của ông (từ trái sang) Donald, Jr., Ivanka và Eric trong cuộc họp báo tại Trump International Hotel and Tower ở Chicago vào ngày 24/9/2008

Mối quan tâm đối với FIM liên quan đến khoản vay 130 triệu USD mà công ty dành cho Tập đoàn Trump để xây dựng một khách sạn sang trọng và tháp căn hộ ở Chicago.

Đến năm 2012, FIM đã miễn thu hồi khoản vay hơn 100 triệu USD - mà nếu tính cả lãi và phí sẽ vào khoảng 150 triệu USD. Động thái này được thực hiện để đảm bảo khoản thanh toán lại một phần khoảng 45 triệu USD vào thời điểm thị trường bất động sản đang bị khủng hoảng tài chính.

Các công tố viên của Văn phòng Biện lý Quận Manhattan Cy Vance đang xem xét liệu Trump và Tập đoàn Trump có ghi nhận khoản nợ được miễn như thu nhập theo yêu cầu từ Sở Thuế vụ, và liệu họ có trả các khoản thuế thích hợp hay không.

Fortress không bị cáo buộc về bất kỳ hành vi sai trái nào. Đại diện của Fortress và văn phòng luật sư quận Manhattan từ chối bình luận. Tập đoàn Trump cũng không trả lời yêu cầu bình luận.

Alan Garten, cố vấn chung của Tập đoàn Trump, từ chối bình luận. Trước đó, ông nói với The New York Times vào tháng 10/2020 rằng công ty và Tổng thống Trump đã hạch toán, thanh toán tất cả các khoản thuế đối với các khoản nợ đã được xóa một cách hợp lý.

Tờ New York Times, sau khi công bố số thuế đã đóng của ông Trump, cho biết các khoản nợ đã được xóa hiển thị trong tờ khai thuế của Trump dưới dạng những khoản nợ đã hủy. Tờ Times viết rằng ông Trump đã tận dụng một đạo luật được ban hành sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, cho phép các công ty phân bổ hạch toán thu nhập từ các khoản nợ đã hủy trong vài năm.

Công tố viên quan tâm đến việc Trump xử lý khoản nợ cho vay ở Fortress sau khi văn phòng luật sư quận bắt đầu xem xét các bản khai thuế của Trump và nhiều hồ sơ khác mà họ nhận được từ Mazars - kế toán lâu năm của ông Trump.

Ngoài các tờ khai thuế, các nhà điều tra còn thu được báo cáo tài chính và giấy tờ làm việc có thể làm sáng tỏ quá trình ra quyết định đằng sau việc xử lý khoản nợ đã hủy.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI