Cựu Tổng thống Trump nói gì trong lần xuất hiện đầu tiên sau khi rời nhiệm sở?

01/03/2021 - 08:31

PNO - Trong lần xuất hiện chính thức đầu tiên trước công chúng kể từ khi rời nhiệm sở, cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi sự thống nhất trong đảng Cộng hòa khi ông phát biểu tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ (CPAC) chiều 28/2. Ông Trump loại trừ khả năng “bắt đầu các đảng mới” như một số tiếng nói chia rẽ trong phe Cộng hòa.

Tổng thống Donald Trump xuất hiện tại CPAC năm 2020 ở Maryland - Ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images
Tổng thống Donald Trump xuất hiện tại CPAC năm 2020 ở Maryland - Ảnh: Tasos Katopodis/Getty Images

Bất chấp xích mích giữa các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa liên quan đến cuộc bỏ phiếu đại cử tri và cuộc vây hãm mang tính bạo động tại Điện Capitol (Nhà Quốc hội Mỹ) ngày 6/1, ông Trump đang tìm cách gắn kết trở lại các thành viên của đảng, căn cứ theo bài phát biểu của ông tại CPAC 2021 – từ ngày 25 đến 28/2 ở khách sạn Hyatt Regency Orlando, Florida.

Theo nội dung bài phát biểu của ông Trump mà Fox News có được, vị cựu Tổng thống dự kiến nhấn mạnh về việc “không thành lập các đảng mới, sẽ không phân chia quyền lực và sức mạnh của mình, thay vào đó, chúng ta sẽ đoàn kết và mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Các phụ tá của ông Trump cho biết bài phát biểu của ông có thể sẽ kéo dài hơn một giờ, nó cũng sẽ đề ra "lộ trình" để phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện.

Tuy nhiên, bất chấp chủ đề tổng thể là sự thống nhất của đảng Cộng hòa, ông Trump có thể sẽ phản đối dân biểu Liz Cheney (Wyoming), chủ tịch CPAC, người đã ủng hộ việc luận tội tổng thống. Hạ nghị sĩ Cheney đã bị phe Cộng hòa tiểu bang Wyoming phê bình sau quyết định của bà, mặc dù bà vẫn nhận được sự ủng hộ áp đảo khi các đảng viên Cộng hòa Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ bà làm chủ tịch hội nghị.

Cựu Tổng thống Trump và lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Kentucky) đã chỉ trích lẫn nhau gay gắt, mặc dù ông McConnell hôm 25/2 đã tuyên bố nếu ông Trump tái tranh cử vào năm 2024 và giành được đề cử của đảng Cộng hòa, ông sẽ "hoàn toàn" ủng hộ ông Trump.

Vị cựu Tổng thống cũng được cho là sẽ chỉ trích gay gắt Tổng thống Biden, ông tập trung vào cách tiếp cận của chính quyền mới đối với vấn đề nhập cư bất hợp pháp, mất việc làm do quyết định ngừng thi công tuyến đường ống Keystone XL và việc Đảng Dân chủ sử dụng chính trị bản sắc.

Hoàng Diệu (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI