Tân TT Donald Trump đổi giọng tán dương những người biểu tình 'yêu nước'

12/11/2016 - 06:57

PNO - Trong một động thái đầy bất ngờ, Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 11/11 đã tán dương niềm đam mê với nước Mỹ của người biểu tình.

“Thực tế là những nhóm biểu tình nhỏ lẻ đêm qua có niềm đam mê với đất nước vĩ đại của chúng ta. Tất cả chúng ta sẽ đi cùng với nhau và thấy tự hào”, hãng thông tấn Reuters dẫn nội dung dòng tin nhắn trên tài khoản Twitter của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Tan TT Donald Trump doi giong tan duong nhung nguoi bieu tinh 'yeu nuoc'
Một cuộc biểu tình hòa bình phản đối ông Trump. (Ảnh: Reuters)

Động thái này hoàn toàn ngược với những gì ông đưa ra trên Twitter một ngày trước. Khi đó ông nói: “Đó là một cuộc bầu cử tổng thống cởi mở và thành công. Hiện những người biểu tình chuyên nghiệp, do truyền thông kích động, đang phản đối. Thật không công bằng”.

Các cuộc biểu tình, tuần hành hòa bình đã diễn ra ở ít nhất 8 thành phố của nước Mỹ, sau khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 8/11.

Thành phần biểu tình chủ yếu là những người trẻ, họ cho rằng nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump sẽ gây chia rẽ sâu sắc về phân biệt chủng tộc và giới tính.

Tuy nhiên, tại một số nơi, biểu tình đã biến thành bạo loạn. Như ở thành phố Portland, bang Oregon, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình. Cửa hàng và cửa xe ôtô bị đập vỡ, khiến cảnh sát tuyên bố đây là bạo loạn.

Những người phản đối ông Trump lo ngại rằng, những bình luận mà ông từng phát biểu về người Hồi giáo, phụ nữ và các nhóm thiểu số là không thể chấp nhận được. Nhưng trong bài phát biểu chiến thắng sau bầu cử, ông Trump đã cam kết sẽ trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ, đưa ra một giọng điệu hòa giải hơn nhiều so với trước đây.

Ngày hôm qua, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có những bước đi đầu tiên trong việc tiếp quản quyền lực từ người tiền nhiệm.

Trong cuộc gặp hôm 10/11 theo giờ địa phương, ông Trump và Tổng thống Obama đã gạt đi tất cả những khác biệt cay đắng mà họ đã thể hiện trong suốt cuộc đua. Thay vì chỉ trích nhau không phù hợp để nắm mã hạt nhân của nước Mỹ hay không phải tổng thống hợp pháp vì không được sinh ra trên đất Mỹ, ông Trump và Obama dành những lời nhã nhặn dành cho nhau trong suốt hơn 90 phút gặp gỡ.

Tan TT Donald Trump doi giong tan duong nhung nguoi bieu tinh 'yeu nuoc'
Ngày 10/11, tân TT Donald Trump lần đầu tiền bước vào Nhà Trắng để được TT Obama chuyển giao quyền lực.

Ông Obama cho hay: "Ưu tiên số một của tôi trong hai tháng tới là cố gắng tạo điều kiện cho quá trình chuyển giao để đảm bảo tổng thống tân cử của chúng ta thành công." Ông cho biết họ thảo luận về chính sách đối nội, đối ngoại và ông "rất phấn khởi" khi thấy ông Trump lưu ý đến việc hợp tác với nhóm của Tổng thống Obama để giải quyết các vấn đề mà nước Mỹ đang phải đối mặt.

Trump cho biết, ông "rất trông đợi" việc hợp tác với Tổng thống Obama trong tương lai. "Tôi có sự tôn trọng dành cho ông Obama. Cuộc họp kéo dài gần một giờ rưỡi, và có thể còn diễn ra lâu hơn", tân Tổng thống cho biết.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, hai nhân vật không hóa giải được những khác biệt, nhưng "cuộc gặp chí ít cũng bớt khó xử hơn dự kiến". "Tổng thống Obama rời cuộc họp với sự tự tin về cam kết của Tổng thống tân cử trong quá trình chuyển giao suôn sẻ", ông nói.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI