Phụ nữ Afghanistan phản đối sắc lệnh trùm kín từ đầu đến chân của Taliban

10/05/2022 - 20:57

PNO - Hôm 10/5, nhiều phụ nữ đã biểu tình ở thủ đô Afghanistan để phản đối sắc lệnh mới của Taliban rằng phụ nữ phải che kín khuôn mặt và cơ thể của họ khi ở nơi công cộng.

Cuối tuần qua, thủ lĩnh Taliban Hibatullah Akhundzada đã ban hành quyết định bắt buộc tất cả phụ nữ Afghanistan phải mặc trang phục che kín mặt và cơ thể khi đến nơi công cộng. Sắc lệnh của Akhundzada, cũng yêu cầu phụ nữ phải ở nhà nếu họ không có công việc quan trọng bên ngoài, làm dấy lên sự lên án quốc tế.

Trước đó, ông Akhundzada cũng ra lệnh sa thải các nữ nhân viên chính phủ không tuân thủ quy định mới về trang phục và đình chỉ những nhân viên nam nếu vợ và con gái của họ không thực hành điều này.

Khoảng một chục phụ nữ đã biểu tình ở Kabul phản đối sắc lệnh mới của Taliban rằng phụ nữ phải che kín khuôn mặt và cơ thể của họ khi ở nơi công cộng. (Ảnh: AFP/Wakil Kohsar)
Nhiều phụ nữ biểu tình ở Kabul phản đối sắc lệnh mới của Taliban buộc phụ nữ phải mặc burqa màu xanh lam che kín khuôn mặt và cơ thể của họ khi ở nơi công cộng. Ảnh: AFP

Đây là quy định mới nhất trong một loạt các hạn chế leo thang ở Afghanistan, nơi phụ nữ đang bị kìm kẹp bởi những quy định hà khắc kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền.

"Công lý, công lý!" những người biểu tình hô vang ở trung tâm Kabul. Những phụ nữ này còn hô vang phản đối: "Burqa không phải là hijab của chúng tôi!" - cho thấy sự chống đối của họ đối với việc bắt buộc thay thế hijab (khăn trùm đầu của người Hồi giáo) bằng trang phục burqa (trang phục màu xanh lam che kín từ đầu đến chân)

"Chúng tôi muốn sống như những con người, không phải như một con vật nào đó bị giam giữ trong một góc nhà", chị Saira Sama Alimyar nói tại cuộc biểu tình.

Hầu hết phụ nữ đã bị cấm làm việc trong chính phủ kể từ khi Taliban giành lại quyền lực ở Afghanistan vào tháng 8 (Ảnh: AFP / WAKIL KOHSAR)
Hầu hết phụ nữ Afghanistan đã bị cấm làm việc trong chính phủ kể từ khi Taliban giành lại quyền lực vào tháng 8/2021. Trong ảnh là phụ nữ Afghanistan trong trang phục burqa - Ảnh: AFP

Trong 20 năm qua, phụ nữ Afghanistan đã đạt được một số thành tựu trong giáo dục, nơi làm việc và cuộc sống công cộng. Sau khi trở lại nắm quyền vào năm ngoái, Taliban ban đầu hứa hẹn một phiên bản mềm mỏng hơn của chế độ Hồi giáo khắc nghiệt đặc trưng cho thời gian nắm quyền đầu tiên của họ từ năm 1996 đến năm 2001, nhưng lời hứa không được thực hiện.

Ngoài những quy định hà khắc dành cho trẻ em gái và phụ nữ, Taliban đặc biệt ban hành những quy định cực đoan đối với nữ giới như cấm phụ nữ làm việc trong văn phòng chính phủ, ngân hàng, công ty truyền thông... hay  phụ nữ muốn sử dụng phương tiện để đi quãng đường dài (xa hơn 72km) hoặc lên máy bay thì cần có người thân là nam giới đi cùng. Taliban còn buộc các kênh truyền hình của Afghanistan "ngừng chiếu phim và vở kịch có diễn viên nữ" và trẻ em gái không được đến trường...

Thảo Nguyễn (theo CNA, Aljazeera)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI