Tài xế xe buýt ở Bắc Kinh phải đeo vòng tay theo dõi cảm xúc

25/09/2022 - 17:14

PNO - Các tài xế xe buýt đường dài ở Bắc Kinh bị yêu cầu phải đeo thiết bị vòng tay điện tử sử dụng công nghệ cảm nhận cảm xúc để theo dõi trạng thái tâm trí của họ.

 

Vòng đeo tay theo dõi nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, nhịp hô hấp, nồng độ oxy trong máu, tập thể dục, huyết áp và giấc ngủ. Họ cũng có thể theo dõi các trạng thái cảm xúc như lo lắng và dữ liệu có thể được truy cập bởi công ty vận tải công cộng trong thời gian thực.
Vòng đeo tay sẽ theo dõi nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, nhịp hô hấp, nồng độ oxy trong máu, huyết áp và giấc ngủ của tài xế.

Động thái này được khởi xướng bởi Tập đoàn Vận tải Công cộng Bắc Kinh Tập với mục đích bảo vệ an toàn công cộng. “Việc cung cấp thiết bị đeo tay là một phương tiện công nghệ để tăng cường quản lý sức khỏe thể chất và tinh thần của các tài xế”, công ty cho biết.

Theo Beijing Daily đưa tin, có khoảng 1.800 vòng đeo tay đã được phân phát cho các tài xế xe buýt trên các tuyến đường xuyên tỉnh và đường cao tốc. Theo bài báo cho biết vòng đeo tay sẽ được sử dụng để theo dõi các dấu hiệu quan trọng và trạng thái cảm xúc của người lái xe trong thời gian lái xe nhằm cải thiện độ an toàn.

Yêu cầu mới này được đưa ra sau khi vụ tai nạn giao thông khiến 27 người thiệt mạng và 20 người bị thương ở thành phố Quý Dương, Quý Châu, miền nam nước này vào tuần trước. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý đã nêu lên những lo ngại về quyền riêng tư và nói rằng dây đeo cổ tay có thể khiến các tài xế xe buýt lo lắng quá mức và có khả năng dẫn đến phân biệt đối xử.

Wang Congwei, Giám đốc các vấn đề pháp lý về an ninh mạng tại Công ty Luật Jingsh ở Bắc Kinh, cho biết quyết định này dường như xuất phát từ “sự cân nhắc nhiều hơn về an toàn công cộng, vì đã có những vụ tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trong những năm gần đây. Nhưng chúng tôi phải xem xét liệu có thực sự cần thiết phải thu thập nhiều thông tin cá nhân từ các tài xế xe buýt hay không”, bà nói.

Bà Wang cũng đặt câu hỏi liệu có thời gian để can thiệp nếu thiết bị đeo tay phát hiện ra những bất thường hay không, ngay cả khi dữ liệu được thu thập theo thời gian thực.

Calvin Ho Wai-loon, Phó giáo sư tại Khoa Luật của Đại học Hồng Kông, cho biết độ chính xác là một vấn đề. “Cũng cần phải xem xét mức độ đáng tin cậy và chính xác của các thiết bị trong việc báo cáo về tình trạng sức khỏe và cảm xúc, vì sự thiếu chính xác có thể dẫn đến hệ lụy và có thể là phân biệt đối xử không công bằng”, ông  Ho nói.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI