Tà áo dài mang tâm hồn đất nước

17/03/2015 - 07:29

PNO - PN - Không hiểu sao tà áo dài luôn mang đến cho tôi hình ảnh của sự thanh lịch mà ấm áp, an lành mà quý phái. Phải chăng hình ảnh một đất nước Việt Nam với dải đất nhỏ hình chữ S hiền hòa luôn được che chở, được tôn vinh bởi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Với tôi, những bước đi nhẹ nhàng, uyển chuyển thanh thoát trong tà áo dài của các cô gái như một điệu dân ca thật ngọt ngào. Hình ảnh những cô giáo trẻ thướt tha trong tà áo dài ở ngôi trường tiểu học Bình Thới, trường trung học Pétrus Ký năm xưa giờ vẫn đọng lại trong tôi nhiều kỷ niệm. Trong chiếc áo dài, hình ảnh cô giáo Loan, cô giáo Thạnh hiền dịu hơn với tôi - cậu học trò nghịch ngợm. Nhìn cô trên bục giảng, nét chữ duyên dáng, giọng nói ấm áp, thêm tà áo dài sao mà thánh thiện vô cùng, sao giống mẹ tôi thật nhiều. Sân trường bao giờ cũng đẹp trên nền đồng phục xanh trắng tuổi học trò, chấm phá với tà áo của các cô.

Nhớ về các cô, không chỉ nhớ về những cô giáo trẻ tận tâm yêu nghề, hết lòng vì học trò mà còn nhớ về những bước đi nhẹ nhàng thướt tha tà áo dài từ phòng giáo viên qua sân trường, đến lớp. Sân trường phủ cỏ ngập bóng cây như mát hơn, xanh hơn vì những tà áo dài bay trong nắng ban mai. Tôi cảm nhận nụ cười cô thêm đẹp, bài học cô thêm sinh động khi hòa nhịp cùng tà áo dài trên bục giảng.

Ta ao dai mang tam hon dat nuoc

Hồi đó, Pétrus Ký chỉ có nam sinh nên chúng tôi thường qua trường Gia Long để được ngắm nhìn những tà áo học trò túa ra về trong nắng trưa, có khi còn “trúng mánh” được chở một em gái về trên chiếc xe đạp con con. Yêu quá hình ảnh chiếc xe đạp lăn bánh với chiếc cặp khá to trên giỏ, chàng trai gầy gò gồng mình chở một cô gái nhỏ xinh trong tà áo dài tha thướt, hơi thở phì phò mà miệng vẫn cười rất tươi!

Rồi cũng có giai đoạn ngắn, chiếc áo dài gần như mất hút trong cuộc sống. Đó là lúc cả nước tập trung kiến thiết, là lúc ai ai cũng vào cuộc mưu sinh vất vả. Rất may, tà áo dài đã trở lại như một quy luật. Hôm nay, với cuộc vận động hồi sinh áo dài, rất hoan nghênh Sở Du lịch TP.HCM tổ chức Lễ hội áo dài 2015 và cuộc vận động “Thành phố áo dài”. Những bạn gái tôi, đồng nghiệp tôi được khoe mình trở lại trong những tà áo dài mới. Tôi yêu áo dài, tôi ủng hộ áo dài vì với tôi áo dài mang tâm hồn đất nước, là biểu tượng của một dân tộc hiền hòa, thông minh.

Riêng với gia đình tôi, mỗi lần hai con gái mặc áo dài, lại thấy “sắp nhỏ” nữ tính bội phần. Vẫn năng động, hoạt bát, lễ phép dạ thưa, nhưng các cô nàng có vẻ đằm thắm hơn, duyên dáng hơn. Này là bước đi khẽ khàng, này là dặm thêm chút phấn hồng đôi má. Làm cha mẹ, tôi cảm nhận con mình chín chắn hơn, chỉn chu hơn. Tôi đang chờ một ngày nào đó hai con gái tôi tha thướt trong tà áo dài cưới.

 LÊ NHỰT TÂN

Ông Nguyễn Văn Thông, UB MTTQ huyện Hóc Môn: Mặc áo dài đẹp, tại sao không khen?

Vài lần tháp tùng vợ đi chọn vải may áo dài, tôi thấy cô ấy vui lắm. Là giáo viên mầm non nên cô ấy ít có dịp mặc áo dài, mặc dù rõ ràng là cô ấy thích. Vì vậy, mỗi lần vợ mặc áo dài là tôi khen. Áo dài đẹp thì sao mình tiết kiệm lời khen, trong khi lời khen vừa là sự động viên, vừa thể hiện sự quan tâm dành tặng người phụ nữ khi họ trở nên duyên dáng và trang trọng.

Hiện nay đời sống kinh tế đã khá ổn định. Việc phát động mặc áo dài trở lại là một ý tưởng hay, cần ủng hộ. Tôi nghĩ bước đầu nên vận động mặc áo dài trong các dịp lễ quan trọng của đất nước, địa phương, ngành nghề… sau đó dần lan tỏa, phụ nữ sẽ có thói quen lựa chọn và tự tin hơn trong trang phục này. Để giúp các chị mạnh dạn quyết định “trở lại” hay “tìm đến” với tà áo dài, nam giới đừng tiếc lời khen.

LS Phạm Lĩnh Sơn - Phó trưởng văn phòng trợ giúp pháp lý phụ nữ số 6: Áo dài nên trở lại học đường

Quyết định đưa áo dài trở lại rất đúng, nhưng áp dụng với mọi người, mọi ngày thì sẽ khó cho chị em, bởi không phải công sở, cơ quan nào cũng có phòng máy lạnh, công việc nào cũng chỉ là giao dịch, tiếp tân… Theo tôi, áo dài nên được chọn là trang phục lễ và hội họp quan trọng. Điều cần làm là phải đưa áo dài trở lại học đường.

Tôi còn nhớ cách đây nhiều năm, khi con gái lần đầu mặc áo dài đi học, tôi vui lắm. Tôi nhìn thấy con gái đẹp hơn và chững chạc hơn. Con tôi bước đi chậm hơn, duyên dáng hơn, nói năng mềm mỏng hơn. Tà áo dài giúp con tôi khác hẳn. Thời đó gần như không có nạn bạo lực học đường. Tôi nghĩ, giai đoạn dậy thì chính là giai đoạn các cháu gái cần được định hình và ý thức đúng về giới tính. Áo dài sẽ giúp các cháu nữ tính hơn, nghiêm túc hơn.

Phạm Thúy An, chuyên viên PR: Áo dài cách tân: nữ tính và cá tính

Chiếc áo dài “xưa” rất tha thướt nhưng độ dài của tà áo, tay áo cùng với chiếc quần rộng thật sự khiến người mặc không thể thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày, nhất là khi Sài Gòn vào mùa nóng. Vì thế, tôi thường chọn những chiếc áo dài cách tân có tay áo và tà áo ngắn hơn, có thể kết hợp với quần ôm và những phụ kiện khác.

Sự cách tân từ chiếc áo dài truyền thống, theo tôi, là một thay đổi cần thiết để mang chiếc áo dài đến gần hơn với cuộc sống của người phụ nữ. Khi diện chiếc áo dài được làm mới về kiểu dáng, tôi tự hào vì mình đang mặc trang phục truyền thống của dân tộc đến những nơi tôi thích, đồng thời, tôi cũng tự tin vì chiếc áo dài đang truyền đi thông điệp của xã hội hiện đại về người phụ nữ. Đó là sự khẳng định bản lĩnh, vai trò của những người phụ nữ luôn hiểu được giá trị của bản thân mình. Đó là sự kết hợp giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại, giữa sự nữ tính, duyên dáng và cá tính, năng động.

Tôi nghĩ, nếu chiếc áo dài truyền thống được làm mới, đẹp và tiện dụng như thế thì tại sao phụ nữ chúng ta không “diện” áo dài thường xuyên, để chiếc áo dài trở lại gần gũi với đời thường?

N.A. - T.A. (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI