Sự tương phản trong cuộc họp báo ra mắt của hai ông Donald Trump và Joe Biden

26/03/2021 - 08:29

PNO - Sau nhiều trì hoãn được giải thích là phải tập trung giải quyết gói cứu trợ 1,9 ngàn tỷ USD và dồn sức cho chiến dịch sản xuất, phân phối vắc-xin COVID-19, Tổng thống Joe Biden hôm 25/3 (giờ địa phương) mới xuất hiện tại buổi họp báo cá nhân chính thức đầu tiên của ông kể từ ngày nhậm chức.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp báo đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông - Ảnh: Yahoo News
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp báo đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông - Ảnh: Yahoo News

Từ ngày 16/2/2017 đến ngày 25/3/2021 đã diễn ra hai cuộc họp báo ra mắt tại Nhà Trắng của hai vị tổng thống cùng thế hệ nhưng với phong cách hoàn toàn khác nhau.

Nếu ông Donald Trump đeo cà vạt đỏ, xuất hiện với phong cách “hiếu chiến, ngang ngược, đôi khi giận dữ và lăng mạ”, thì ông Joe Biden mang cà vạt xanh có sọc - “điềm đạm, hòa nhã, đôi khi chựng lại và do dự”.

Sau gần bốn tuần nắm quyền, ông Donald Trump, một nhân vật mới mẻ trong chính trường, thất vọng với yếu tố hỗn loạn trong thời kỳ bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình, đã buông lỏng giới truyền thông bằng một loạt lời lẽ cá nhân.

Trong khi đó, sau chín tuần ở Nhà Trắng, ông Joe Biden, một chiến binh kỳ cựu trong chính trường Washington, đã tạo ra một hình ảnh khác biệt khi đưa ra những lời trấn an với giọng điệu tìm kiếm sự đồng cảm của những người đưa ra câu hỏi.

Khung cảnh họp báo cũng giống nhau: Phòng phía Đông của Nhà Trắng với bức tranh hoành tráng của George Washington và những tấm màn lộng lẫy. Các lá cờ Mỹ được trưng bày phía sau bục diễn giả được trang trí bằng biểu tượng của tổng thống, nhưng bầu không khí khác hẳn khi nó diễn ra giữa cơn lốc của đại dịch COVID-19.

Vì giãn cách xã hội, chỉ có khoảng 30 nhà báo được phép vào phòng họp báo - Ảnh: AFP
Vì giãn cách xã hội, chỉ có khoảng 30 nhà báo được phép vào phòng họp báo - Ảnh: AFP

Vì giãn cách xã hội, chỉ có khoảng 30 nhà báo được phép vào phòng họp báo. Bốn năm trước, Phòng phía Đông tràn ngập cánh nhà báo và một số người phải gõ bàn phím laptop đặt trên đùi, cố gắng tránh làm phiền đến người ngồi bên cạnh.

Ông Trump vừa là trung tâm của sự chú ý vừa là người tổ chức các cuộc họp báo của mình. Ông ấy đặt ra các quy tắc, giọng điệu, nhịp độ. Ông “chiếm lĩnh” toàn bộ căn phòng, liên tục dùng tay mời gọi những người tham dự. Động tác của ông sau đó có người chế thành một video hài dường như ông đang chơi đàn accordion.

Ông Trump liên tục chuyển từ ngạc nhiên đến thất vọng, thích thú đến giễu cợt. Ông ta chọn các nhà báo làm mục tiêu để khen ngợi hay lăng mạ.

Tổng thống Biden đã cho thấy một cảnh tượng "tổng thống" hơn nhiều, một lối mô tả mà ông Trump thường chế nhạo.

Giống như cựu Tổng thống Barack Obama, ông Biden chọn những người đặt câu hỏi từ một danh sách đã được nhóm báo chí Nhà Trắng chuẩn bị trước. Ông đứng nguyên sau bục diễn giả và chỉ một lần tỏ ra nóng nảy, khi được hỏi về những nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm hạn chế quyền bầu cử của người thiểu số. Ông nói: “Các cử tri Cộng hòa mà tôi biết đều thấy điều này thật đáng khinh”.

Có lúc, ông Biden ngừng lại khi một nhà báo muốn hỏi một câu hỏi tiếp theo. Ông miễn cưỡng nói “tôi trả lời quá dài phải không, vì tôi không rõ bạn muốn chi tiết đến đâu”.

Khi có người hỏi về Trung Quốc, Tổng thống đã đưa ra một nhận xét cá nhân. "Tôi dự đoán rằng con hoặc cháu của bạn sẽ làm luận án tiến sĩ về vấn đề ai sẽ kế tiếp, chuyên quyền hay dân chủ, bởi vì đó là điều đáng làm”, ông nói.

Trung thành với cách thức quen thuộc của mình, ông Biden thỉnh thoảng bắt đầu các câu theo những hướng hoàn toàn khác nhau. Ông cũng hay sử dụng các câu cửa miệng: "Ý trời", "Thỏa thuận nhé" và "Các bạn". Ông tự giễu cợt tuổi tác của mình - 78 tuổi - với ám chỉ lần lần đầu tiên đặt chân đến Thượng viện Hoa Kỳ là "120 năm" trước.

Tất cả đều khác biệt rõ rệt so với 4 năm trước khi mục tiêu chính của ông Trump là báo giới.

Tổng thống khi đó đã chỉ trích một phương tiện truyền thông "không trung thực" mà ông nói là "mất kiểm soát" và không nói sự thật về "tiến triển đáng kinh ngạc" đã đạt được kể từ khi ông nhậm chức.

"Thật không may, phần lớn các phương tiện truyền thông ở Washington, D.C., cùng với New York, đặc biệt là Los Angeles, không phải vì người dân, mà vì những lợi ích đặc biệt và cho những người kiếm lợi từ một hệ thống rõ ràng đã bị phá vỡ", ông Trump nói.

"Ngồi xuống đi!", Trump nói với một phóng viên cố gắng hỏi một câu hỏi tiếp theo. "Công chúng không tin bạn đứng về phía người dân nữa".

Việt Hưng (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI