Sự trỗi dậy của “gia tộc ánh trăng”

18/04/2023 - 06:15

PNO - Còn 10 ngày nữa mới đến thời điểm lãnh lương nhưng trong túi Eric Hsu chỉ còn lại 32 USD. Eric cũng không có tiền tiết kiệm dự trữ. “Tôi dùng số tiền này để mua bánh mì và ăn cho đến khi lãnh lương. Đôi khi tôi nghĩ, tôi kiếm được không ít tiền, lương của tôi thuộc nhóm trung bình cao, nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy thực sự nghèo mỗi cuối tháng” - anh nói.

Eric Hsu thuộc nhóm những người lao động trẻ và độc thân, được gọi là “yue guang zu” hay “gia tộc ánh trăng”. Thuật ngữ này mô tả việc trở nên nghèo, túng quẫn vào cuối mỗi tháng hoặc như cách Hsu mô tả: “Tiền vừa vào từ tay trái là đi ra từ tay phải”.

Nhiều người trẻ ở châu Á cho rằng việc tiết kiệm tài chính để chuẩn bị cho tương lai tốt là “điều xa xỉ”
Nhiều người trẻ ở châu Á cho rằng việc tiết kiệm tài chính để chuẩn bị cho tương lai tốt là “điều xa xỉ”

Chung Chi Nien - giáo sư tại Đại học Bách khoa Hồng Kông (Trung Quốc) - cho biết thuật ngữ này có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc) nhưng hiện trở nên phổ biến ở đại lục. Theo một báo cáo gần đây, ước tính có khoảng 40% thanh niên độc thân sống ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến đang sống bằng tiền lương. “Hiện tượng này rất khác với thời của cha mẹ của họ - những người dành dụm từng xu để có tiền tiết kiệm. Thế hệ trẻ tiêu từng xu họ có” - giáo sư Chung Chi Nien nói.

Ngoài ra, theo giáo sư Chung, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cũng khiến nhiều người có nguy cơ gia nhập “gia tộc ánh trăng”, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. Đối với A-Jin (34 tuổi), các chi phí cố định như bảo hiểm, tiện ích và đi lại đã chiếm “hơn một nửa” mức lương khoảng 985 USD/tháng của cô. “Tôi chỉ còn lại hơn 300 USD 1 tháng cho tiền ăn và các chi phí khác. Không có cách nào để tiết kiệm. Nếu gặp trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tai nạn xe hơi, tôi sẽ không có tiền mặt để giải quyết” - cô nói.

Bên cạnh những người chi tiêu chừng mực, xu hướng “gia tộc ánh trăng” còn rơi vào những người trẻ mang tâm lý “bạn chỉ sống 1 lần”. Chính suy nghĩ này đang khuyến khích họ chi tiêu những gì họ có thể, ngay cả khi điều đó sẽ khiến họ chi nhiều hơn, mang nợ nhiều hơn.

Hsu kể, từ khi đi làm cách đây 10 năm, chàng kỹ sư xây dựng này đã phải vật lộn để tích lũy tiền tiết kiệm, cố gắng trả các khoản nợ thời sinh viên. “Thay vì tiết kiệm số tiền còn lại vào cuối tháng, tôi quyết định trả hết các khoản nợ của mình” - anh chia sẻ. Nhưng rồi một chấn thương đầu gối nghiêm trọng khiến Hsu phải nghỉ việc không lương trong 2 tuần, Hsu nhận ra rằng anh không thể tự nuôi sống bản thân.

Giáo sư Chung cho biết, khái niệm “gia tộc ánh trăng” phản ánh sự vỡ mộng mà giới trẻ cảm thấy về cuộc sống ngày nay. “Kỳ vọng mua được nhà riêng, kết hôn và xây dựng gia đình riêng giờ đã quá xa vời. Những người trẻ tuổi thà từ bỏ giấc mơ đó và tiêu tiền vào những thứ mà họ chắc chắn sẽ có được ngày hôm nay, bất kể là thứ gì, từ việc mua 1 ly cà phê, đến nhà hàng hoặc chuyến du lịch nước ngoài - những thứ sẽ mang lại cho họ cảm giác hạnh phúc nhỏ nhoi để bù đắp cho việc đánh mất một mục tiêu chung trong cuộc sống” - Chung nói.

A-Jin cho biết cô không có mục tiêu tài chính nào và đã “hoàn toàn từ bỏ” việc mua nhà riêng. “Miễn là tôi có thức ăn và cái bụng của tôi có thể no, tôi sẽ không chết. Đối với tôi thế là đủ. Vì mọi thứ khác là không thể, tôi chỉ nghĩ làm thế nào để có thể tử tế hơn với bản thân mình, vậy thôi” - cô nói.

Riêng đối với Hsu, anh coi những ngày khó khăn nhất đã qua. Sau kinh nghiệm của mình, anh cho biết sẽ cố gắng tiết kiệm 1/3 tiền lương mỗi tháng. “Tôi vẫn chưa có mục tiêu tài chính dài hạn nào. Ưu tiên của tôi là thanh toán nốt số nợ thẻ tín dụng còn lại. Tôi không biết liệu mình có đủ tiền mua thức ăn cho đến ngày lãnh lương tiếp theo hay không, nhưng đó là việc chính tôi phải làm” - anh nói. 

 Thu Thanh (theo CNBC, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI