Sự 'nặng ký' của đàn bà

30/03/2016 - 10:08

PNO - Đàn bà không thể ngoại tình với… đàn bà, mà phải có “đối tác” khác giới. Tội trạng ngoại tình ấy, ngay từ đầu đã không phải lỗi riêng của đàn bà.

Tôi không biết ngoại tình có gì vui, vì chưa ngoại tình và cũng không hề có ý định đó. Tuy nhiên, theo khẳng định của tác giả Khang Duy “…bọn đàn ông hay kháo nhau, đàn bà bây giờ… dễ dãi hơn trước…” nhưng thiết nghĩ, đó chỉ là chuyện của lúc trà dư tửu hậu thôi, chứ thật sự hoàn toàn không như vậy. Bởi một điều đơn giản, đàn bà không thể ngoại tình từ một phía, cụ thể hơn, không thể ngoại tình với… đàn bà, mà phải có “đối tác” khác giới. Như vậy, tội trạng ngoại tình ấy, ngay từ đầu đã không phải lỗi riêng của đàn bà.

Không chỉ một lần, vài đàn anh trong giới viết lách đã nói thẳng với tôi rằng: “Đàn bà viết lách, phải hư một tí, phải ngoại tình một tí mới viết hay được em à!”. Tôi hỏi: “Không lẽ anh cho là em viết chưa hay? Còn hư? Làm sao để hư? Mà ngoại tình thì… làm sao để ngoại tình?”. Một đàn anh không chút do dự nói ngay: “Ngoại tình với anh nè! Đàn bà làm nghề viết, nghiêm túc quá thì chẳng bao giờ đột phá được”.

Tôi “cạch” vị đàn anh nọ từ đó, dù trong trường văn trận bút, anh cũng là một tác giả có tiếng. Phải chăng cái sự tiếng tăm của anh, là nhờ vào những người đàn bà “hư” đã cho anh tư liệu? Lại nghĩ, sao đàn bà luôn “nhẹ ký" đến như vậy? Ngày xưa, cái thời phu xướng phụ tùy thì đàn bà không có tiếng nói trong gia đình, chỉ quần quật sinh con, nuôi con, hầu chồng. Đến giờ, khi đàn bà đã bước khỏi cửa bếp, hòa mình vào xã hội, để có thể có công việc ổn định, thu nhập bằng hoặc hơn chồng thì đàn bà vẫn nhẹ thể trong mắt đàn ông bởi càng văn minh, càng bình đẳng thì càng… dễ dãi sao?

Su 'nang ky' cua dan ba
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Hãy nghĩ đến một kiểu mẫu gia đình trẻ phổ biến hiện nay: sáng vợ chồng nháo nhào đưa con đến trường, rồi ào đến nơi làm việc. Nhiều cặp vợ chồng còn làm chung cơ quan, nhưng chắc là riêng phòng. Để rồi, suốt tám giờ vàng ngọc, anh chỉ gặp gỡ các em thơm tho sạch đẹp, lời nói như rót mật vào tai bởi nghề nghiệp yêu cầu phải thế. Cũng thời gian đó, em tiếp xúc với những anh chàng tác phong chỉn chu, áo quần tươm tất, câu cửa miệng cứ là “vui lòng”, “xin lỗi”…

Còn khi về nhà, lúc ánh chiều buông xuống, với một cơ thể đã “hết pin”, đầu tóc quần áo đã xốc xếch vì bụi đường và xe cộ; tiếp đó là vào bếp, hiếm có bà vợ nào nói: “Anh ơi, có thể giúp em rửa thau chén không?" mà toàn càu nhàu, thậm chí hét lên: “Bộ đui hay sao mà cứ ngồi đó bấm ti vi, để chén bát, quần áo đầy nhà?”. Ông chồng cũng chẳng vừa, lúc lên mâm, đã ngán tận họng món canh khoai mỡ, nhưng giá như ông nói: “Em ơi, ngày mai vui lòng nấu canh chua nhé!” thì lại sử ng cồ lên: “Bà có điên không mà ba ngày bốn bận toàn khoai mỡ nấu canh vậy hả?”. Vậy là… hết đẹp trong mắt nhau. Vậy là tìm đẹp xinh và lịch sự ở nơi khác.

Tôi tự hỏi, con người ta có mâu thuẫn với chính mình không, khi bao đẹp đẽ, dịu dàng, ngọt ngào đều mang “thí không” cho người ngoài? Còn với vợ (chồng) mình thì cứ cằn nhằn, bực dọc, mắng mỏ? Các ông chồng, cứ nói là các bà vợ khó khăn, đòi hỏi nọ kia, là ra đường phải “diễn” để thuận đường thăng tiến, về nhà để cho người ta “xõa” chứ! Các bà vợ thì có thể không cãi vã, không hô hào đòi hỏi như đàn ông, nhưng lại im ỉm đi tìm cho mình thứ mình cần (?).

Tôi chọn cách “ngoại tình với chính mình” bằng việc cứ ngọt ngào với người chung chiếu dù cuộc sống còn đầy ngổn ngang; có bực dọc với người ấy thì mang “xả” vào những bữa cà phê, lẩu ốc, xiên que… cùng vài đứa bạn thân. Tôi hiểu, ngoại tình không phải là liều thuốc làm mới hôn nhân và quan trọng hơn, ngoại tình không thể từ một phía. Mà, phía thiệt thòi bao giờ cũng chỉ là đàn bà. Đàn bà với tôi là có thể không có nhiều tiền, không viết hay, “chả bao giờ đột phá được” nhưng còn sự tự trọng. Đó chính là nguồn vốn không con số nào “chốt” được, là sự “nặng ký” của đàn bà.

Trang Đào

(Nhân đọc bài Ngoại tình có gì vui, báo Phụ Nữ ngày 16/3/2016)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI