Sử dụng đúng các chất tẩy rửa

15/05/2016 - 08:02

PNO - Chất tẩy rửa khá an toàn khi sử dụng riêng lẻ. Song, khi em trộn với chất tẩy rửa khác, có thể xảy ra phản ứng hóa học...

Su dung dung cac chat tay rua
Ảnh minh họa

Chất tẩy rửa khá an toàn khi sử dụng riêng lẻ. Song, khi em trộn với chất tẩy rửa khác, có thể xảy ra phản ứng hóa học, sinh ra chất độc hại, thậm chí gây cháy nổ. Khi sử dụng tuyệt đối không bao giờ trộn lẫn chúng với nhau, đặc biệt là các “cặp đôi” sau.

Với hai sản phẩm thông cống

Không được trộn lẫn hai sản phẩm thông cống với nhau khi sử dụng. Đây là những sản phẩm có hoạt tính mạnh, nếu sử dụng chung có thể gây cháy nổ. Vì vậy chỉ sử dụng một loại sản phẩm cho một lần thông cống. Nếu không hiệu quả, hãy gọi thợ đến xử lý.

Baking soda và giấm

Là những chất tẩy rửa tự nhiên mà các bà nội trợ thường xuyên dùng để làm sạch các vật dụng trong gia đình. Tuy nhiên, thật sai lầm nếu cho rằng trộn lẫn chúng với nhau sẽ làm tăng hiệu quả làm sạch. Baking soda có tính kiềm trong khi giấm mang tính axít, vì vậy khi trộn lẫn nhau bạn sẽ có dung dịch phần lớn là nước và ít muối sodium acetate, không còn tính năng tẩy rửa. Chúng có thể sẽ sủi bọt, thậm chí phát nổ nếu chứa trong thùng kín.

Oxy già và giấm

Hai chất này an toàn khi sử dụng riêng lẻ, làm sạch lần lượt trên một bề mặt. Nhưng, các chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không trộn lẫn chúng với nhau trong một bình chứa. Vì khi kết hợp chúng lại, sẽ tạo ra axít peracetic, là chất ăn mòn cực mạnh, gây kích ứng da, ảnh hưởng đến mắt, mũi, cổ họng và phổi.

Thuốc tẩy và giấm

Nhiều người lầm tưởng kết hợp hai loại này sẽ tạo ra chất tẩy rửa và khử trùng mạnh hơn. Thực tế nếu pha trộn chúng với nhau, sẽ sản sinh khí clo, mức độ thấp gây ra ho, chảy nước mắt, khó thở và thậm chí bốc cháy.

Thuốc tẩy và Amoniac

Hai chất này khi trộn lẫn với nhau, sẽ sinh ra khí chloramine rất độc hại, gây ra các triệu chứng tương tự như khi trộn thuốc tẩy và giấm, cùng với triệu chứng thở dốc và đau ngực. Rất nhiều nước tẩy rửa kính và cửa sổ có chứa amoniac, nên lưu ý tránh không pha với thuốc tẩy.

Thuốc tẩy và cồn tẩy rửa

Thuốc tẩy dùng trong gia đình khi pha trộn với cồn tẩy rửa sẽ sinh ra chloroform, một chất gây mê thông dụng, tuy không khiến bạn bất tỉnh ngay, nhưng có thể gây kích ứng và độc hại. Nếu nặng, có thể gây hại cho hệ thần kinh, mắt, phổi, gan và thận. Thuốc tẩy chỉ an toàn khi pha chung với nước lã hoặc nước giặt quần áo.

Nguyễn Ngoan (Theo Homesecuritysite, Goodhousekeeping)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI