Sử dụng âm nhạc truyền thông về dịch bệnh: Mới mẻ, hợp thời

10/04/2020 - 18:51

PNO - Một số dự án nằm trong chiến lược truyền thông của Bộ Y tế cho thấy rõ sự thay đổi trong tư duy, giúp thông tin đến với người dân mềm mại, dễ chịu hơn.

Mới đây, ca khúc Ghen cô Vy chính thức ra mắt phiên bản tiếng Anh, sản phẩm do Viện Sức khoẻ, Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) kết hợp với nhạc sĩ Khắc Hưng cùng 2 ca sĩ Min, Erik thực hiện.

Ghen cô Vy phiên bản tiếng Anh có phần lời được chuyển ngữ dựa trên nền nhạc cũ của ca khúc Ghen. Nội dung ca khúc cập nhật nhiều thông tin mới như: thực hiện cách ly xã hội, kêu gọi người dân lan truyền thông tin chính xác, chống lại tin tức giả mạo, đồng thời nhắc nhở mọi người thực hiện những biện pháp bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch bệnh... MV có kèm ngôn ngữ ký hiệu để cộng đồng người khiếm thính có thể theo dõi.

Sau thành công với bản tiếng Việt, Ghen cô Vy có thêm phiên bản tiếng Anh
Sau thành công với bản tiếng Việt, Ghen cô Vy có thêm phiên bản tiếng Anh

Ghen cô Vy phiên bản tiếng Anh:

 

Đi liền với việc ra mắt ca khúc này là chiến dịch #Endcovy do fashionista Châu Bùi làm gương mặt đại sứ thiện chí. Ngay khi Ghen cô Vy phiên bản tiếng Anh ra mắt, Châu Bùi và vũ công Quang Đăng đã có một đoạn clip nhảy múa trên nền nhạc này, đồng thời kêu gọi sự đóng góp cho chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở phạm vi thế giới, thông qua 3 tổ chức UNDP, UNICEF, WHO và cho riêng Việt Nam thông qua quỹ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

Hiện, Ghen cô Vy phiên bản tiếng Anh được đăng tải trên kênh YouTube của Min, Erik và Châu Bùi, thu hút từ hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem cùng nhiều bình luận. Có thể thấy, Ghen cô Vy phiên bản tiếng Anh đang nhận được phản hồi tích cực từ khán giả.

Trước đó, ca - nhạc sĩ Lê Thiện Hiếu cũng kết hợp với Vụ Truyền thông và Thi đua, Khen thưởng phối hợp Báo Sức khỏe & Đời sống, Bộ Y tế cho ra mắt ca khúc Tiễn COVID nhằm tuyên truyền, động viên tinh thần chống dịch của toàn dân và các cấp, các ngành trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Ca khúc này có giai điệu Reggae/Pop pha chút nhạc điện tử vui tươi, bắt tai cùng lời bài hát dí dỏm. Những thông tin về thực trạng dịch bệnh được thể hiện hết sức sinh động, trẻ trung trong Tiễn COVID giúp người nghe cảm thấy thoải mái.

Lê Thiện Hiếu cũng vừa cho ra mắt Tiễn COVID cách đây 1 ngày
Lê Thiện Hiếu cũng vừa cho ra mắt Tiễn COVID cách đây 1 ngày

Hiện, ca khúc đã được phát hành trên các nền tảng âm nhạc như Spotify, iTunes/Apple Music, Nhaccuatui.com, Keeng, Zing. MV dự kiến sẽ ra mắt vào tuần sau. Tiễn COVID đang nhận được rất nhiều lời khen từ khán giả.

Ngày 1/4, nhạc sĩ Minh Beta cũng chính thức giới thiệu MV Việt Nam ơi! Đánh bay COVID sau khi ra mắt bản audio trước đó khoảng 1 tuần. Đây cũng là dự án được bảo trợ bởi Bộ Y tế.

MV lấy bối cảnh một khu dân cư trong cuộc “đại chiến”. “Captain Minh Beta” và biệt đội giải cứu xuất hiện tại đây để “chiến đấu” với những thông tin và hành động sai lệch, đồng thời chấn chỉnh và đưa ra giải pháp phù hợp, tuyên truyền tới người dân cách phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, văn minh, lập lại trật tự vốn có của cuộc sống, giúp người dân không hoang mang, lo sợ thái quá.

MV Việt Nam ơi! Đánh bay COVID:

 

Trên nền giai điệu quen thuộc, sôi nổi của Việt Nam ơi!, phiên bản mới với nội dung phòng, chống dịch bệnh mang đến không khí sôi nổi, tinh thần lạc quan cho người nghe.

MV có sự tham gia của nghệ sĩ Trung Dân, siêu mẫu Hà Anh, Quỳnh Anh Shyn, Pom, Quang Đăng thể hiện không khí vui tươi, trẻ trung. Hiện, MV này đã đạt hơn 640.000 lượt xem trên kênh YouTube của nhạc sĩ Minh Beta, cũng như hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem trên một số kênh khác dẫn lại.

Hình ảnh vui nhộn, lạ mắt của các nghệ sĩ trong MV Việt Nam ơi! Đánh bay COVID
Hình ảnh vui nhộn, lạ mắt của các nghệ sĩ trong MV Việt Nam ơi! Đánh bay COVID

Sự lan toả rộng khắp của Ghen cô Vy từ những ngày đầu tháng 3 là điều nhiều người vẫn chưa thể quên. Đó cũng là sản phẩm do Viện Sức khoẻ, Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế kết hợp với nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Min, Erik thực hiện.

Âm nhạc không nằm ngoài cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh; có thể thấy rõ sự tiến bộ, đổi mới trong cách tuyên truyền của Bộ Y tế. Âm nhạc trẻ trung, mềm mại, hợp thời đã len lỏi vào đời sống của người dân, có sức sống thật sự chứ không chỉ mang tính hình thức như trước đây. 

Âm nhạc chỉ thật sự "sống" khi có khán giả và sự tương tác. Thành công của Ghen cô Vy trên báo Mỹ, truyền hình Pháp, được nhiều ngôi sao quốc tế hưởng ứng qua thử thách Vũ điệu rửa tay là minh chứng rõ nét nhất.

Việc lựa chọn những gương mặt trẻ, những nhân tố đang có sức ảnh hưởng, cũng như sự hỗ trợ của một số nghệ sĩ kỳ cựu đã giúp chiến lược truyền thông này được chú ý hơn.

Châu Bùi, gương mặt trẻ đang được chú ý trong thời gian qua nhờ những chia sẻ tích cực ở khu cách ly tập trung, ngay lập tức được chọn trở thành đại sứ thiện chí cho chiến dịch #Endcovy, giúp thu hút nhiều hơn sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Đó cũng là nền tảng để các sản phẩm này đi xa hơn. Số lượt xem, bình luận trên các sản phẩm và cách người dân hưởng ứng là trái ngọt minh chứng cho quá trình gieo mầm, tưới nước đúng cách.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI