Nhạc Việt chung tay đẩy lùi dịch bệnh

24/03/2020 - 16:55

PNO - Khi cộng đồng chung tay nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh, các nghệ sĩ cũng không ngoài cuộc. Ngoài những ca khúc được viết lại lời, có không ít sáng tác mới về chủ đề thời sự nóng hổi đang được cả thế giới quan tâm.

Từ những ca khúc cũ, lời mới...

Ca sĩ Amee vừa giới thiệu ca khúc Sao anh chưa về nhà? phiên bản phòng, chống COVID-19.

Bài hát có lời mới dựa trên ca khúc cùng tên, được Amee phát hành cách đây 2 tuần. Sau 16 giờ đăng tải, phiên bản mới đã đạt gần 100.000 lượt nghe, xem trên YouTube.

Ca khúc mới về dịch COVID-19 của Amee đang được khán giả đón nhận
Ca khúc mới về dịch COVID-19 của Amee được khán giả đón nhận

Ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng, đặc trưng của dòng nhạc ballad, kết hợp với giọng hát dịu êm, trong trẻo của Amee tạo được hiệu ứng tốt với khán giả. Lời bài hát trẻ trung, dí dỏm, có đoạn: “Em đợi anh nhé em, chờ anh nhé/ Vui thôi đừng vui quá, còn về với em/ Cô-Vy 19 lan rộng nhanh lắm/ Mà sao, sao anh chưa về. Ở nhà ta có nhiều điều vui lắm/ Xem phim và đọc sách, mình cùng nấu ăn/ Chăm mèo chăm cún, chăm trồng hoa lá/ Đừng lo, đại dịch sẽ chóng tàn”.

Tuy nhiên, ca khúc khác với bản gốc khi không có phần đọc rap. Amee cho biết lợi nhuận thu được từ bài hát sẽ đóng góp cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Sao anh chưa về nhà - Amee (phiên bản phòng, chống COVID-19):

 

Trước đó không lâu, tác giả Minh Beta giới thiệu ca khúc Việt Nam ơi! Đánh bay COVID, cũng theo mô tuýp viết lại lời dựa trên ca khúc sẵn có Việt Nam ơi!. Dự án này do Bộ Y tế bảo trợ và tư vấn nội dung.

Ca khúc của tác giả Minh Beta có giai điệu tươi vui, sôi động hơn. Lời bài hát nói về sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống người dân, và đưa ra thông tin khuyến cáo: giữ vệ sinh, mang khẩu trang, không chia sẻ tin tức giả mạo gây hoang mang…

Ca khúc này được phát hành trên Zing MP3. Hiện, một số đơn vị cũng sử dụng Việt Nam ơi! Đánh bay COVID để làm nhạc nền cho một số video nhảy múa cổ vũ trên YouTube. Theo dự kiến, MV chính thức của sản phẩm sẽ ra mắt trong tuần này.

“Tôi hy vọng bài hát sẽ một lần nữa gợi lên lòng yêu quê hương, tự hào dân tộc, đem đến niềm tin, ý thức đoàn kết, tinh thần sống tích cực và lan toả yêu thương. Bài hát ca ngợi nét đẹp của tình người trong giông bão, tri ân sự nỗ lực, đóng góp, hy sinh của từng cá nhân trong cơn đại dịch lịch sử” - tác giả Minh Beta chia sẻ.

Việt Nam ơi! Đánh bay COVID - Minh Beta:

 

Ca khúc Ông bà anh từng một thời nổi đình nổi đám tái xuất trong phiên bản Ông bà anh thời COVID-19, được ca sĩ Thái Thùy Linh và thầy giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) viết lại lời. Tiết tấu nhanh, chậm đan xen cùng lời bài hát như kể chuyện, tâm tình khiến người nghe thích thú.

Ca khúc hiện đang được nhiều bạn trẻ cover, trong đó có các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng TPHCM.

Lê Thiện Hiếu hát Ông bà anh thời COVID-19
Lê Thiện Hiếu hát Ông bà anh thời COVID-19 được viết lại lời từ ca khúc Ông bà anh

Giữa tháng 3, nhạc sĩ Tú Dưa gây chú ý khi viết lại lời cho ca khúc Nắm lấy tay anh (từng được Tuấn Hưng thể hiện rất thành công) để cổ vũ tinh thần người dân trong đại dịch.

Sáng tác mới mang tên Nắm tay nhau qua đại dịch với giai điệu trẻ trung, lời bài hát có đoạn nêu cao tinh thần đoàn kết chống dịch: “Nắm tay nhau thật chặt/ Cùng bước qua đại dịch thôi/ Đặt niềm tin vào nhau dù có lúc, đôi chút nghi ngờ/ Hãy luôn luôn nhớ rằng/ Đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta”.

Nam nhạc sĩ cho biết hiện anh đang ở quê tránh dịch bệnh, vì thế lấy âm nhạc làm niềm vui và mong muốn lan toả thông điệp tích cực đến mọi người.

Nắm tay nhau qua đại dịch - Tú Dưa:

 

Nổi bật nhất trong xu hướng "bình cũ rượu mới" này phải kể đến Ghen cô Vy (Khắc Hưng sáng tác) do Erik, Min thể hiện. Lời bài hát được viết lại dựa trên ca khúc Ghen với giai điệu tươi vui, sôi động, ca từ gần gũi. Ghen cô Vy không chỉ được đón nhận tích cực tại Việt Nam mà còn lan rộng trên phạm vi thế giới. Hiện, ca khúc đã được chuyển ngữ sang tiếng Anh, tiếng Trung… Ghen cô Vy được Tạp chí Billboard xếp vào top 10 ca khúc giúp người dân bớt hoang mang khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

...đến những sáng tác mới giữa mùa dịch

Mới đây, ca sĩ Việt Tú và nhạc sĩ Tô Văn vừa cho ra mắt MV Những bông hoa nở giữa mùa dịch, nói về các y, bác sĩ chiến đấu suốt thời gian qua với dịch bệnh.

Anh chia sẻ: “Khi thấy những hình ảnh về các y, bác sĩ, nhân viên y tế cùng các ban ngành, lực lượng khác đang ngày đêm vất vả, quên mình vì nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả, giữ gìn và bảo đảm sức khoẻ cho người dân, tôi rất xúc động và biết ơn. Chính vì vậy, tôi và nhạc sĩ Tô Văn đã trao đổi và lên ý tưởng cho ra đời ca khúc này”.           

Những bông hoa nở giữa mùa dịch - Việt Tú:

 

"Dịch bệnh hoành hành cũng là thời điểm để nghệ sĩ thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội. Không chỉ người nổi tiếng, với người bình thường, khi đất nước gặp tai ương, bạn cũng cần là công dân sống có trách nhiệm.

Với các nghệ sĩ có điều kiện ủng hộ vật chất, trực tiếp kêu gọi hỗ trợ, tôi cho rằng nghĩa cử ấy thật đáng quý, như ca sĩ Hà Anh Tuấn ủng hộ tiền hỗ trợ trang thiết bị y tế, hay anh Đại Nghĩa, ca sĩ Thuỷ Tiên tích cực quyên góp tiền giúp đỡ người dân miền Tây chống hạn mặn...

Chúng ta có nhiều cách ủng hộ cộng đồng, thể hiện trách nhiệm với xã hội, như tôi và những nghệ sĩ khác góp lời ca, tiếng hát để đẩy lùi dịch bệnh. Hoặc có những nghệ sĩ động viên, chia sẻ thông tin tích cực với người dân.

Cách ủng hộ nào cũng đáng quý, điều quan trọng là nghệ sĩ thể hiện mình không vô cảm trước các vấn đề của xã hội". 

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng sáng tác ca khúc Bao la những trái tim hồng. Anh thực hiện MV cùng với nhóm Mắt Ngọc, ca sĩ Vy Oanh, Quế Trân, Nam Cường, Tùng Lâm, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Ca khúc được lấy cảm hứng từ những hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ trong cuộc chiến với dịch bệnh. Ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng, êm dịu cùng lời bài hát giàu tình cảm.

Nam ca sĩ chia sẻ: Ca khúc Bao la những trái tim hồng là món quà anh dành tặngcác y, bác sĩ đang gồng mình chống dịch COVID-19, cũng là lời ngợi ca các y, bác sĩ Việt Nam không chỉ chữa trị cho bệnh nhân trong nước mà còn giúp đỡ nước bạn.

Hy vọng ca khúc này có thể tiếp thêm tinh thần cho đội ngũ y, bác sĩ; đó là những gì trong lúc này ca sĩ Nguyễn Phi Hùng có thể làm được với vai trò nghệ sĩ, cũng là một công dân Việt.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và nhóm Mắt Ngọc trong buổi ghi hình MV
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng và nhóm Mắt Ngọc trong buổi ghi hình MV

Bao la những trái tim hồng - Nguyễn Phi Hùng và các nghệ sĩ:

 

Hơn 20 nghệ sĩ như Quý Bình, Hồ Lệ Thu, Minh Luân, Quách Tuấn Du, Hiền Trang... góp giọng trong MV Chung tay phòng chống corona của nhạc sĩ Lê Hồng Phúc. Ca khúc nói lên tác hại của đại dịch và mong mọi người chung tay, giữ tinh thần đoàn kết để vượt qua khó khăn. Nhạc phẩm mang giai điệu chậm, vang, có hơi hướng của dòng nhạc quê hương.

Ngày 23/3, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc ra mắt ca khúc Đến những nơi đang cần chúng ta để cổ vũ các y, bác sĩ. Bài hát ra đời từ sự cảm kích của nam nhạc sĩ khi hay tin Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) sẽ chi viện nhân sự, gồm các giảng viên trẻ và sinh viên năm cuối, cho mặt trận chống dịch. Ca khúc có tiết tấu sôi động, nhịp điệu nhanh.

Hồi tháng 2, nhạc sĩ Sa Huỳnh cho ra mắt ca khúc Đôi mắt nCoV sau khi đọc một bài báo nói về các bác sĩ trong trận chiến với dịch bệnh tại Vũ Hán. Ca khúc mang âm hưởng đặc trưng của nhạc rock, sôi động và cá tính.

Minh Luân và Quý Bình trong buổi thu âm Chung tay phòng chống corona
Minh Luân và Quý Bình trong buổi thu âm Chung tay phòng chống corona

Âm nhạc không nằm ngoài cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, với nội dung gần gũi, trực diện. Các sáng tác lần lượt ra đời thể hiện cho trách nhiệm nghệ sĩ đối với cộng đồng, bên cạnh những hoạt động đóng góp khác. Đây cũng là liệu pháp tinh thần giúp người dân có nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống. Sự lan toả của Ghen vô VyVũ điệu rửa tay trong suốt 1 tháng qua trên toàn thế giới đã minh chứng cho điều đó.

Âm nhạc giúp thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh mềm mại, uyển chuyển hơn, dễ đi vào lòng người.

Nghệ sĩ Việt nhảy Vũ điệu rửa tay trên nền nhạc Ghen cô Vy:

 

Những ca khúc có đề tài về vấn đề xã hội, thời sự không mang tính cạnh tranh như nhạc thị trường. Nhưng đánh giá tổng quan 2 nhóm ca khúc trên, những sáng tác được viết lời mới dựa trên nền ca khúc cũ có phần chiếm ưu thế và được chú ý nhiều hơn trên truyền thông. Giới trẻ cũng quan tâm nhiều đến các sáng tác này nhờ giai điệu trẻ trung, hợp thời, đặc biệt kích thích trí tò mò của họ về phiên bản mới của một ca khúc cũ từng được chú ý.

Thành công vượt biên giới của Ghen cô Vy hay Sao anh chưa về nhà? của Amee, Việt Nam ơi! Đánh bay COVID với hàng trăm bình luận khen ngợi khi chưa đầy 1 ngày lên sóng là minh chứng rõ nét. Tuy nhiên, không phải ca khúc nào theo mô tuýp trên cũng tạo được hiệu ứng mạnh.

Với những sáng tác mới, tưởng khá kén công chúng trẻ, nhưng bất ngờ khi vẫn được đón nhận bởi mang đến tinh thần tích cực, lạc quan trong bối cảnh hiện tại. Điển hình như Bao la những trái tim hồng của Nguyễn Phi Hùng, nhận nhiều lời khen bởi giai điệu êm tai, ca từ ý nghĩa.

“Trong lúc dịch bệnh nguy cấp, mọi đóng góp dù là vật chất hay tinh thần đều ý nghĩa. Là ca sĩ, được mang lời ca, tiếng hát đến với cộng đồng thông qua ca khúc của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, tôi đã góp phần nhỏ vào việc động viên đội ngũ y, bác sĩ đang ở tuyến đầu phòng chống dịch bệnh.

Nhiều nghệ sĩ có điều kiện, hoặc có khả năng kêu gọi mọi người đồng lòng, giúp sức quyên góp tiền, hỗ trợ cho các tổ chức y tế, xã hội. Nhưng cũng có những nghệ sĩ làm ra món quà tinh thần để động viên mọi người vượt qua khó khăn của cuộc sống. 

Những hành động đó đều thể hiện tinh thần trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng, không nên phân biệt mọi người ủng hộ như thế nào vì trong lúc này, nghĩa cử nào cũng đáng trân trọng”.

NSƯT Quế Trân

Trung Sơn - Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI