Sự bất đồng về chính sách khiến đại dịch thêm trầm trọng tại Brazil

07/04/2021 - 07:28

PNO - Các cuộc chiến chính trị và pháp lý đã khiến các biện pháp kiểm soát COVID-19 của Brazil rơi vào hỗn loạn.

Brazil đã trở thành điểm nóng của dịch COVID-19 ở khu vực Nam Mỹ, hiện đang ghi nhận số lượng người chết kỷ lục. Sự bất nhất trong các chính sách để ngăn chặn đại dịch giữa chính phủ liên bang, chính quyền tiểu bang và địa phương bao trùm lên các trường học, nhà thờ, cửa hàng và dân cư nói chung được xem là một trong những nguyên nhân trọng yếu khiến tình hình lây lan virus tăng cao đột biến trong thời gian qua.

Marcia Matos đang chuẩn bị cho đứa con hai tuổi của mình đi học mẫu giáo thì bất ngờ nhận được thông báo của Thị trưởng Rio Eduardo Paes rằng các trường sẽ mở cửa trở lại sau 10 ngày đóng cửa.

"Đó là một mớ hỗn độn. Nhà trường chỉ nói với phụ huynh về phán quyết sau khi giờ học đã được bắt đầu" - Marcia Matos cho biết.

Hệ thống y tế Brazil luôn trong tình trạng quá tải khi số ca mắc COVID-19 liên tục tăng cao đột biến.
Hệ thống y tế Brazil luôn trong tình trạng quá tải khi số ca mắc COVID-19 liên tục tăng cao đột biến

Một số trẻ em đến lớp học chỉ để biết trường chúng bị đóng cửa là hiện trạng xảy ra thường xuyên tại Brazil. Tuy nhiên, phán quyết mới đã bị lật ngược vào ngày 6/4, mặc dù các chuyên gia pháp lý cho rằng các cuộc chiến tại tòa án chỉ mới bắt đầu.

Thêm vào tình trạng hỗn loạn, Thị trưởng Rio Eduardo Paes tiếp tục bị phản bác trong cuộc tranh chấp chính sách với Thống đốc tạm quyền Claudio Castro - người cho phép các quán bar và nhà hàng mở cửa đến 11 giờ đêm ở bang Rio de Janeiro, trong khi người tiền nhiệm trước đó đã ra lệnh đóng cửa.

Ở cấp liên bang, Tổng thống Jair Bolsonaro cũng đang đi ngược lại lời khuyên của các chuyên gia nên áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc. Sự bất đồng quan điểm này đã khiến các chính quyền địa phương và tiểu bang ở đất nước có quy mô 212 triệu dân phải tự mình đưa ra những phản ứng chính sách chắp vá lộn xộn.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Jose David Urbaez, người phục vụ trong ủy ban kỹ thuật về đại dịch, cho biết: “Không có sự phối hợp quốc gia hoặc hướng dẫn từ Bộ Y tế đã để lại khoảng trống lớn về mặt pháp lý và khoa học. Mọi nơi đều đưa ra các quy tắc của riêng mình dựa trên các lực lượng chính trị và kinh tế địa phương. Điều đó tạo ra hỗn loạn".

Tổng thống Jair Bolsonaro tiếp tục từ chối ban hành các hạn chế phòng dịch nghiêm ngặt, ngay cả khi đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 330.000 người ở Brazil, chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Tòa án tối cao dự kiến sẽ đưa ra phán quyết sớm, cho phép chính quyền các bang và thành phố có quyền thực hiện các hạn chế COVID-19, vượt qua sự ngăn cấm của ông Bolsonaro. Nhưng ngay cả nội bộ của tòa án tối cao hiện cũng đang bị chia rẽ.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI