Sợ trở thành "Ấn Độ thứ 2", Philippines kéo dài lệnh hạn chế mới

29/04/2021 - 07:56

PNO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gia hạn hạn chế đi lại và tụ tập ở khu vực thủ đô và bốn tỉnh lân cận trong hai tuần nữa nhằm ngăn ngừa nguy cơ gia tăng dịch bệnh.

Philippines đang phải chống chọi với một trong những đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất ở châu Á, trong bối cảnh các bệnh viện và nhân viên y tế ở thủ đô Manila quá tải đồng thời việc chuyển giao vắc-xin đang bị chậm tiến độ. Ngày 26/4, Philippines đã ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 vượt quá 1 triệu và được cảnh báo sẽ là "Ấn Độ thứ 2" nếu lơ là hoặc dỡ bỏ các lệnh hạn chế sớm để kích cầu du lịch, khôi phục kinh tế.

Đến tối qua, 28/4, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thông báo một quy định mới và kéo dài thời hạn hạn chế thêm 2 tuần nữa. “Tôi rất tiếc vì phải áp đặt một biện pháp cách ly cộng đồng nâng cao được kéo dài lâu hơn. Nhưng nó là việc cần thiết”, ông Duterte nói trong một bài phát biểu trên truyền hình vào đêm khuya.

Các hoạt động di chuyển không cần thiết, việc tụ tập đông người và ăn uống trong nhà hàng sẽ bị cấm ở thủ đô Manila và các tỉnh Bulacan, Rizal, Laguna, Cavite trong hai tuần nữa kể từ ngày 1/5.

Hôm thứ Tư, Bộ Y tế Philippines đã ghi nhận 6.895 ca nhiễm COVID-19 mới và thêm 115 ca tử vong, nâng số ca nhiễm được xác nhận lên 1,02 triệu và số ca tử vong lên hơn 17.000.

 Các bà mẹ bế con khi họ đến kiểm tra sức khỏe tại một trung tâm y tế công cộng ở Manila, Philippines, vào ngày 27 tháng 4 năm 2021. Philippines vào ngày 26 tháng 4 đã vượt qua một triệu trường hợp mắc bệnh Covid-19, trở thành tỷ lệ cao thứ hai ở Đông Nam Á sau Indonesia. cuộc bãi khóa của đất nước. Ảnh: Mark R Cristino / EPA
Ngày 26/4, Philippines đã có hơn 1 triệu trường hợp nhiễm COVID-19, trở thành nước có số ca nhiễm cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia 

Trong khi chính phủ Philippines đặt mục tiêu tiêm vắc-xin COVID-19 cho từ 50 đến 70 triệu trong tổng số hơn 108 triệu dân của đất nước, thì tốc độ tiêm chủng lại diễn ra chậm chạp do gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung.

Tuy nhiên, Carlito Galvez, người phụ trách chương trình mua sắm vắc-xin của chính phủ, cho biết điều đó sẽ thay đổi trong nửa cuối năm khi phần lớn số vắc-xin mà Philippines đặt mua sẽ được vận chuyển đến, có thể tiêm được 500.000 lượt mỗi ngày.

Galvez cũng cho biết Philippines đã trao đổi với Israel về mong muốn có được những liều vắc-xin AstraZeneca mà nước này không còn cần nữa. Cho đến nay, khoảng 1,56 triệu người dân đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin. Philippines đã đặt mua 140 triệu liều vắc-xin COVID-19 nhưng mới chỉ có 3 triệu liều được chuyển đến.

Thảo Nguyễn (Theo The Guardian, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI