Philippines có thể "theo chân" Ấn Độ khi số ca mắc COVID-19 vượt qua 1 triệu

28/04/2021 - 09:39

PNO - Cảnh báo này được đưa ra khi Philippines đang xem xét cắt giảm thời gian cách ly đối với khách du lịch và nới lỏng các hạn chế khác.

Các chuyên gia y tế Philippines cảnh báo rằng nước này có thể phải đối mặt với sự gia tăng các ca mắc COVID-19 tương tự như ở Ấn Độ vào tháng này trong bối cảnh các bệnh nhân nằm tràn ra hành lang bệnh viện ở nhiều khu vực của thủ đô Manila và thống kê toàn quốc cho thấy con số này đã vượt qua cột mốc 1 triệu.

Philippines đã vượt qua 1 triệu ca nhiễm COVID-19
Philippines đã vượt qua 1 triệu ca mắc COVID-19

Tiến sĩ Rodrigo Ong, thuộc nhóm nghiên cứu OCTA độc lập, chuyên đưa ra các dự báo về sự lây lan của virus, cho biết Philippines đang ở "cùng một điểm giao nhau" với khoảng 10.000 ca mắc mới mỗi ngày giống như Ấn Độ trước đây. Ông cảnh báo rằng các nhà chức trách có thể sai lầm giống Ấn Độ khi quyết định dỡ bỏ các hạn chế đối với các cuộc tụ họp lớn khi họ nghĩ rằng virus đã được kiểm soát.

Tiến sĩ Rodrigo Ong cho biết dịch bệnh tại Philippines đang ở trong một “sự cân bằng mong manh”, với hơn 80% số giường bệnh của đất nước được sử dụng. “Khi chúng ta chuyển sang cuối tháng 4 và khả năng nới lỏng hơn nữa các hạn chế kiểm dịch, sự cân bằng mong manh này có thể lấn át hoàn toàn năng lực chăm sóc sức khỏe", tiến sĩ Ong nói.

Theo số liệu của Bộ Y tế Philippines, nước này đã ghi nhận 7.204 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 mới vào thứ Ba (27/4), giảm so với mức cao hàng ngày là 15.310 vào ngày 2/4.

Nhưng OCTA vẫn đang kêu gọi chính phủ nên duy trì các hạn chế giống như phong tỏa, để tỷ lệ nhiễm mới có thể giảm hơn nữa nhằm giảm bớt áp lực cho các bệnh viện và nhân viên y tế.

Tiến sĩ Anthony Leachon, cựu cố vấn cho lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của chính phủ, người đã bị sa thải vì công khai chỉ trích phản ứng đại dịch của Manila, nói rằng các quy định hiện tại vẫn có thể không đủ để hạn chế sự gia tăng lây nhiễm và đột biến của virus.

Ông nói: "Ngay cả khi chúng ta duy trì các đợt phong tỏa nghiêm ngặt thì cuộc khủng hoảng vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn với các biến thể của virus, đó là các chủng đột biến xuất hiện ở Anh, Nam Phi, Brazil, Ấn Độ và nhiều nơi khác".

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI