Số người thiệt mạng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt 25.800 người

12/02/2023 - 07:06

PNO - Hơn 25.800 người được xác nhận đã thiệt mạng, sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra ngày 6/2, tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

 

Nỗ lực tìm kiếm người sống sót vẫn đang được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Nỗ lực tìm kiếm người sống sót vẫn đang được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ

Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hiệp quốc Martin Griffiths cho biết, số người chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể "tăng hơn gấp đôi", dự đoán sẽ có thêm hàng chục ngàn người chết.
Ông Griffiths nói: “Tôi nghĩ rất khó để ước tính chính xác... nhưng tôi tin chắc chắn rằng nó sẽ tăng gấp đôi hoặc hơn thế nữa".

Ông nói rằng khoảng thời gian 72 giờ sau thảm họa thường là “khoảng thời gian vàng” để giải cứu, hiện đã hết hạn nhưng những người sống sót vẫn đang được kéo ra khỏi đống đổ nát. Và để quyết định khi nào nên dừng giai đoạn giải cứu này hẳn là điều vô cùng khó khăn của các chính phủ.
Ông Griffiths thông tin thêm, Liên hiệp quốc đang tiến hành một chiến dịch kéo dài 3 tháng cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, để giúp trang trải chi phí cho các chiến dịch cứu hộ đó.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, số người chết ở nước này đã lên đến 22.327, nâng tổng số người chết trong khu vực, bao gồm cả Syria là 25.880.

Ông Erdogan nói rõ quy mô của thảm họa rất khủng khiếp, cả về khu vực bị ảnh hưởng lẫn số người sinh sống ở đó. Ông gọi trận động đất là "thảm họa của thế kỷ" và nó đã ảnh hưởng đến một khu vực có đường kính 500km, là nơi sinh sống của 13,5 triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ và một con số không xác định ở Syria.

Các đội cứu hộ tiếp tục kéo thêm nhiều người sống sót, trong đó có nhiều gia đình, khỏi các tòa nhà bị sụp đổ, mặc dù hy vọng đang giảm dần.
Những cuộc giải cứu đầy kịch tính đã được phát sóng trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả cuộc giải cứu gia đình Narli ở trung tâm Kahramanmaras, 133 giờ sau khi trận động đất xảy ra vào ngày 6/2. Đầu tiên, Nehir Naz Narli, 12 tuổi, được cứu, sau đó là cả cha mẹ của em.

Các cuộc giải cứu đã mang lại niềm vui, thắp lên hy vọng cho các gia đình có nạn nhân còn mất tích. Cùng với những người thiệt mạng, hơn 80.000 người bị thương và hàng triệu người khác cũng đối mặt với tình trạng mất nhà cửa.

Mặc dù các chuyên gia cho biết những người bị mắc kẹt có thể sống từ một tuần trở lên, nhưng tỷ lệ tìm thấy thêm những người sống sót đang giảm đi giữa nhiệt độ lạnh giá. Lực lượng cứu hộ đang chuyển sang máy ảnh nhiệt để giúp xác định sự sống giữa đống đổ nát.

Thu Hương (theo AP Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI