Hàng ngàn người trên thế giới muốn nhận nuôi bé gái sinh ra trong đống đổ nát do động đất

10/02/2023 - 18:42

PNO - Theo một giám đốc bệnh viện ở Syria - nơi đang chăm sóc bé gái sinh ra dưới đống đổ nát khi còn nguyên dây rốn với người mẹ đã chết - có hàng ngàn người đã đề nghị nhận nuôi em sau khi cả gia đình đã qua đời trong trận động đất vào sáng 6/2.

 

 có nghĩa là phép màu trong tiếng Ả Rập
Các bác sĩ đặt tên cho bé gái là Aya - có nghĩa là phép màu trong tiếng Ả Rập

Khi được tìm thấy, bé Aya - tên được các bác sĩ đặt cho - vẫn còn dây rốn quấn quanh người mẹ đã chết. Theo các bác sĩ, Aya được các nhân viên cứu hộ ở Jenderis phát hiện vào chiều 6/2 sau hơn 10 giờ trận động đất xảy ra. Bị chôn vùi dưới lớp bê tông của tòa nhà chung cư 5 tầng, em bé vẫn được nối bằng dây rốn với mẹ, chị Afraa Abu Hadiya, người đã chết cùng chồng và 4 đứa con khác.

Một đoạn video về cuộc giải cứu em được lan truyền khắp thế giới, cho thấy một người đàn ông chạy ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập, bế một đứa trẻ phủ đầy bụi còn nguyên dây rốn đã được chia sẻ trên mạng xã hội.

“Tôi ước ai đó biết cách tiếp cận đứa trẻ. Tôi sẵn sàng nhận con bé làm con nuôi và chăm sóc nó cho đến phút cuối cùng của cuộc đời mình”, Paulina Queralt, một ca sĩ người Lebanon sống ở Pháp, viết trên Twitter.

Một người khác nói: “Tôi muốn nhận bé làm con nuôi và cho bé một cuộc sống đàng hoàng, hạnh phúc”.

Bé Aya đang được chăm sóc
Sức khỏe bé Aya đang rất tốt 

Bé Aya hiện đang được điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Afrin, Syria. Đứa trẻ sơ sinh hiện đang trong tình trạng ổn định, sức khỏe đang cải thiện từng ngày và không có tổn thương nào ở cột sống như lo ngại ban đầu.

Giám đốc bệnh viện Khalid Attiah cho biết, ông đã nhận được hàng trăm cuộc gọi từ những người trên khắp thế giới muốn nhận nuôi em bé.

“Tôi không được phép cho bất cứ ai nhận nuôi bé bây giờ. Cho đến khi gia đình, người thân của bé rước về hoặc quyết định. Hiện tại, chúng tôi sẽ đối xử với bé như người thân của mình”, ông nói.

Hiện tại, vợ của bác sĩ Khalid đang nuôi con bằng sữa mẹ và cho Aya "bú thép". Trước đó, có thông tin rằng chú của Aya sẽ đón em về nuôi. Tuy nhiên, hiện ngôi nhà của người chú đã bị hư hỏng, sụp đổ, cả gia đình họ đang sống trong lều tạm.

Tính đến ngày 10/2, hơn 21.000 người đã thiệt mạng trong trận động đất khiến các tòa nhà bị sập, bệnh viện bị phá hủy và hàng ngàn người bị thương hoặc vô gia cư trên khắp Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian và cái lạnh để tìm kiếm những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát khi thời gian và thời tiết không còn ủng hộ họ.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI