Phát hiện mối liên hệ giữa bệnh đậu mùa khỉ và viêm cơ tim

03/09/2022 - 14:40

PNO - Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ phát triển thêm các triệu chứng viêm cơ tim cấp tính như một biến chứng của virus.

 

Bệnh đậu mùa do vi rút đậu mùa khỉ gây ra, có liên quan đến vi rút gây bệnh đậu mùa và lây truyền khi tiếp xúc gần với dịch cơ thể, các giọt đường hô hấp hoặc các tổn thương. Giống như bệnh đậu mùa, các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ có thể bao gồm mụn nhọt hoặc phát ban dạng phồng rộp trên bàn tay, bàn chân, mặt hoặc bộ phận sinh dục.
Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền khi tiếp xúc gần với dịch cơ thể, các giọt bắn từ đường hô hấp hoặc các tổn thương da

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (JACC), người đàn ông 31 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa khỉ đã phát triển thêm các triệu chứng viêm cơ tim cấp tính như một biến chứng của virus.

Theo bệnh án, bệnh nhân đến phòng khám 5 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, tổn thương da, đau cơ và khó chịu. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cho về nhà cách ly.  Ba ngày sau, bệnh nhân quay lại phòng khám và cho biết cảm thấy tức ngực.

Qua thăm khám, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có những bất thường về tim.

“Thông qua nghiên cứu trường hợp quan trọng này, chúng tôi đã có sự hiểu biết sâu sắc hơn về bệnh đậu mùa khỉ và viêm cơ tim do virus. Từ chẩn đoán này chúng tôi đã có cách kiểm soát chính xác và cách chữa trị căn bệnh hiệu quả", Julia Grapsa, tổng biên tập của JACC cho biết từ báo cáo.

Một tuần sau, bệnh nhân được xuất viện sau khi hồi phục hoàn toàn. Các nhà khoa học lưu ý cần có nhiều nghiên cứu hơn về mối quan hệ giữa bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh về tim.

Trọng Trí (theo JPost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI