Sợ Covid-19, Samoa từ chối cho 8 công dân nước mình nhập cảnh

13/02/2020 - 15:46

PNO - Quyết định của đảo quốc Samoa từ chối cho 8 công dân nhập cảnh do lo ngại virus Covid-19 bị chỉ trích là vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo báo The Guardian, 8 người đã bị từ chối nhập cảnh Samoa cuối tuần qua khi họ từ Ấn Độ về nước qua ngả Singapore.

Một ngày trước chuyến bay của họ, Singapore đã bị thêm vào danh sách các quốc gia mà chính phủ Samoa nói rằng họ sẽ không chấp nhận khách du lịch cho đến khi họ bị cách ly trong 14 ngày.

Nhóm này bao gồm 5 bệnh nhân đã ở Ấn Độ để điều trị y tế. Họ đã được đưa trở lại thành phố Nadi của đảo quốc Fiji, nơi khởi hành cuối cùng của họ, cùng với 11 người khác và hiện đang bị cách ly tại khách sạn Grand Melanesian ở thành phố này.

“Trên đường về nước, những người Samoa đã đi qua Singapore, một trong 6 quốc gia được liệt kê là có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao theo bản cập nhật khuyến cáo du lịch mới nhất được ban hành vào cuối tuần qua. Kết quả là, họ đã bị từ chối nhập cảnh và phải quay lại Fiji đêm qua”, chính phủ Samoa nói trong một tuyên bố vào cuối tuần.

Sân bay quốc tế Faleolo ở Samoa. Ảnh: The Guardian
Sân bay quốc tế Faleolo ở Samoa. Ảnh: The Guardian

Ông Jorge Contesse, Giám đốc Trung tâm Luật xuyên quốc gia có trụ sở tại Mỹ, cho biết vụ việc này có khả năng vi phạm luật pháp quốc tế.

“Đây là hành vi vi phạm luật quốc tế về quyền con người đối với một quốc gia từ chối quyền trở lại của công dân nước họ. Trở về nước của mình là một quyền con người và các quốc gia không thể tước quyền của bạn một cách độc đoán. Đó là một nguyên tắc được quy định trong các quyền con người của Liên Hiệp Quốc và là một quyền quốc tế cơ bản của con người được giám sát thông qua các công cụ của nhân loại và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR)”, ông nói.

Samoa là một bên ký kết ICCPR và tham gia vào năm 2008.

“Đây là một quyền cơ bản. Trên cơ sở hiểu biết rằng đất nước của bạn là nơi bạn cảm thấy an toàn, nên việc chính quốc gia của bạn từ chối tái nhập cảnh là bất hợp pháp”, ông nhấn mạnh.

Trong một bài xã luận hôm 12/2, tờ Fiji Sun đã lên án quyết định này, nói rằng Samoa đã “sai về mặt đạo đức khi từ chối cho 8 công dân của mình nhập cảnh, gọi đó là điều “không thể chấp nhận được và sánh ngang với việc lơ là trách nhiệm của một quốc gia có chủ quyền”.

Chính phủ Samoa đã đưa ra các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đối với virus Covid-19, giữa lúc đảo quốc này đang đối phó với sự chỉ trích dữ dội về việc xử lý dịch sởi vốn đã làm thiệt mạng hơn 80 người vào năm 2019.

Chính phủ Samoa cũng đã bị chỉ trích vì phản ứng ban đầu với dịch Covid-19, với việc giới chức tại thủ đô Apia ban đầu nói rằng các sinh viên Samoa sẽ không được sơ tán khỏi thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, mặc dù bốn người sau đó đã được sơ tán trên chuyến bay của hãng Air New Zealand và đang bị cách ly ở New Zealand.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI