Sinh con mùa dịch COVID-19

30/04/2020 - 11:59

PNO - Có người mẹ chỉ nhìn thấy con mình được 2 phút, sau đó bé phải được cách ly. Có người cha chỉ có thể ngắm con mình vội vã qua cửa kính.

 

Amandine nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 chỉ vài ngày trước khi sinh. Nhớ lại thời điểm đó, cô cho biết:

Amandine nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 chỉ vài ngày trước khi sinh. Nhớ lại thời điểm đó, cô cho biết: "Bác sĩ nói sẽ xét nghiệm cho tôi. Tôi đinh ninh kết quả sẽ âm tính. Nhưng hôm sau, bác sĩ thông báo tôi dương tính với COVID-19. Tôi suýt ngã khỏi ghế khi nghe thông tin này".

Amandien sinh bé Mahaut vào ngày 23/4 tại bệnh viện CHIREC Delta ở Brussels, Bỉ. Cô chỉ được nhìn con 2 phút, sau đó được chuyển đến một phòng chăm sóc đặc biệt để tránh lây nhiễm. Nhớ lại ngày chuẩn bị sinh con, Amandien bảo đó là cảm giác không hề dễ chịu, nếu phải vượt qua một mình, đặc biệt khi biết đang nhiễm bệnh.

Rafiqa Ibrahim Radi (33 tuổi) đang xem một đoạn video về đứa con vừa sinh được 3 tháng của cô từ ngôi nhà ở Basra, Iraq. Đã hơn một tháng trôi qua kể từ lần cuối cùng người mẹ được tiếp xúc trực tiếp với con trai mình. Rafiqa Ibrahim Radi đã trải qua thai kỳ đầy sự nguy hiểm, có thể gây ra biến chứng đe doạ tính mạng cô sau khi sinh con. Bác sĩ địa phương thời điểm đó đã khuyên Rafiqa Ibrahim Radi tìm cách điều trị ở Ahvaz, Iran. Đây cũng là nơi Rafiqa Ibrahim Radi  được tiến hành phẫu thuật bắt con. Sau đó, Rafiqa Ibrahim Radi được khuyên quay trở về quê nhà trong khi đứa trẻ đã được bệnh viện chăm sóc tốt. Hai tuần trước, gia đình cô nhận được tin vui khi đứa trẻ đã khoẻ mạnh và sẵn sàng trở về quê nhà Iraq. Nhưng biên giới giữa Iraq và Iran đã bị đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chuyến đi kéo dài 2 giờ từ Basra đến Ahvaz đã trở nên bất khả thi.

Rafiqa Ibrahim Radi (33 tuổi) đang xem một đoạn video về đứa con vừa sinh được 3 tháng của cô từ ngôi nhà ở Basra, Iraq. Đã hơn một tháng trôi qua kể từ lần cuối cùng người mẹ được tiếp xúc trực tiếp với con trai mình. Rafiqa Ibrahim Radi đã trải qua thai kỳ đầy sự nguy hiểm, có thể gây ra biến chứng đe doạ tính mạng cô sau khi sinh con. Bác sĩ địa phương thời điểm đó đã khuyên Rafiqa Ibrahim Radi tìm cách điều trị ở Ahvaz, Iran. Đây cũng là nơi Rafiqa Ibrahim Radi được tiến hành phẫu thuật bắt con.

Sau đó, Rafiqa Ibrahim Radi được khuyên quay trở về quê nhà trong khi đứa trẻ đã được bệnh viện chăm sóc tốt. Hai tuần trước, gia đình cô nhận được tin vui khi đứa trẻ đã khoẻ mạnh và sẵn sàng trở về quê nhà Iraq. Nhưng biên giới giữa Iraq và Iran đã bị đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chuyến đi kéo dài 2 giờ từ Basra đến Ahvaz đã trở nên bất khả thi.

Nữ y tá đang bế một em bé 1 tháng tuổi mắc COVID-19 (cũng là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Thái Lan)
Nữ y tá Thái Lan đang bế một em bé 1 tháng tuổi mắc COVID-19 (cũng là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất Thái Lan) đã được điều trị thành công - một ngày trước khi xuất viện từ Viện truyền nhiễm Bamrasnaradura ở Băng Cốc, Thái Lan.
Stephanie Bowers (Manchester, Anh) hiện đang mang thai được 8 tháng. Cô lo lắng trong suốt thời gian qua vì dịch bệnh có thể khiến cô p[hải vượt cạn một mình mà không có ông xã bện cạnh.
Stephanie Bowers (Manchester, Anh) hiện đang mang thai được 8 tháng. Cô lo lắng trong suốt thời gian qua vì dịch bệnh có thể khiến cô phải vượt cạn một mình mà không có ông xã bên cạnh.
Nancy Pedroza trải qua các cơn co thắt liên tục trước khi được đưa lên cáng cứu thương đến bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp, nhịp tim của đứa bé chưa chào đời giảm từ 130 xuống 30. Nancy Pedroza từng tin rằng bệnh viện là nơi an toàn nhất cho việc sinh nở nhưng từ khi dịch bệnh lan rộng trên nước Mỹ, cô luôn trong
Nancy Pedroza trải qua các cơn co thắt liên tục trước khi được đưa lên cáng cứu thương đến bệnh viện trong tình trạng khẩn cấp, nhịp tim của đứa bé chưa chào đời giảm từ 130 xuống 30. Nancy Pedroza từng tin rằng bệnh viện là nơi an toàn nhất cho việc sinh nở nhưng từ khi dịch bệnh lan rộng trên nước Mỹ, cô luôn trong trạng thái lo lắng. Khi được 40 tuần, cô quyết định sinh con tại nhà.
Francis Kibenge (bìa trái, ở Kampala, Uganda) có một người vợ đã mất hôm 7/4 vì phải đi bộ đến bệnh viện để sinh con do đất nước thực hiện việc phong toả để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Đứa con đã chết trong bụng, trong khi người vợ của Francis Kibenge phải cố gắng đi bộ đến bệnh viện. Vợ của Francis Kibenge cũng là một trong 7 trường hợp thai phụ tử vong được ghi nhận trong thời gian Uganda phong toả đất nước, cấm các hình thức vận chuyển mà không có sự loại trừ cho những tình huống đặc biệt. Trong khi đó, lượng xe cứu thương ở quốc gia này cũng rất ít.

Francis Kibenge (bìa trái, ở Kampala, Uganda) có một người vợ đã mất hôm 7/4 vì phải đi bộ đến bệnh viện để sinh con do đất nước thực hiện việc phong toả để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Đứa con đã chết trong bụng, lúc người vợ của Francis Kibenge phải cố gắng đi bộ đến bệnh viện.

Vợ của Francis Kibenge cũng là một trong 7 trường hợp thai phụ tử vong được ghi nhận trong thời gian Uganda phong toả đất nước, cấm các hình thức vận chuyển tư nhân mà không có sự loại trừ cho những tình huống đặc biệt. Trong khi đó, lượng xe cứu thương ở quốc gia này cũng rất ít.

Nữ hộ sinh Juanita Zarate Solorza giúp Mariana, 29 tuổi, sinh đứa con thứ ba tại một phòng khám địa phương thay vì một bệnh viện gần đó ở Union Hidalgo, Mexico hôm 19/4.
Nữ hộ sinh Juanita Zarate Solorza giúp Mariana (29 tuổi) sinh đứa con thứ ba tại một phòng khám địa phương thay vì một bệnh viện gần đó ở Union Hidalgo, Mexico hôm 19/4. Juanita Zarate Solorza cho biết trong hơn 45 năm, bà đã giúp hàng trăm đứa trẻ chào đời tại miền Nam Mexico. Thời gian qua, bà trở nên bận rộn hơn rất nhiều khi nhiều phụ nữ tìm cách tránh sinh con trong bệnh viện vì sợ bị lây nhiễm COVID-19. Juanita Zarate Solorza cho biết trong tháng này còn khoảng 4 ca, và khoảng 6 ca nữa cho tháng sau.
Gia đình của Noemie Bouchet và Arnaud Joal vừa chào đón thêm một thành viên. Trong ảnh, họ đang nói chuyện với người thân trong gia đình ở Pháp, không thể đến thăm do lệnh phong toả vẫn còn. Trong khi đó, Noemie Bouchet và Arnaud Joal bị mắc COVID-19 vào tháng trước, hiện đã bình phục. May mắn, con của họ chào đời mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Gia đình của Noemie Bouchet và Arnaud Joal vừa chào đón thêm một thành viên. Trong ảnh, họ đang nói chuyện với người thân ở Pháp, không thể đến thăm do lệnh phong toả vẫn còn. Trong khi đó, Noemie Bouchet và Arnaud Joal bị lây nhiễm COVID-19 vào tháng trước, hiện đã bình phục. May mắn, con của họ chào đời mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Bác sĩ Greg Gulbransen (New York) đang nói chuyện với mẹ của một bệnh nhi 2 ngày tuổi khi đang khám và điều trị cho bé. Thời gian qua, bác sĩ điều trị cho cả bệnh nhân nhiễm bệnh thông thường và cả bệnh nhân mắc COVID0-19. Do đó, bác sĩ Greg Gulbransen phải luôn cẩn trọng. Ông cho biết bất kỳ điều gì khi làm, ông đều nghĩ đừng để bệnh nhân phải đến đến phòng cấp cứu.
Bác sĩ Greg Gulbransen (New York) đang nói chuyện với mẹ của một bệnh nhi 2 ngày tuổi khi đang khám và điều trị cho bé. Thời gian qua, bác sĩ điều trị cho cả bệnh nhân nhiễm bệnh thông thường và cả bệnh nhân mắc COVID0-19. Do đó, bác sĩ Greg Gulbransen phải luôn cẩn trọng. Ông cho biết bất kỳ điều gì khi làm, ông đều nghĩ đừng để bệnh nhân phải đến phòng cấp cứu.
Hashim (New York, Mỹ) lần đầu tiên được nhìn thấy con gái mới chào đời của anh qua lớp cửa kính do phải duy trì giãn cách xã hội. Ngoài ra, Hashim đang là một nhân viên y tế tham gia chống dịch nên phải luôn giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho con gái và gia đình.
Hashim (New York, Mỹ) lần đầu tiên được nhìn thấy con gái mới chào đời của anh qua lớp cửa kính do phải duy trì giãn cách xã hội. Ngoài ra, Hashim đang là một nhân viên y tế tham gia chống dịch nên phải luôn giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho con gái và gia đình.
Hai em bé chào đời hôm 9/4 tại bệnh viện ở Băng Cốc, Thái Lan được đeo mũ bảo hộ để tránh lây nhiễm dịch bệnh.
Hai em bé chào đời hôm 9/4 tại bệnh viện ở Băng Cốc, Thái Lan được đeo mũ bảo hộ để tránh lây nhiễm dịch bệnh.
Nuria Bravo, 38 tuổi, Ronda, Tây Ban Nha) khoe con trai mới chào đời từ ban công nhà với hàng xóm.
Nuria Bravo (38 tuổi, Ronda, Tây Ban Nha) khoe con trai mới chào đời từ ban công nhà với hàng xóm.
Will Watson ngắm cháu gái mới chào đời qua cửa kính khi mua đồ đến thăm và đặt trước nhà chị gái, chứ không thể vào trong do dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Will Watson (Streatham, London, Anh) ngắm cháu gái mới chào đời qua cửa kính khi mua đồ đến thăm và đặt trước nhà chị gái. Anh không thể vào nhà chị mình do dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Nữ y tá trong một bệnh viện ở Najab, Iraq đeo khẩu trang, mang găng tay cẩn thận khi chăm sóc cho một em bé vừa chào đời.
Nữ y tá trong một bệnh viện ở Najab, Iraq đeo khẩu trang, mang găng tay cẩn thận khi chăm sóc cho một em bé vừa chào đời.
Bác sĩ khoa cấp cứu Thomas Krajewski (New Orleans, Louisiana) phải đeo khẩu trang khi bế con tại nhà.
Bác sĩ khoa cấp cứu Thomas Krajewski (New Orleans, Louisiana) phải đeo khẩu trang khi bế con tại nhà.

Thuỳ Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI