Shipper vắt cạn sức để mưu sinh

09/12/2022 - 07:52

PNO - Zhang - một người giao đồ ăn (shipper) ở Trung Quốc - phải giao trung bình 65 đơn hàng/ngày, chỉ còn 10 phút cho 1 bữa ăn, vài phút cho các xét nghiệm.

Mới đây, dư luận Trung Quốc đã choáng váng khi được biết về công việc của một người giao đồ ăn (shipper) họ Zhang. Theo đó, anh phải làm việc đến 17 giờ/ngày, với 4 đơn hàng phải hoàn thành trong mỗi giờ, chỉ kịp ăn 1 bữa trong ngày. 

Lịch làm việc kinh hoàng của người giao hàng này được mạng xã hội phát hiện từ báo cáo điều tra dịch tễ của bộ phận kiểm soát và phòng ngừa vi rút COVID-19 huyện Dingxiang, tỉnh Sơn Tây sau khi anh được xác định là người có liên hệ với 1 bệnh nhân COVID-19.

Dư luận Trung Quốc cảm thấy rất lo ngại khi biết Zhang và nhiều shipper khác phải làm việc quá nhiều giờ trong ngày và có thể chỉ đủ thời gian để ăn 1 bữa mỗi ngày - ẢNH: SCMP
Dư luận Trung Quốc cảm thấy rất lo ngại khi biết Zhang và nhiều shipper khác phải làm việc quá nhiều giờ trong ngày và có thể chỉ đủ thời gian để ăn 1 bữa mỗi ngày - Ảnh: SCMP

Theo hãng tin Red Star News, Zhang phải giao trung bình 65 đơn hàng/ngày, chỉ còn 10 phút cho 1 bữa ăn, vài phút cho các xét nghiệm. Zhang cho biết khối lượng công việc đó đã kéo dài 3 năm và là “chuyện thường ngày” đối với giới shipper.

Người quản lý của Zhang cho biết: “Mỗi nhân viên giao hàng của chúng tôi thực hiện tới 60-70 đơn hàng/ngày. Việc họ quá bận rộn để có thể dùng bữa là điều bình thường”.

“Tôi không có thời gian ăn vì muốn giao nhiều đồ ăn hơn để có thể kiếm thêm tiền” - Zhang nói. Anh cho biết mình kiếm được số tiền tương đương 48 cent Mỹ cho 1 đơn hàng, có thể hoàn thành khoảng 1.500 đơn/tháng. Anh vừa kết hôn và sắp có con đầu lòng. “Tôi ước mình có thể kiếm được thật nhiều tiền để mua được nhiều sữa hơn cho con, giúp cha già không còn phải vất vả như hiện nay nữa” - anh chia sẻ. Một người dùng mạng xã hội Weibo viết: “Tôi muốn khóc khi đọc về Zhang”.

Tại Mỹ, Anar Mammadov - Giám đốc điều hành Dịch vụ giao hàng theo yêu cầu Senpex - cho hay, doanh nghiệp của ông có hơn 8.000 tài xế giao hàng ở 10 tiểu bang. “Một ngày của họ thực sự bắt đầu từ đêm hôm trước, khi họ mở ứng dụng và kiểm tra các đơn đặt hàng được lên lịch cho ngày hôm sau” - Anar cho hay.

Một khảo sát với hơn 1.200 người giao hàng chặng cuối ở 11 quốc gia do Công ty Công nghệ Scandit (Thụy Sĩ) thực hiện cho thấy, có đến 67% shipper đã phải thay đổi công việc trong giai đoạn 2021-2022. Có 71% người được khảo sát cho biết rất áp lực khi khối lượng hằng ngày càng tăng lên trong 5 năm qua. Khảo sát cũng cho biết, trung bình cứ 6 phút rưỡi lại có 1 gói hàng được giao tại Anh, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Mỹ, Brazil, Mexico, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Riêng ở Mỹ, shipper thực hiện trung bình 9 điểm dừng mỗi giờ.

“Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra lực lượng lao động này đang bị kéo đến ngưỡng giới hạn. Khi các công ty đổi mới và đa dạng hóa các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, thì các tài xế giao hàng ở tuyến đầu càng cảm thấy áp lực hơn khi khối lượng hàng hóa tăng, kỳ vọng cao từ khách hàng” - Samuel Mueller - Giám đốc điều hành Scandit - nói.

Theo Samuel Mueller, ngành giao hàng cần một lực lượng lao động linh hoạt, một công ty muốn có uy tín thương hiệu mạnh thì điều quan trọng là phải cung cấp công nghệ hiệu suất cao để hoàn thành vai trò ngày một đòi hỏi khắt khe hơn. “Các công ty giao hàng cần triển khai công nghệ phù hợp để thu hút, hỗ trợ và giữ chân lực lượng lao động quan trọng này” - Mueller kết luận.

Nam Anh (theo SCMP, FW, FI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI