Seoul trợ cấp cho các hộ gia đình có ông bà trông trẻ

18/08/2022 - 19:02

PNO - Chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc vừa khởi động “Dự án Hạnh phúc cho các bậc cha mẹ”, với nhiều chương trình hấp dẫn.

Chính quyền Seoul thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ các hộ gia đình trong việc chăm sóc con cái
Chính quyền Seoul thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ các hộ gia đình trong việc chăm sóc con cái

Ngày 18/8, Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon cho biết thành phố sẽ đầu tư 14,7 ngàn tỷ won (khoảng 11 tỷ USD) trong kế hoạch 5 năm để cải thiện điều kiện chăm sóc trẻ cho các bậc cha mẹ đang đi làm, nhưng có thu nhập dưới 150% thu nhập trung bình tiêu chuẩn của đất nước.

Trong một chương trình thuộc kế hoạch này, thành phố sẽ trợ cấp 300.000 won (khoảng 5 triệu đồng)/trẻ/tháng, áp dụng cho các hộ gia đình có các thành viên gia đình không phải là người giám hộ trẻ, chẳng hạn như ông bà, phải chăm sóc trẻ dưới 3 tuổi trong hơn 40 giờ mỗi tháng.

Theo chương trình, khoảng 49.000 công dân Seoul dự kiến ​​sẽ được hưởng trợ cấp có thời hạn tối đa 12 tháng, từ nay đến năm 2026.

Ngoài ra, các gia đình sử dụng dịch vụ giữ trẻ tư nhân sẽ được tặng một phiếu mua hàng trị giá 300.000 won hàng tháng. Phiếu này có thể được sử dụng tại các dịch vụ liên kết với chính quyền thành phố.

Dịch vụ đưa trẻ bị bệnh đến bệnh viện trong các trường hợp khẩn cấp cũng sẽ được thực hiện thử nghiệm ở 5 quận. 

Bên cạnh đó, dịch vụ giám hộ giúp đưa đón trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo đi học sẽ được triển khai vào năm tới với 500 nhân viên phục vụ.

Trong kế hoạch, Seoul cũng sẽ được thiết kế và phát triển cơ sở hạ tầng theo hướng thân thiện hơn với trẻ em.

Đến năm 2026, thành phố sẽ lắp đặt 66 “khu vực VIP dành cho bố và mẹ ở Seoul”, bao gồm nơi thay tã, phòng cho trẻ ăn và khu vực nghỉ ngơi. 169 “phòng vệ sinh gia đình” khác, mà cả nam và nữ đều có thể sử dụng, cũng sẽ được xây dựng.

Bãi đậu xe công cộng dành cho phụ nữ sẽ biến thành “bãi đậu xe gia đình”, dành riêng cho các hộ gia đình có phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hoặc thành viên gia đình có nhu cầu đi lại đặc biệt.

Ngoài ra, Seoul sẽ quy hoạch 700 “khu vực an toàn cho trẻ em” dành cho trẻ và các gia đình đến vui chơi. 

Để khuyến khích phụ nữ nghỉ thai sản và sinh con, chính quyền thành phố sẽ trợ cấp tối đa 1,2 triệu won/mỗi trường hợp nghỉ sinh. Các hộ gia đình có phụ nữ mang thai, cha mẹ phải đi làm hoặc có nhiều con sẽ có thể được cung cấp dịch vụ dọn dẹp nhà cửa miễn phí trong 4 giờ/ngày.

Seoul cũng có kế hoạch phát triển một trang web trực tuyến, chuyên cung cấp thông tin về các chương trình hỗ trợ nuôi dạy con cái từ tháng 8/2023. Trang web này cũng tích hợp hệ thống đặt chỗ cho các khu vực tiện ích nói trên.

Nhất Nguyên (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI