Hàn Quốc và vấn nạn cha mẹ giết con rồi tự sát

01/08/2022 - 05:38

PNO - Theo các chuyên gia, khó khăn kinh tế là lý do lớn nhất đằng sau những quyết định bi thảm đang diễn ra ở Hàn Quốc.

Số vụ giết con nhỏ rồi tự tử của các bậc cha mẹ Hàn Quốc đang tăng lên, khiến các chuyên gia thúc giục chính phủ sớm đưa ra các mạng lưới an toàn nhằm bảo vệ các gia đình dễ bị tổn thương. 

Một trong những vụ việc mới nhất là vào cuối tháng 6, một gia đình ba người được tìm thấy đã chết trong chiếc xe ô tô chìm dưới vùng biển của quận Wando, tỉnh Nam Jeolla. Cảnh sát đã tìm thấy thuốc ngủ trong cơ thể của ba nạn nhân và kết luận rằng cha mẹ đã tự sát và cướp luôn mạng sống của đứa con gái mười tuổi. Nhà chức trách cũng phát hiện gia đình này đang gặp khó khăn về tài chính.

Người mẹ phạm tội giết hai con trai dưới mười tuổi bị tòa án ở Seoul phạt 20 năm tù
Người mẹ phạm tội giết hai con trai dưới 10 tuổi bị tòa án ở Seoul phạt 20 năm tù

Vào ngày 25/7, tòa án ở Seoul đã kết án một người phụ nữ 44 tuổi 20 năm tù giam và 10 năm không được đến gần các trẻ em vì đã bóp cổ hai con trai (chín và mười tuổi), đến chết ở quận Geumcheon vào tháng 4/2021. Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do chồng phải gánh khoản nợ khổng lồ, người phụ nữ này đã giết các con rồi tự sát ba lần nhưng vẫn không thành công. Cuối cùng, bà mẹ đã tự nộp mình cho cảnh sát hai ngày sau vụ việc đau lòng.

Theo các chuyên gia Hàn Quốc, số người cướp đi mạng sống của con cái và của chính họ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số các vụ tự tử trên cả nước. Theo hồ sơ từ năm 2013-2017, có 269 trường hợp cha mẹ giết con cái, chiếm 0,44% tổng số vụ tự tử trong giai đoạn này. Con số này chiếm tỷ lệ 0,11/100.000 người, các chuyên gia xã hội cho rằng tỷ lệ này ở Hàn Quốc là tương đối cao so với thế giới.  

Các chuyên gia tâm lý và những người hoạt động vì phụ nữ và trẻ em cho rằng, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những thảm kịch này là do khó khăn về kinh tế. Ngoài những áp lực về công việc, gia đình, nhiều người cảm thấy tuyệt vọng khi gặp phải khó khăn tài chính triền miên, khiến họ muốn tìm đến cái chết. Và bi kịch là, nhiều bậc cha mẹ không thể chịu đựng nổi khi nghĩ đến việc con mình bị bỏ lại một mình, vì thế họ đã ra tay sát hại con trước rồi tự kết liễu cuộc đời.

Đứng trước vấn nạn này, các chuyên gia nói rằng chính sự lơ là của chính phủ cũng như không chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa đã khiến các sự vụ đau lòng xảy ra ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, các tòa án Hàn Quốc cũng đã đưa ra các mức án nhẹ hơn cho những người giết con, điều này có thể góp phần làm tăng các vụ giết người và tự tử. Trong suốt một thập kỷ qua, 29 người ở nước này đã bị truy tố tội giết con và cố gắng tự sát. Chỉ năm người trong số họ nhận hình phạt với mức án tù từ 16 năm trở lên và bốn người nhận án treo. 

Vụ xử người mẹ 44 tuổi giết hai con gần đây cho thấy, mặc dù rất cảm thông cho sự khó khăn của người mẹ nhưng tòa án không thể chấp nhận sự lựa chọn cực đoan là tự tay cướp đi mạng sống của hai đứa con mình. “Bị cáo đã trải qua những khó khăn và chịu đựng sự lo toan, nhưng tòa án không thể chấp nhận việc đi đến quyết định vô cùng cực đoan và bi thảm này dù cho hoàn cảnh nào đi nữa”, tòa cho biết trong phán quyết. Ngoài ra, tòa án cũng viện dẫn việc người mẹ này thiếu nỗ lực trong việc vượt qua những khó khăn trong cuộc sống như đi tìm việc làm để kiếm thêm thu nhập hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ để được trị liệu tâm lý. Do đó, mức án 20 năm tù giam được xem là có tính răn đe mạnh mẽ hơn. 

Thu Thanh (theo Korea Times, The Seoul Times)
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI