Sẽ xử phạt các nền tảng xuyên biên giới hoạt động trái phép tại Việt Nam

27/02/2023 - 19:38

PNO - Ông Nguyễn Hà Yên, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết thời gian sắp tới, các nền tảng xuyên biên giới hoạt động trái phép tại Việt Nam sẽ bị xử phạt.

Tại Hội thảo Phổ biến chính sách pháp luật mới về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh truyền hình tổ chức ngày 27/2, ông Nguyễn Hà Yên - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử thông tin nhiều nội dung quan trọng.

Trong đó, ông Nguyễn Hà Yên nhấn mạnh việc Nghị định 71/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung đã đưa vào sử dụng (từ ngày 1/1/2023), nên thời gian tới, những dịch vụ xuyên biên giới nếu không hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam sẽ bị xử lý.  

Nhiều nền tảng xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam
Nhiều nền tảng xuyên biên giới đang hoạt động tại Việt Nam

Theo ông Nguyễn Hà Yên, tại thị trường Việt Nam hiện có 5 doanh nghiệp nước ngoài (3 doanh nghiệp Trung Quốc, 2 doanh nghiệp Mỹ) có nhu cầu hoạt động một cách chính thức.

“Các doanh nghiệp này đều đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) có các văn bản hướng dẫn, cảnh báo từ cuối năm 2022. Hiện nay, các doanh nghiệp này đang hợp tác với Bộ TT&TT để tuân thủ các quy định mới được ban hành.

Trong trường hợp các doanh nghiệp này sau khi được hướng dẫn đầy đủ, nếu tiếp tục duy trì hoạt động không đúng pháp luật ban hành, thì Nghị định 71/NĐ-CP và Nghị định 149/NĐ-CP có các điều khoản ngăn chặn, phạt vi phạm hành chính”, ông Nguyễn Hà Yên nói.

Từ tháng 10/2019, Netflix công bố giao diện và phụ đề tiếng Việt cho người dùng tại Việt Nam
Từ tháng 10/2019, Netflix công bố giao diện và phụ đề tiếng Việt cho người dùng tại Việt Nam

Trước đó, khi Nghị định 71/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung chưa được áp dụng, các cơ quan chức năng chưa có hành lang pháp lý để xử phạt các nền tảng xuyên biên giới hoạt động trái phép. Nhiều nền tảng thời gian qua ngang nhiên hoạt động, thu phí người tiêu dùng tại Việt Nam, nhưng không đặt trụ sở, không nộp thuế cũng như không bị kiểm duyệt nội dung.

Để quản lý hoạt động của các dịch vụ xuyên biên giới không đặt trụ sở tại Việt Nam, ông Nguyễn Hà Yên nói vấn đề này giống hệt việc làm sao quản lý các web lậu vi phạm bản quyền, rất khó xử lý triệt để. Tuy nhiên, khi Nghị định 71 đã sửa đổi, bổ sung một số điều khoản chú trọng vào việc quản lý các nền tảng xuyên biên giới, ông Yên kỳ vọng tình hình sẽ thay đổi đáng kể trong thời gian tới.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Chấn – Trưởng phòng Truyền hình Trả tiền Cục PTTH và TTĐT, chỉ ra 7 nội dung mới được bổ sung trong Nghị định 71, so với Nghị định 06/NĐ-CP. Trong đó, nội dung về việc các dịch vụ truyền hình xuyên biên giới phải được quản lý theo quy định của pháp luật Việt Nam, cụ thể theo Nghị định 71 được cho là quan trọng nhất.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI