Sau Nga, Iran sẵn sàng đưa bằng chứng IS bán dầu cho Thổ Nhĩ Kỳ

06/12/2015 - 07:40

PNO - Sau khi Nga - Thổ tố ngược nhau về việc buôn dầu lậu cùng IS, Iran cũng lên tiếng về việc sẽ đưa bằng chứng IS bán dầu cho Ankara nếu cần.

Iran sẽ đưa bằng chứng IS bán dầu cho Thổ nếu cần

Theo IRNA, Thư ký Hội đồng Tư vấn lãnh đạo Tối cao Iran, ông Mohsen Rezaie ngày 4/12 tuyên bố Tehran sẵn sàng cung cấp những thông tin cần thiết cho Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về việc Daesh (Nhà nước Hồi giáo - IS) buôn bán dầu ở nước này.

Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran Mohsen Rezaei cho biết: “Các cố vấn của Iran ở Syria đã chụp được ảnh và quy phim tất cả các tuyến đường mà những xe chở dầu của Daesh (tên gọi khác của IS) đến Thổ Nhĩ Kỳ. Những tư liệu này có thể được công bố rộng rãi".

Sau Nga, Iran san sang dua bang chung IS ban dau cho Tho Nhi Ky
Hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp, cho thấy các tuyến đường mà IS tuồn dầu vào Thổ Nhĩ Kỳ từ Iraq và Syria - Ảnh: RT

"Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không nắm được tình hình về việc Daesh buôn lậu dầu trên lãnh thổ của mình, chúng tôi sẵn sàng cung cấp những thông tin sẵn có theo đề nghị”, ông nhấn mạnh.

Quan chức này nói thêm, các nước tham gia chiến dịch chống khủng bố cần kiềm chế và tránh đụng độ nhằm tập trung nỗ lực diệt trừ IS.

Nga - Thổ tố ngược nhau

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ phủ định việc buôn dầu lậu với IS, mà Tổng thống Erdogan còn tuyên bố Ankara có bằng chứng cho thấy Nga dính líu tới hoạt động buôn lậu dầu thô của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo AFP, trên truyền hình ông Erdogan khẳng định: “Chúng tôi có đủ bằng chứng trong tay và sẽ công bố cho cả thế giới biết. Ai mua dầu từ IS? Hãy để tôi nói cho các bạn biết. George Haswani, công dân Syria và có hộ chiếu Nga là một trong những thương gia máu mặt nhất trong hoạt động kinh doanh tội phạm này”.

Sau Nga, Iran san sang dua bang chung IS ban dau cho Tho Nhi Ky
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. (Ảnh AFP)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án Nga về việc Moscow tố cáo cả gia đình ông Recep Tayyip Erdogan trực tiếp thu lợi nhuận từ việc mua bán dầu với tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Erdogan một lần nữa tuyên bố rằng, ông sẽ từ chức nếu các cáo buộc do Moscow đưa ra được chứng minh là đúng.

Theo ông Tayyip Erdogan, có 2 công dân Nga, một người là doanh nhân George Hasawi, một người là kỳ thủ cờ vua Kirsan Ilyumzhinov, có liên quan đến các hoạt động mua bán dầu khí bất hợp pháp.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, ông không biết gì về lời tuyên bố này, và nhấn mạnh rằng, những lời của ông Erdogan thật “kỳ lạ” sau khi Moscow đã đưa ra những bằng chứng riêng về sự đồng lõa của Thổ Nhĩ Kỳ trong vụ mua bán dầu khí với IS.

Cuối cùng, người đứng đầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích mạnh mẽ những thông tin cáo buộc nước này làm ăn dầu mỏ, vũ khí với IS và "ám chỉ" những kẻ đang ngấm ngầm làm điều phi pháp rồi đổ tội cho người khác.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 2/12, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng dài các xe tải chở dầu từ những nơi do IS kiểm soát ở Iraq và Syria tiến vào biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau Nga, Iran san sang dua bang chung IS ban dau cho Tho Nhi Ky
Nga trưng bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ là khách hàng chính và là nơi "dừng chân" cuối cùng cho việc tuồn dầu lậu của IS. (Ảnh: Twitter)

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga Sergei Rudskoy thông tin thêm, theo ước tính tối thiểu, nguồn thu của IS từ dầu mỏ là ít nhất 3 triệu USD/ngày. Sau các cuộc không kích của Nga, con số này đã giảm xuống một nửa còn 1,5 triệu USD mỗi ngày.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã bác bỏ những bằng chứng mà Moscow vừa đưa ra.

Từ sau vụ việc chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Ankara bắn hạ, mối quan hệ giữa 2 nước hiện đang ở giai đoạn rất căng thẳng. Ngày 3/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov​ và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) được tổ chức ở thủ đô Belgrade của Serbia.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của 2 nước sau sự việc đáng tiếc xảy ra, tuy nhiên đã không mang lại sự đột phá cho quan hệ song phương do cả 2 nước đều cứng rắn trong việc giữ vững quan điểm.

Trần Thành (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI