WHO: Dịch bệnh ở Brazil rất đáng lo ngại

06/03/2021 - 06:23

PNO - Các quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo dù có sự xuất hiện của vắc-xin COVID-19 nhưng các quốc gia cũng không nên nới lỏng các biện pháp chống dịch, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng dịch bệnh của Brazil có thể lây lan sang các nước khác.

Mike Ryan, chuyên gia về các vấn đề khẩn cấp hàng đầu của WHO, nói trong một cuộc họp trực tuyến: "Các quốc gia sẽ quay trở lại mức tăng lần thứ ba và thứ tư nếu chúng ta không cẩn thận. Sự xuất hiện của vắc-xin là một khoảnh khắc của hy vọng nhưng nó cũng có khả năng là một khoảnh khắc khiến chúng ta mất tập trung”.

Dữ liệu của WHO cho thấy, ở cấp độ toàn cầu, số ca nhiễm COVID-19 đã đảo ngược xu hướng giảm trong 6 tuần vào tuần trước, mặc dù các nước đã nỗ lực phân phối hàng triệu liều vắc-xin trong những tuần gần đây.

Số ca tử vong ở Brazil tăng cao kỷ lục.
Số ca tử vong ở Brazil tăng cao kỷ lục

Số ca tử vong và mắc mới COVID-19 được báo cáo kỷ lục ở Brazil, đẩy hệ thống y tế nước này đến bờ vực sụp đổ, một phần nguyên nhân là do một biến thể dễ lây lan hơn được xác định lần đầu tiên tại đây.

Hiện các bệnh viện ở hơn 13 bang của quốc gia Nam Mỹ đã ghi nhận số lượng bệnh nhân quá tải. Tại Sao Paulo, bệnh viện tư lớn nhất thành phố đã vượt quá 104% công suất. Trong khi tại Natal, bang Nordeste, bệnh nhân đã phải chờ nhiều ngày trong xe cứu thương trước khi được nhập viện. Ở miền Nam, tình hình càng ngày càng trầm trọng hơn, nhiều thành phố lớn bắt đầu bị phong tỏa.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, mô tả dịch bệnh ở Brazil là "rất, rất đáng lo ngại" và cảnh báo về khả năng lây lan trong khu vực.

“Nếu dịch bệnh tại Brazil nghiêm trọng, nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tất cả các khu vực lân cận ở đó và xa hơn" - ông Tedros nói.

Tính đến nay, Brazil đã ghi nhận hơn 260.000 người chết và gần 10,8 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2. Trước tình hình dịch bệnh trầm trọng, các thành phố Brail đã áp đặt lại lệnh giới nghiêm, đóng cửa các cơ sở kinh doanh không cần thiết. Dẫu vậy, các chuyên gia nhận định, các động thái trên vẫn chưa đủ cứng rắn để dập tắt sự lây lan của dịch bệnh.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI