Sau đám hỏi hoành tráng, tôi chỉ muốn từ hôn ngay

04/09/2017 - 06:00

PNO - So về gia cảnh thì nhà anh hơn hẳn nhà tôi về kinh tế, ba mẹ anh vốn làm sếp ở cơ quan nhà nước còn ba tôi là bộ đội, mẹ buôn bán lặt vặt.

Tôi làm đám hỏi được ba tháng, đến tháng 8 âm lịch này sẽ tổ chức cưới. Nhưng từ ngày đám hỏi, tôi không còn tâm trạng nào để chuẩn bị đám cưới mà trong đầu chỉ nghĩ đến chuyện từ hôn.

Anh vẫn săn sóc và chiều chuộng nhưng tôi không cảm thấy vui nữa. Tôi không biết sau này mình sẽ phải sống thế nào với một người chồng quá nghe lời cha mẹ và gia đình chồng keo kiệt coi khinh người khác như thế.

Sau dam hoi hoanh trang, toi chi muon tu hon ngay
Nhà tôi ở quê chỉ đủ ăn

So về gia cảnh thì nhà anh hơn hẳn nhà tôi về kinh tế, ba mẹ anh vốn làm sếp ở cơ quan nhà nước còn ba tôi là bộ đội, mẹ buôn bán lặt vặt. Nhưng tôi được ba mẹ cho ăn học đàng hoàng, có công ăn việc làm ổn định và vẻ ngoài xinh xắn nên tôi không hề tự ti khi yêu anh. Bạn bè bảo, anh và tôi xứng đôi vừa lứa chứ không có gì chênh lệch.

Trước đám hỏi, anh về nhà tôi chơi vài lần, sau đó, chúng tôi mới chính thức xin ba mẹ cho nhà trai qua thưa chuyện. Khi nghe tôi báo tin, nhà trai sắp về chơi, ba mẹ tôi đã âm thầm sửa sang nhà cửa, ốp gạch nhà vệ sinh, sơn lại tường để nhà người ta không xem thường. Tôi biết, ba mẹ làm thế vì nghĩ cho tôi, sợ nhà chồng thấy nhà cửa lụp xụp lại coi khinh.

Sau lần đó, mỗi lần tôi sang nhà chơi thì nghe mẹ anh bóng gió: “Con gái nhà quê giờ toàn tìm cách lấy chồng thành phố để ở nhà cao cửa rộng”, tôi thấy buồn biết bác đang ám chỉ mình.

Trong buổi gặp gỡ, hai nhà đã thống nhất chuyện lễ đi hỏi, có một chuyện ba mẹ tôi không đề cập đến vì nghĩ ba mẹ anh biết, đó là tiền nhà trai cho cô dâu sắm áo quần và phụ nhà gái làm đám hỏi. Số tiền này tùy tâm từng nhà nhưng ít hay nhiều gì cũng phải có vì đó là phong tục xưa nay.

Sau dam hoi hoanh trang, toi chi muon tu hon ngay
 

Đám hỏi tôi tổ chức khá lớn, 15 mâm cỗ, bên nhà trai đi lễ 80 chục người. Ba mẹ khó khăn nhưng cũng ráng để tôi khỏi tủi thân. Họ hàng nhà anh về ăn hỏi nhưng có ý phân biệt, ngồi riêng một góc chỉ biết cắm cúi ăn. Chú bác bên tôi đến bắt tay cụng ly cũng không thèm đáp lại.

Đến khi nhà trai chuẩn bị ra về, mẹ tôi sửa soạn trả lễ thì không thấy phong bì tiền đâu. Tôi hỏi anh thì anh bảo, không tiền chỉ có lễ vật thôi. Quá đáng hơn, một người dì nhà anh sợ nhà tôi trả lễ ít nên kéo tôi ra ngoài chỉ đạo, phải đưa lại cho nhà trai 2/3 lễ đem tới. Tôi vô cùng tức giận, tỏ ý không bằng lòng, bà dì tự tiện xông thẳng vào bếp nói với chị em nhà tôi cắt phần này, lấy cái nọ để trả lễ.

Ba mẹ tôi ngậm ngùi bỏ ra mấy chục triệu chi trả chi phí ăn hỏi mà không hề có sự giúp đỡ từ phía nhà trai. Trong khi bàn bạc hai bên gia đình, ba mẹ anh cứ nằng nặc đòi đi lễ 80 người cho hoành tráng. Từ chuyện đó, tôi thấy thương ba mẹ và ấm ức trong lòng. Tôi thắc mắc với anh thì anh nói gọn lỏn: “Mẹ anh bảo lễ thế là ngon lắm rồi cần gì tiền nữa”.

Sau dam hoi hoanh trang, toi chi muon tu hon ngay
Tôi rất đắn đo chuyện từ hôn. Ảnh minh họa

Tôi cứ nghĩ nhà anh không biết đến chuyện đi phòng bì tiền lễ nhưng khi hỏi thăm chị dâu anh – vốn con nhà thành phố, chị bảo, lúc ăn hỏi, nhà trai cho hẳn 50 triệu. Nghe thế, tôi hiểu, không phải ba mẹ anh không biết mà cố tình làm như vậy vì tôi là con nhà nghèo nên tỏ ý khinh khi. Tôi cũng trách anh vì trước đó tôi đã đề cập đến chuyện này sao anh không đứng ra thu xếp nhưng anh bảo: “anh có nói mà mẹ không chịu nên đành thôi”.

Chưa về làm dâu nhưng tôi đã thấy rất ngột ngạt, có lần đến nhà anh nấu cơm, khi bưng bát canh lên, bố anh hỏi một câu rất khó chịu: “Ở quê cháu, người ta nhặt rau nấu canh giống cho lợn ăn thế này à”, tỏ ý chê tôi nấu ăn quê mùa.

Bạn bè khuyên tôi nên từ hôn dù mang tiếng một đời chồng, người như tôi tìm đâu chẳng có người yêu. Lấy phải chồng không có chính kiến và gia đình chồng ích kỷ như thế thì trước sau gì cũng khổ. Tôi rất đắn đo vì còn nghĩ nhiều cho ba mẹ, liệu họ có chấp nhận điều này.

Thảo Nhi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI