Sản phụ mắc COVID-19 gặp con sau 6 lần phẫu thuật

12/10/2021 - 06:13

PNO - Sau khi được mổ bắt con, chị Ngô Thị Ngọc Hoài phải trải qua sáu lần phẫu thuật, được truyền hơn 45l máu. Chị chỉ gặp được con mình khi bé đã hơn hai tháng tuổi.

Chiều 10/10, tại buổi lễ nhận giấy chứng nhận khỏi bệnh để xuất viện, người phụ nữ bé nhỏ, tóc cắt ngắn, gầy gò, xiêu vẹo phải dựa vào bác sĩ mới đứng vững. Chị ráng chờ khi nghe người dẫn chương trình nói có một bất ngờ lớn dành cho mình. Khi cánh cửa hội trường mở ra, một bé gái chạy ùa vào khán phòng, chị run rẩy muốn khuỵu xuống. 

Gia đình chị Hoài đoàn tụ trong buổi lễ xuất viện - ẢNH: THANH HUYỀN
Gia đình chị Hoài đoàn tụ trong buổi lễ xuất viện - Ảnh: Thanh Huyền

Em bé chạy tới ôm mẹ, những giọt nước mắt lăn ướt tấm khẩu trang che mặt. Theo sau bé là chồng chị đang ẵm trên tay bé trai hơn hai tháng tuổi. Cả gia đình mừng mừng tủi tủi, ôm lấy nhau. Thế là gia đình chị Ngô Thị Ngọc Hoài đã đoàn viên. Chị đã kiên cường chiến đấu để được về với con, với chồng.

Chị Hoài nức nở kể: “Em mệt mỏi lắm. Nhiều lúc em muốn buông xuôi nhưng cứ nghĩ tới con, em lại cố”. Khi sức khỏe đỡ hơn, được gọi điện về nhà, chị hỏi con mấy ngày tuổi rồi. Nghe chồng nói con đã hơn hai tháng, chị mới biết mình ở bệnh viện (BV) lâu như thế. Lúc nhập viện, chị chỉ nghĩ mình đi chừng mười ngày là về, ai ngờ…

Chị Ngô Thị Ngọc Hoài, 33 tuổi, đang mang thai lần thứ hai thì mắc COVID-19, được chuyển tới BV Từ Dũ, nhưng do tình trạng bệnh nặng, cơ thể suy kiệt nên các bác sĩ phải chỉ định mổ bắt con. BV tiên lượng sản phụ có khả năng tử vong cao. Sau khi mổ, bé trai sơ sinh được tiếp tục theo dõi tại BV Từ Dũ 20 ngày, còn chị Hoài được chuyển sang BV Quân y 175 vào ngày 6/8. 

Thượng tá - bác sĩ Vũ Đình Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Điều trị COVID-19, BV Quân y 175 - cho biết, chị Hoài vừa rối loạn đông máu, vừa bị nhiễm trùng, tiên lượng tử vong nếu không được chạy ECMO. Thế nhưng, lúc đó trung tâm chỉ có hai máy ECMO mà lại đang dùng cho hai sản phụ khác. Với quyết tâm cứu người, các bác sĩ đã tham vấn ý kiến của chuyên gia hồi sức tích cực của BV Chợ Rẫy để tách đôi ECMO cho hai bệnh nhân cùng sử dụng. Người dùng chung ECMO với chị Hoài là chị Nguyễn Thị Thu Trinh. 

Ngay sau khi kết nối thành công ECMO, các chỉ số sinh tồn của chị Hoài được cải thiện rõ rệt nhưng chị lại bị rối loạn đông máu, xuất huyết trong ổ bụng. Ngay trong lần phẫu thuật đầu tiên, chị mất hơn 3l máu. Để cứu sống chị, BV huy động cả ngân hàng máu vẫn không đủ, phải vay thêm của các đơn vị bạn. Tổng cộng, chị Hoài đã phải trải qua sáu cuộc phẫu thuật và truyền hết 45,55l máu - số máu nhiều gấp bảy lần máu trong cơ thể chị.

Bác sĩ Vũ Đình Ân cho biết, đến nay, Trung tâm Điều trị COVID-19 của BV Quân y 175 đã hoạt động được 83 ngày, tiếp nhận gần 2.000 người bệnh và đã có 1.000 người xuất viện. Trung tâm đã triển khai 10 ca ECMO, hỗ trợ cho BV dã chiến làm một ca ECMO. Trung tâm phẫu thuật 45 ca và đều thành công. Hơn 20 nhân viên y tế của trung tâm bị nhiễm COVID-19 nhưng vẫn tận tụy với công việc. Bệnh nhân 101 tuổi mắc COVID-19 cũng được trung tâm này điều trị toàn diện và hồi phục. Ngọc Hoài và Thu Trinh là hai trong mười sản phụ mắc COVID-19 được trung tâm điều trị thành công.

Trong buổi lễ trao giấy xuất viện cho sản phụ Ngô Thị Ngọc Hoài, cũng là bệnh nhân thứ 1.000 của trung tâm xuất viện, có rất nhiều đại diện các cơ quan, đoàn thể, nhà hảo tâm tới chung vui. Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - đã trao quà cho chị Ngô Thị Ngọc Hoài, chúc mừng chị hồi phục, đoàn tụ cùng gia đình. Báo Phụ Nữ TPHCM cũng trao tặng chị Hoài 5 triệu đồng để phần nào san sẻ khó khăn với gia đình chị. 

Thanh Huyền

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI