Bệnh viện Quân Y 175 "tách đôi" ECMO cứu sống sản phụ mắc COVID-19 nguy kịch

09/08/2021 - 19:44

PNO - Trong 1 tiếng đồng hồ, các bác sĩ, chuyên gia kỹ thuật của Bệnh viện Quân Y 175 đã cải tiến máy ECMO cho chị H. sử dụng chung với bệnh nhân khác, nhờ vậy chị thoát cửa tử.

 

Chị H. sử dụng máy ECMO chung với bệnh nhân COVID-19 khác, ảnh Trần Chính
Chị H. sử dụng máy ECMO chung với bệnh nhân COVID-19 khác - Ảnh: Trần Chính

Đang mang thai 33 tuần tuổi, chị Th.H. (33 tuổi) bị mắc COVID-19 diễn tiến nặng được đưa đến Bệnh viện Từ Dũ mổ bắt em bé. Không may, sức khỏe của chị H. diễn tiến nặng, phức tạp, rơi vào suy hô hấp nguy kịch. Chị được chuyển đến Trung tâm Điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu.

Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia của Bộ Y tế, Sở Y tế và bác sĩ khoa ICU của Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật ECMO (máy tim, phổi nhân tạo) để cấp cứu cho chị H.

Tuy nhiên, Trung tâm chỉ có 2 máy ECMO và đang sử dụng cho 2 bệnh nhân COVID-19 khác. Nhận thấy nếu không lập tức thực hiện, chị H. sẽ tử vong. Ê-kíp bác sĩ do thượng úy Nguyễn Cảnh Chung, thiếu tá Diệp Hồng Kháng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Trung tâm,  thượng tá Vũ Đình Ân – Phó chủ Nhiệm Khoa Hồi sức tích cực Bệnh Viện Quân y 175 tham vấn các chuyên gia và kỹ sư khoa Trang bị của bệnh viện để thực hiện cho chị H. sử dụng chung máy ECMO với bệnh nhân trước đó. 

Ngay lập tức, các bác sĩ cùng kỹ sư cải tiến máy ECMO để đảm bảo 2 bệnh nhân sử dụng chung 1 máy mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhau. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ chuẩn bị, chị H. được chay ECMO. 
30 phút sau, tình trạng chị H. được cải thiện rõ rệt chỉ số nồng độ oxy từ 80% đã lên 96-98%, chị H. qua nguy kịch.

Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chung cho biết, đây là bệnh nhân thứ 3 mà Trung tâm sử dụng kỹ thuật ECMO để điều trị. Chạy ECMO là điều bắt buộc bởi không áp dụng, chị H. sẽ tử vong. May mắn, các chuyên gia về máy và kỹ sư đã đồng ý tham vấn và nhanh chóng cải tiến máy ECMO cho 2 bệnh nhân dùng chung. Với sáng tạo thành công này, chúng tôi hy vọng sẽ cứu chữa được nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng cần chạy ECMO điều trị.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI