San hô bị tàn phá do Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo

28/06/2015 - 13:07

PNO - PN – Các nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo về tác hại đến môi trường, đặc biệt là đối với hệ thống rạn san hô ngầm quan trọng nhất trong khu vực Đông Nam Á khi Trung Quốc tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo tại Biển...

edf40wrjww2tblPage:Content

San ho bi tan pha do Trung Quoc xay dung dao nhan tao

Trung Quốc ráo riết bồi đắp tôn tạo đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: EPA

Việc Trung Quốc hút cát và san hô để xây dựng đảo nhân tạo trên bảy rạn cũng đã làm hư hại hệ thống rạn san hô bên ngoài các tiền đồn, gây ảnh hưởng lớn đến khu vực. Đó là nhận định của các nhà khoa học sau khi nghiên cứu ảnh chụp từ vệ tinh khu vực Trường Sa.

Những lo ngại này tương phản với các báo cáo chính thức của Trung Quốc trong đó lặp đi lặp lại rằng Bắc Kinh cam kết bảo vệ các rạn san hô và môi trường biển ngoài khơi ở Biển Đông, tuân thủ nghĩa vụ của mình theo Công ước của Liên Hợp Quốc.

John McManus, một nhà sinh học hải dương nổi tiếng của Đại học Miami (Mỹ), đã làm việc với các nhà khoa học Philippine để nghiên cứu Biển Đông. Ông nói với các đồng nghiệp Philippines rằng việc cải tại đất của Trung Quốc “thúc đẩy nhanh nhất quá trình mất đi vĩnh viễn khu vực rạn san hô trong lịch sử nhân loại".

Ông McManus kêu gọi các bên yêu sách phải gác lại những tranh chấp và tạo ra một công viên biển hòa bình để bảo tồn những gì còn lại. "Tôi không thể không sử dụng từ lạm dụng, người ta đã “trải nhựa” cho thiên đường”, ông nói.

Hầu hết sự chỉ trích của nước ngoài đối với Bắc Kinh liên quan đến việc Trung Quốc tập trung xây dựng các đảo nhân tạo, gây căng thẳng trong khu vực và ảnh hưởng đến tự do hàng hải.

Philippines đã từng công khai cáo buộc Trung Quốc gây thiệt hại sinh thái. Đầu tuần qua, Manila cho biết việc cải tạo đất của Trung Quốc mỗi năm đã gây thiệt hại kinh tế 281 triệu USD đối với các quốc gia có bờ biển trong khu vực.

QUẾ LÂM
(Theo Reuters, SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI