Sai lầm của mẹ Việt khi chăm sóc giấc ngủ cho con

21/06/2016 - 09:00

PNO - Giấc ngủ tốt không chỉ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu mà còn có tác dụng tích cực đến trái tim, cân nặng, sự thông minh... của trẻ nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc giấc ngủ cho con...

Ai cũng biết giấc ngủ tốt không chỉ giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu mà còn có tác dụng tích cực đến trái tim, cân nặng, sự thông minh... của trẻ nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc giấc ngủ cho con. Một số sai lầm thường gặp của mẹ Việt khi cho con ngủ thường gặp như sau:

Đánh thức con dậy vì sợ con đói

Lúc mới sinh, nhu cầu ăn uống của trẻ lớn hơn nhu cầu về giấc ngủ vì cơ thể trẻ cần được nạp năng lượng liên tục. Đó là lý do các bác sĩ phụ sản khuyên bạn nên cho con bú sau 2 tiếng/lần (nếu trẻ bú mẹ) hoặc 3 – 4 tiếng/lần (nếu trẻ sử dụng sữa công thức). Nhưng điều này chỉ nên áp dụng trong vài tuần đầu tiên mà thôi.

Sai lam cua me Viet khi cham soc giac ngu cho con

Mặc quá kín, sử dụng quá nhiều chăn gối

Sai lam cua me Viet khi cham soc giac ngu cho con

Thực tế việc ủ ấm bé quá kỹ càng chưa bao giờ là điều hỗ trợ cho giấc ngủ của bé cả. Mặc quá kín, đắp nhiều chăn không chỉ khiến trẻ bị bí bức, khó chịu mà còn dẫn đến nguy cơ ngạt thở khi trẻ cử động và vơ luôn chăn, gối phủ lên mặt.

 Trong một vài ngày đầu khi trẻ mới lọt lòng, bạn nên dùng khăn bảo bọc bé lại để bé thấy an tâm khi làm quen với không gian rộng lớn ở bên ngoài bụng mẹ. Nhưng chỉ vài ngày thôi. Sau đó, bạn hãy cho bé ăn mặc thoáng mát, giữ nhiệt độ phòng ổn định, mát mẻ.

Không xây dựng thời gian biểu

Tính nhất quán chính là chìa khóa để đảm bảo giấc ngủ của bé đạt cả về lượng và chất. Ngủ đúng và đủ giờ còn giúp điều tiết hóc-môn theo đúng chu kỳ, đảm bảo sức khoẻ em bé.  Nếu đồng hồ sinh học của bé bị thay đổi lộn xộn thì điều này cũng giống như việc bạn phải thay đổi múi giờ liên tục vậy. Nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của bé. Hãy dành ra 2-3 tuần để huấn luyện bé, giúp bé có thể quen dần với lịch sinh hoạt mới.

Giữ phòng hoàn toàn yên ắng

Đúng là bạn có thể cần sự yên lặng hoàn toàn để ngủ và duy trì giấc ngủ, nhưng hầu hết trẻ sơ sinh lại thích những tiếng ồn môi trường quen thuộc với bé từ trong bụng mẹ. Những tiếng ồn này còn có thể “xua đi” sự sợ hãi của bé trước những tiếng động khác trong nhà, giúp bé ngủ ngon hơn. Vậy nên, để giúp con ngủ ngon, bạn hoàn toàn có thể yên tâm bật cho con một bản nhạc du dương hoặc một khúc dân ca mà bạn đã cho con nghe từ lúc mang thai nhé.

Bí quyết của các mẹ Nhật

-  Giúp bé học cách phân biệt ngày và đêm bằng cách để ánh sáng mờ vào buổi đêm và sáng rõ vào ban ngày.

-   Trẻ sơ sinh thường ngủ tư thế nằm ngửa rất nhiều thời gian trong ngày, vì thế trong lúc bé thức cố gắng cho bé nằm sấp hoặc bế bé ngồi dậy càng nhiều càng tốt.

-   Tránh làm bé bị thức giấc khi không cần thiết bằng cách chọn cho bé loại tã mềm mại, thấm hút tối đa, thông thoáng tuyệt đối, thiết kế vừa vặn.

Luôn cho bé ăn và thay tã ngay trước khi ngủ.

Sai lam cua me Viet khi cham soc giac ngu cho con

Pampers Nhật Bản cao cấp – Pampers Japan Premium Care là loại tã được dùng tại hơn 80% bệnh viện phụ sản tại Nhật và cũng là nhãn hiệu số 1 (*) tại Nhật.

Được nhập và sản xuất tại Nhật Bản dựa trên nền tảng khoa học công nghệ hiện đại, tã Pampers Nhật Bản cao cấp mềm mại như tơ lụa thượng hạng, bảo bọc bé bằng sự dịu nhẹ tối đa. Bề mặt tã được phủ bởi một lớp dưỡng thể đặc biệt, chăm sóc da bé thật nhẹ nhàng. Công nghệ lưu thông không khí ưu việt của Pampers sẽ mang lại cảm giác 360o thông thoáng tuyệt đối giúp bé tha hồ vận động mà vẫn thoải mái, không thoáng không lo trào ngược. Bề mặt lưới giúp thấm hút tối đa chất thải lỏng, ngăn tã dính vào da, hạn chế da bé bị dị ứng. Đối với tã quần thiết kế cải tiến độc đáo với đường cong chữ S bên hông tã, giúp bé dễ dàng thoải mái vận động như không hề mặc tã.

(*) Nhãn hiệu số 1 Nhật Bản

Dựa trên số liệu thị phần (Giá trị và số lượng)

Nguồn Intage SCI, số liệu tháng 1 - tháng 12/2014, ngành hàng: Tã giấy size S-XL (tã dán/tã quần)

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI