Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

14/03/2024 - 17:12

PNO - Tôi không thể chịu được khi nhìn thấy chiếc khăn tắm bị phơi xộc xệch, chiếc mềm gập chưa ngay ngắn, sách để trên kệ sai thứ tự, chén bát trên kệ bị để sai vị trí, ngủ dậy không gập mền…

Tôi ưa sự sạch sẽ, ngăn nắp một cách quá mức. Ngay chính bản thân tôi cũng tự nhận ra rằng mình suy nghĩ thái quá, gây áp lực cho những người xung quanh. Thế nhưng tôi không thể sửa được bản tính này, dù tôi biết rằng bừa bãi một chút cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều.

Hễ thấy ai bước vào gian bếp là tôi lập tức cảm thấy khó chịu. Tôi không thích ai đó bày bừa ra bếp của mình. Tôi thậm chí còn không kiềm chế được, lao vào dọn dẹp ngay khiến cho người khác bối rối, khó xử.

Ngay chính mẹ đẻ của tôi cũng không chịu nổi áp lực khi ở cạnh con gái. Bà tới chơi, chén, đĩa và ly tách dùng xong không rửa ngay mà bỏ vào bồn rửa chén và để đó. Bà nói lát nữa ăn cơm xong rửa luôn một thể. Thế là tôi lập tức bước vào rửa dọn rồi úp chén, đĩa, ly, tách lên kệ. 

Cả nhà đều áp lực khi ở cạnh tôi (ảnh minh hoạ)
Tôi luôn yêu cầu mọi người phải ngăn nắp, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng (ảnh minh hoạ)

Mẹ muốn phụ tôi nấu cơm, vào bếp rửa rau. Tuy nhiên, bà lại mở vòi nước quá to làm nước văng tung tóe lên mặt bàn đá và tường bếp. Nhìn nước lênh láng, tôi không nhịn nổi, lấy khăn lau ngay. Mẹ tôi có thói quen xỉa răng xong để luôn tăm trên bàn ăn. Tôi lập tức nhặt chiếc tăm đem bỏ thùng rác và lau lại mặt bàn. Mẹ cho rằng tôi có ý muốn đuổi bà nên mới thái độ như vậy. Bà giận dỗi bỏ về và rất ngại mỗi khi sang nhà tôi chơi.

Vì không yên tâm khi giao phó việc nhà cho ai nên tôi luôn tự ôm hết việc vào người. Có hôm công việc cơ quan nhiều quá, tôi phải mang về nhà làm. Quần áo trong máy đã giặt xong, tôi nhờ chồng phơi giúp. Chồng tôi đã đồng ý phơi đồ nhưng anh lại không làm ngay. Chồng tôi bảo anh đi chạy bộ đã, trước khi đi ngủ anh sẽ phơi quần áo. Đang dở tay nhưng nghe anh nói vậy là tôi lại đứng lên, tự đi phơi đồ. Đồ đã giặt xong mà vẫn chưa phơi khiến tôi rất không thoải mái. Nếu đống đồ trong máy không được phơi ngay, tôi sẽ không thể tập trung làm việc khác. 

Tôi không thể chịu được sự bừa bãi, bẩn thỉu, thiếu ngăn nắp (ảnh minh hoạ)
Tôi không thể chịu được sự bừa bãi, thiếu ngăn nắp (ảnh minh hoạ)

Có những hôm đã lên giường, tắt đèn nằm xem phim rồi, tôi bỗng chợt nhớ ra chưa ủi đồng phục cho con. Mặc dù con tôi có tới 5 bộ đồng phục, không ủi 1 bộ ngay cũng chẳng ảnh hưởng gì, nhưng trong đầu tôi lúc ấy cứ loanh quanh mãi với ý nghĩ đồ chưa được ủi. Vậy là tôi bật dậy, đi ủi đồ. Tôi không bao giờ ngồi lâu để xem một bộ phim cho trọn vẹn, bởi vì trong lúc ấy tôi sẽ chợt nhớ ra những việc mình chưa làm và tôi phải đứng lên thực hiện ngay.

Tất cả những thứ không theo kế hoạch, không ngăn nắp, đều khiến tôi không thoải mái. Tôi không thể chịu được khi nhìn thấy chiếc khăn tắm bị phơi xộc xệch, chiếc mềm gập chưa ngay ngắn, sách để trên kệ sai thứ tự, chén bát trên kệ bị để sai vị trí, ngủ dậy không gập mền…

Con tôi nhiều lúc phát cáu vì khi ở cạnh mẹ. Tôi liên tục nhắc con đã tắm chưa, đã đánh răng chưa, đã gội đầu chưa, gội đầu sạch chưa? Hai vợ chồng lên giường tắt đèn đi ngủ rồi mà tôi bắt anh phải dậy đổ rác. Tôi không chịu được khi biết rác sẽ để qua đêm trong nhà. Nếu chồng tôi trì hoãn thì tôi tự thực hiện. 

Nhiều lúc tôi tự hỏi, tại sao ly tách, chén, đũa ăn xong không rửa ngay, quần áo giặt để quên từ tối tới sáng trong máy, mặt bàn dính bẩn, răng quên không đánh đã đi ngủ mà mọi người vẫn cảm thấy rất bình thường. Chỉ có tôi là xốn mắt, khó chịu với những điều đó? Hay là tôi bị bệnh OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế) có đúng không? 

Một lần tôi bị bệnh phải nằm viện. Thấy chiếc tủ đầu giường của bệnh viện quá dơ, tôi đã lấy khăn giấy ướt lau chiếc tủ sạch boong. Bệnh nhân cùng phòng còn cười, bảo tôi tội chi khổ vậy, đi lau tủ cho bệnh viện.

Mỹ Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • KimDungHong 14-03-2024 18:15:33

    Ở sạch là văn minh , tránh được nhiều bệnh tật , nhiễm khuẩn mà mắt thường không thấy được. Giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ , tránh được những căn bệnh mà do ở bẩn gây ra. Là tôn trọng bản thân mình và sống có trách nhiệm với những người chung quanh và lần tỏa phong cách sống ngăn nắp, vệ sinh . Ý thức trách nhiệm cao, ở sạch , ngăn nắp , gọn gàng là tự trọng, là nhân cách, là kỹ luật, là nguyên tắc , làm việc gì cũng làm trọn vẹn. Bạn thanh cao, bạn không bị ODC gì hết. Ở sạch là sạch thôi, cò gì sai đâu ? Tôi đánh giá cao những người sạch sẽ lắm. Bạn không phải suy tư đâu vì SẠCH SẼ TỰ NHIÊN SÁNG thôi. Mặc chiếc áo rách hay sờn cũ nhưng nếu nó được giặt sạch thì vẫn sang bạn ạ. Người ở sạch lá người có nhân cách tốt . Đôi khi tiền bạc nhiều chưa hẳn đã sang trọng đâu bạn. Mặc kệ ai nói gì về tính sạch sẽ của bạn . Tôi đây vẫn đánh giá bạn rất, rất và rất cao. Cứ giữ nguyên sự sạch sẽ nhé, đừng thay đổi. Vì bạn vốn dĩ được cấu thành như vậy. Một tính cách rất riêng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI