Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

11/03/2024 - 18:32

PNO - Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

Bà Mai đi Nhật Bản chơi với con trai út 1 tháng. Khi ở nhà, ngày nào cái hiên nhà cũng do tay bà lau dọn sạch sẽ. Giày dép của mọi người được xếp ngay ngắn, khách đến nhà trông thấy kệ dép ấy cũng không nỡ để giày dép của mình lộn xộn.

Bà đi vắng, cái hiên lập tức bị đóng bụi, lá khô khắp các góc, giày dép thì nằm vạ vật, chỏng chơ. 

Để có được không gian sống sạch sẽ, bà Mai phải bỏ tiền ra thuê người dọn dẹp (Ảnh minh họa)
Để có được không gian sống sạch sẽ, bà Mai phải bỏ tiền ra thuê người dọn dẹp (Ảnh minh họa)

Nay bỗng dưng hiên được dọn, chỉ có thể là bà sắp về. Bà Mai về được mấy hôm, thì sang tâm sự với Châu. Bà hỏi: “Cô đi ra ngoài nhiều, gặp nhiều người, có thấy người nào mà mâu thuẫn kỳ quặc như con Lan nhà tôi không?”.

Ngọc Lan là tên con dâu bà Mai. Bà Mai thở dài: “Con Lan ra ngoài sạch đẹp là thế, nhưng ở nhà thì bày bẩn kinh khủng”.

Rồi bà kể: Trước khi đi Nhật, bà đưa Lan 10 triệu đồng, dặn trong thời gian bà đi vắng thì dùng số tiền đó thuê người dọn dẹp nhà cửa, vườn tược, đừng để bẩn quá, bọn trẻ không có chỗ sạch sẽ mà chơi. Thế mà lúc về bà thấy nhà không khác gì bãi rác. Bồn rửa chán ngập ngụa đồ bẩn từ vài ngày trước, bà phải xắn tay dọn. 

"Hôm qua tôi phải bỏ hơn triệu đồng thuê người lau chùi toàn bộ nhà cửa, mất cả buổi sáng. Tôi không thể hiểu sao con dâu tôi lúc nào cũng đòi ăn sạch. Trái gì bày ra đĩa rồi vẫn hỏi đã rửa sạch chưa? Rau gì trong rổ trước khi nấu cũng phải hỏi đã rửa sạch chưa? Ra ngoài lúc nào nó cũng áo váy là lượt, lộng lẫy, thơm nức. Nhưng thử vào phòng của vợ chồng nó mà xem, trời ơi, khủng khiếp bẩn. Phòng nó nó không dọn, thì làm gì có chuyện chăm lo không gian chung của gia đình...”, bà nói.

Rồi bà Mai chốt: “Tôi thấy nhà cô ai cũng ngắn nắp, sạch sẽ. Còn tôi muốn nhà gọn gàng một chút thì phải tốn tiền thuê người, nếu không muốn mất tiền thì phải còng lưng quét dọn".

Nghe bà Mai nhận xét, Châu cười mà đắng trong lòng. Hồi về ra mắt nhà chồng, Châu đã thấy rõ sự cẩu thả, luộm thuộm, nhưng Châu nghĩ việc này có thể sẽ thay đổi được. Sau khi cưới, Châu mới hiểu vì mấy sao các cô người yêu cũ của chồng đều... bỏ chạy.

Giáp tết vừa rồi, trước khi về nhà chồng, Châu đã gọi điện cho mẹ chồng, trình bày rằng bạn con đưa gia đình con về bằng xe riêng và ở chơi một buổi. Châu muốn ngầm báo mẹ chồng rằng nhà có khách, mong bà dọn dẹp nhà cửa qua loa, rồi Châu về dọn kỹ sau.

Nhưng Châu vẫn bất an, nên khi xe về đến đầu hẻm và thấy có đám kẹt xe tạm thời, nên vội vã xuống xe lội bộ vào nhà mẹ chồng trước. Đến sân, vừa kịp chào bố mẹ chồng, Châu đã cầm cái chổi quét vội đám rác trên sân, luýnh quýnh rửa ly chén cáu bẩn, thu dọn quần áo vứt ngổn ngang khắp giường, khắp ghế. Thật may vừa dọn sơ thì xe của khách mới vào tới sân.

Nhiều lần về nhà chồng, Châu chán nản với cảnh nhà cửa ngập ngụa trong rác. Có khi trên bàn la liệt vỏ trái cây gọt rồi bỏ đấy mấy ngày không dọn. Có lần, em chồng bày trái cây tiếp khách xong thì vứt đấy, khiến chúng mốc meo, bốc mùi. Trong bếp, các lọ đựng gia vị bám dầu mỡ và bụi bẩn nhem nhuốc, chén đĩa vỡ vứt dưới gầm bếp gas. Xoong chảo xào nấu xong tiện tay treo đó, bữa sau cần dùng mới mang ra rửa.

Kỳ nghỉ nào ở nhà chồng cô cũng phải lăn lê bò toài lau chùi rửa dọn. Cực nhất là dịp tết rét mướt. Chân tay cô nứt nẻ vì làm việc nhà không nghỉ, chẳng còn thời gian mà chăm chút váy áo đi chơi hay giao tiếp, thăm thú họ hàng. 

Thế nhưng, cũng tương tự như Ngọc Lan, mẹ chồng và em chồng Châu ăn uống rất sạch, họ luôn hỏi “rửa kỹ chưa thế?”. Đặc biệt, ra ngoài họ luôn lộng lẫy váy áo tinh tươm. Nhìn họ không ai có thể hình dung ra căn bếp cáu bẩn.

Nhiều phụ nữ luôn lộng lẫy thơm tho khi ra ngoài (Ảnh minh họa)
Nhiều phụ nữ luôn lộng lẫy thơm tho khi ra ngoài (Ảnh minh họa)

Những tưởng những người như thế là hiếm hoi, nhưng năm trước Châu cùng đồng nghiệp đến nhà nữ sếp cũ ăn tiệc mừng thôi nôi cháu nội sếp, thì nỗi ám ảnh đó còn đeo bám dai dẳng. Mặc dầu mời khách, nhà có tiệc, nhưng sếp cũ có vẻ không hề chuẩn bị trước. Ám ảnh nhất là cái sự nhếch nhác.

Nhà sếp cũ yêu chó mèo, nên chúng nằm ngồi la liệt trong phòng khách, lông lá rụng tóe loe khắp nơi, chưa kể phân mèo trên ghế, trên giường, và góc nhà. Quần áo người lớn trẻ em dường như tiện đâu bỏ đó.

Mọi người giao tiếp bằng mắt, ái ngại vô cùng, và chẳng còn cách nào khác để thoái thác bữa tiệc, Châu và hai chị em khác phải vào dọn giùm sếp.

Có một điều mà Châu không sao lý giải nổi: Những người ưa sạch sẽ, ăn sạch, chắc chắn sẽ ở sạch, mặc đẹp thì cũng sẽ phải sạch sẽ chứ, sao những trường hợp Châu gặp lại mâu thuẫn kỳ lạ vậy?

Để động viên bà Mai, Châu bảo: “Dầu gì Ngọc Lan nó cũng kiếm tiền giỏi. Người giỏi kiếm tiền thì bận lắm, bà thông cảm và thuê người dọn dẹp giúp vậy”.

 

Thảo Nhi

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI