Rủi ro chết người từ công nghệ làm đẹp

01/11/2015 - 08:07

PNO - Công nghệ làm đẹp với sự hỗ trợ của thiết bị, máy móc tối tân ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu của nhiều người, ở mọi lứa tuổi, giới tính.

Đằng sau tiện ích và kỹ thuật hiện đại, những cỗ máy làm đẹp còn tiềm ẩn mỗi nguy hại chết người. 

Chelsea Patricia Ake-Salvacion (24 tuổi), quản lý trung tâm làm đẹp Rejuvenice (tại Las Vegas, Mỹ) vừa phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Chelsea đã chủ quan khi tự vận hành thiết bị làm lạnh có tác dụng giảm béo, giảm đau Cryochamber.

Một liệu trình trung bình chỉ kéo dài từ ba-bốn phút, có công dụng làm lạnh sâu, đốt cháy năng lượng, giúp cải thiện giấc ngủ, kích thích tuần hoàn máu, hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào, tăng cường hệ miễn dịch…

Thông thường, trong suốt liệu trình, nhân viên phải theo dõi sát sao khách hàng, cửa luôn trong tình trạng không khóa, người đang ở bên trong thiết bị có thể chủ động bấm nút yêu cầu ngưng.

Thế nhưng, theo điều tra ban đầu, Chelsea bị ướp lạnh đến hơn 10 giờ ở mức -1500 C. Hệ thống vận hành gặp trục trặc khiến cô không thể trở tay, chẳng thể mở cửa, cũng không thể tắt máy.

Sau vụ việc đáng tiếc, trung tâm này tạm đóng cửa vì hoạt động khi chưa có giấy phép. Chủ trung tâm cũng không đưa ra đủ giấy tờ cần thiết chứng minh họ bảo đảm sức khỏe lao động cho nhân viên. Chelsea không có bất cứ hợp đồng ràng buộc mức bồi thường nào trong trường hợp gặp rủi ro với các thiết bị tại đây.

Rui ro chet nguoi tu cong nghe lam dep
Ông Vladimir Ladyschenski bất tỉnh, qua đời sau khi ngồi trong phòng có nhiệt độ quá cao trong nhiều phút - Ảnh: WWW.BZ-BERLIN.DE

Dù kỹ thuật tiên tiến đến đâu vẫn không tránh khỏi vài phần trăm rủi ro mà giới chuyên môn không thể tiên liệu được. Câu chuyện đau lòng của cô gái trẻ người Thái Lan Maythayar Ying cuối năm ngoái khiến nhiều người bàng hoàng. Vỡ hàm, gãy xương gò má là nguyên nhân dẫn đến cái chết của Mathayar Ying trên bàn mổ trong ca phẫu thuật gọt cằm.

Ngay việc đơn giản là xông hơi, được nhiều người dùng như một liệu pháp chăm sóc da, giải độc cho cơ thể cũng có thể dẫn đến chết người. Trong cuộc thi xông hơi diễn ra năm 2010, cựu vô địch Vladimir Ladyschenski (người Nga) đã bỏ mạng sau sáu phút ngồi trong căn phòng có nhiệt độ lên tới 1100 C.

Cuối năm ngoái, cụ ông 84 tuổi Hock Ma đột ngột qua đời vì lên cơn đau tim khi đang ngâm mình trong bồn tắm nóng tại trung tâm Spa Castle ở thành phố New York, Mỹ. Người phát hiện sự việc là một vị khách chứ không phải nhân viên.

Nghị sĩ Tony Avella của thành phố New York đã đề xuất Bộ Y tế Mỹ cần vào cuộc, giám sát hoạt động của các trung tâm như trên nhằm đảm bảo điều kiện an toàn cho khách hàng. Theo ông, cần có bảng danh sách giới hạn đối tượng, tình trạng sức khỏe cũng như khuyến cáo bắt buộc phải tuân thủ cho từng loại dịch vụ.

Bất cứ công nghệ làm đẹp, phục hồi sức khỏe nào có sự hỗ trợ của thiết bị máy móc hoặc qua phẫu thuật cũng ẩn chứa nguy cơ nhất định mà người dùng không thể chủ quan. Rủi ro có thể đến với bất cứ ai chỉ trong tích tắc.

Anh Thông (Theo Daily Mail, NBC New York, bubblews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI