Romania: Cháy bệnh viện điều trị COVID-19, ít nhất 5 người thiệt mạng

29/01/2021 - 20:42

PNO - Hôm 29/1, một vụ hỏa hoạn đã giết chết 5 bệnh nhân tại một bệnh viện điều trị COVID-19 ở thủ đô Bucharest của Romania và buộc 102 người khác phải sơ tán. Đây là vụ cháy bệnh viện chết người thứ hai ở nước này trong vòng chưa đầy ba tháng.

Ngọn lửa, hiện đã được dập tắt, bùng phát vào khoảng 3 giờ sáng (giờ địa phương) tại một trong những tòa nhà của bệnh viện Matei Bals. Ít nhất 4 phòng bị ảnh hưởng nặng.

Ba nạn nhân chết ngay tại hiện trường, nạn nhân thứ tư thiệt mạng khi được hồi sức, còn người thứ năm sau đó được tìm thấy trong phòng tắm. Các công tố viên đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Người quản lý bệnh viện cho biết, tòa nhà nơi xảy ra vụ cháy được xây dựng vào năm 1953 và đã được tân trang lại hoàn toàn. Matei Bals là một trong những bệnh viện COVID-19 lớn nhất và được sử dụng nhiều nhất ở Romania.

Những bệnh nhân được sơ tán nằm trong nhóm nhiễm COVID-19 từ trung bình đến nghiêm trọng và hầu hết đang sử dụng oxy. Họ được chuyển đến các bệnh viện COVID-19 khác trên khắp Bucharest hoặc các tòa nhà khác tại Matei Bals.

Vụ cháy bệnh viện là tai nạn mới nhất trong chuỗi những tai nạn liên quan đến cơ sở hạ tầng y tế kém ở Romania
Vụ cháy bệnh viện là tai nạn mới nhất trong chuỗi những tai nạn liên quan đến cơ sở hạ tầng y tế kém ở Romania

Tính đến ngày 29/1, gần 7.700 bệnh nhân COVID-19 hiện đang điều trị trong các bệnh viện trên khắp Romania, bao gồm 989 bệnh nhân trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU). Cả nước đã báo cáo 721.513 trường hợp nhiễm COVID-19 và 18.105 trường hợp tử vong.

Bộ trưởng Y tế Vlad Voiculescu nói: “Trước khi nói về hệ thống chăm sóc sức khỏe tổng thể, chúng ta phải tìm hiểu những gì đã xảy ra ở đây tối nay. Trên thực tế, tình trạng kém an toàn của phần lớn các bệnh viện là kết quả của thực trạng thiếu kinh phí “mãn tính” và chi mua cơ sở vật chất không rõ ràng, dẫn đến một chuỗi dài các hệ lụy”.

Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Romania đã phải chịu nhiều áp lực do tham nhũng và kém hiệu quả. Quốc gia này có một trong những cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe kém phát triển nhất Liên minh châu Âu (EU).

Quốc gia chỉ xây dựng mới một bệnh viện trong ba thập niên qua, chi ít nhất cho việc chăm sóc sức khỏe trong nhóm Liên minh châu Âu và hàng chục ngàn bác sĩ, y tá đã di cư ra nước ngoài tìm điều kiện tốt hơn.

Vào tháng 11/2020, một vụ hỏa hoạn tại khoa chăm sóc đặc biệt của bệnh viện hạt Piatra Neamt đã giết chết 10 người, một trong hàng loạt các tai nạn liên quan đến bệnh viện.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI