Rồi sẽ đi xa

03/12/2013 - 11:02

PNO - PN - Mấy hôm rồi mẹ ra vô cứ chép miệng, than: “Nó qua đó hòa nhập được, mình phải vui mới đúng, hen con?”, rồi “nó ở bển được vui vẻ, không phải gọi về nhà mè nheo khóc lóc, là mừng rồi, hen con?”. Chị “dạ” suốt ngày,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Em đi du học đã được ba tháng. Ba tháng, ba mẹ cứ nhẩm tính từng ngày, để mỗi lần tròn tháng thì lại vui như mở hội.

Roi se di xa

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày em mới bước qua đất nước xa xôi ấy, bao người ở nhà thấp thỏm lo, sợ em không ăn được những món ăn lạ, không ngủ được vì lạnh. Mẹ mau nước mắt nên mỗi lần nghĩ tới đứa con trai 18 tuổi lần đầu phải sống xa nhà, mà lại xa lắc xa lơ thế, lại khóc. Lúc nào mẹ cũng nghĩ tới em, nên suốt tháng đầu mắt mẹ cứ đỏ hoe. Mỗi lần ngồi vô mâm ăn, ba lại chép miệng, nói như bâng quơ: “Mình quây quần vầy chớ thằng Vũ bên đó có một mình hà”. Mẹ lại nói thêm vào, như cũng chỉ vô tình góp chuyện thôi: “Vậy mới mau tập được tính tự lập, cũng hay”, rồi lảng sang chuyện khác. Nhưng ai nhìn vào cũng biết, ba mẹ chẳng bâng quơ nhớ tới chuyện này.

Đáp lại lo lắng của cả nhà, em gọi điện về hào hứng khoe đồ ăn bên đó ngon lắm, người dân thân thiện lắm, và “mùa đông bên đây… mới đúng là mùa đông”. Mẹ thẫn thờ: “Đồ ăn bển phải khác mình lắm, sao nó khen ngon ha?”, chừng như “thất vọng” lắm. Những cuộc gọi về nhà cứ thưa thớt dần. Em bận bịu với cuộc sống mới, lại khác múi giờ, nên không có gì cần thiết thì em đâu cất công canh giờ để gọi về. Ba mẹ thì cứ sau giờ ăn tối là lại ngồi ngóng tin. Nhiều hồi điện thoại reo lên trong “giờ vàng”, ba sấp ngửa chạy lên, lại thấy cuộc gọi đến từ người khác. Ba tiu nghỉu nhìn mẹ cũng vừa chạy theo sau: “hổng phải nó”. Sau nhiều lần mừng hụt, ba lại ngồi chậc lưỡi, đăm chiêu, rồi chìa cái điện thoại ra cho chị, nói rành mạch: “Con cài làm sao mà thằng Vũ gọi về nó phải “kêu” khác người ta gọi đến cho ba!”. Chị vội cài nhạc chuông riêng cho số điện thoại của em, ba mẹ không phải mừng hụt nữa.

Trước, vì ngại em bận nên ba mẹ chỉ ngóng điện thoại chứ không dám gọi, nhưng em bận bịu hoài nên dần dà rồi mọi liên lạc cũng đều do ba mẹ chủ động. Hôm rồi, đang bữa ăn tối thì tiếng chuông điện thoại đặc biệt reo lên. Ba chau mày, nhìn mẹ. Mẹ hối: “Hổng chừng nó gọi lộn, anh bắt máy liền chớ để nó tắt”. Mẹ vừa dứt lời, ba cũng vừa nhổm dậy thì tiếng chuông tắt thiệt. Mẹ vội cúi xuống ăn tiếp, như để tránh ánh mắt của ba. Ba suy đoán: “Hay mạng bị gì? Có khi do trục trặc… đường dây!”. Ba vội vàng với lấy cái điện thoại, bấm số. Sau cuộc điện thoại ngắn ngủi cùng mấy tiếng à ừ, ba cất cái điện thoại lại chỗ cũ, cười xuề xòa: “Nó gọi lộn thiệt!”. Mẹ cười như mếu: “Cũng phải, nó bận lắm mà…”. Buổi tối hôm đó cứ rề rà trôi qua. Cứ sống trong những buổi tối dài dằng dặc thế này, giấc mơ được đi xa trong chị chẳng còn nồng nhiệt như xưa nữa. Nhưng mà, những đứa con như mình, bằng đường này hay đường khác, làm sao tránh được chuyện sẽ phải đi xa?

 MINH TRÂM

Từ khóa rồi sẽ đi xa
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI