Rơi khinh khí cầu ở Mỹ, 5 người chết

27/06/2021 - 08:36

PNO - Cảnh sát tiểu bang New Mexico (Mỹ) cho biết hôm 26/6 một khinh khí cầu đã va vào đường dây điện và rơi xuống con phố đông đúc ở thành phố Albuquerque, làm thiệt mạng toàn bộ 5 du khách trên khí cầu, trong đó có cha mẹ của một sĩ quan cảnh sát địa phương.

Hiện trường vụ rơi khí cầu chết 5 người tại giao lộ Unser và Central SW ở Albuquerque – AP/ The Albuquerque Journal
Hiện trường vụ rơi khí cầu chết 5 người tại giao lộ Unser và Central SW ở Albuquerque - AP/ The Albuquerque Journal

Phát ngôn viên cảnh sát Gilbert Gallegos cho biết vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7g sáng thứ Bảy (26/6) ở khu Tây thành phố. Cảnh sát xác định hai trong số các hành khách gặp nạn là ông Martin Martinez (59 tuổi) và bà Mary Martinez (62 tuổi) - cha mẹ của một sĩ quan vận chuyển tù nhân thuộc Sở Cảnh sát Albuquerque.

Cảnh sát không tiết lộ ngay danh tính của những nạn nhân khác, nhưng cho biết nam phi công, cùng một phụ nữ và một nam hành khách đến từ trung tâm tiểu bang New Mexico.

Ông Martin Martinez nguyên là một trung sĩ sảnh sát làm việc cho khu học chánh địa phương, ông từng làm nhân viên tuần tra bằng xe đạp của cảnh sát Albuquerque.

Phát ngôn viên cảnh sát Gallegos cho biết thêm, khinh khí cầu nhiều màu bay ngang qua ngay phía trên đường dây điện, đã làm đứt tung một dây dẫn điện và tạm thời làm mất điện hơn 13.000 ngôi nhà trong thành phố.

Giao lộ nơi quả khí cầu rơi xuống đến cuối ngày 26/6 vẫn được cảnh sát giăng dây phong tỏa.

Khinh khí cầu va phải đường dây điện rơi xuống một giao lộ trung tâm thành phố Albuquerque - Ảnh: AP
Khinh khí cầu va phải đường dây điện rơi xuống một giao lộ trung tâm thành phố Albuquerque - Ảnh: AP

Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho biết khoang chở khách của khinh khí cầu gặp nạn rơi từ độ cao khoảng 30m và đâm vào dải phân cách của đường phố rồi bốc cháy.

Những người xung quanh điên cuồng kêu gọi lấy bình cứu hỏa dập lửa và cầu nguyện thành tiếng, theo một video đăng trên mạng xã hội.

Vỏ khinh khí cầu bay dạt đi, cuối cùng đáp xuống sân thượng của một khu dân cư. FAA cho biết khinh khí cầu bị rơi có số hiệu Cameron 0-120.

Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra. 

Phát ngôn viên cảnh sát Gallegos cho biết khinh khí cầu rất khó điều khiển, đặc biệt là khi gió thổi mạnh. Ông nói: “Những người lái khinh khí cầu của chúng tôi được coi là những chuyên gia điều khiển bay, nhưng đôi khi họ gặp phải tai nạn thương tâm như thế này”.

Albuquerque là “thánh địa” của khinh khí cầu. Hàng năm, thành phố tổ chức một sự kiện kéo dài 9 ngày vào tháng 10, thu hút hàng trăm ngàn khán giả và phi công từ khắp nơi trên thế giới. Đây là một trong những sự kiện được chụp ảnh nhiều nhất trên toàn cầu.

Cư dân khu vực Albuquerque được xem những màn trình diễn đầy màu sắc của những quả bóng bay lơ lửng trên các ngôi nhà và dọc theo sông Rio Grande trong suốt cả năm. Mặc dù tai nạn không phổ biến, nhưng chúng vẫn xảy ra.

Thị trưởng Albuquerque Tim Keller cho biết: “Đây là một thảm kịch ai cũng cảm thấy, nó gây ảnh hưởng nặng nề đến Albuquerque và cộng đồng khinh khí cầu”.

Theo cơ sở dữ liệu của NTSB, kể từ năm 2008, đã có 12 vụ tai nạn khinh khí cầu gây chết người ở Mỹ. Hai vụ trong số đó đã xảy ra ở Rio Rancho ngay ngoại ô Albuquerque, bao gồm một vụ vào tháng Một, khi một hành khách bị rơi ra khỏi gondola (khoang chở khách) sau khi hạ cánh có va đập và chết vì bị thương nặng.

Năm 2016, ở tiểu bang láng giềng Texas, một khinh khí cầu đã va vào đường dây điện cao thế sau đó lao xuống một đồng cỏ, toàn bộ 16 du khách trên khoang thiệt mạng. 

Hoàng Diệu (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI