Riêng tư thời Covid

24/07/2021 - 05:52

PNO - Mới đây, cô bạn thân còn cho biết là có người biết chuyện cũ của chồng em, nói rằng em “giật chồng” người khác, nói chung là rất mệt mỏi.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lấy chồng khi anh đã có một đời vợ và một con gái đang được vợ cũ anh ấy nuôi. Chúng em có hai con (con trai bảy tuổi và con gái ba tuổi). Dù là “tập hai” của người khác, gia đình còn thiếu thốn, nhưng em nghĩ mình đã có một gia đình hạnh phúc và luôn cố gắng giữ gìn.

Thời gian gần đây làm việc ở nhà vì dịch bệnh, em thấy hạnh phúc ấy đang bị đe dọa. Trước đây, vì không muốn mọi người biết chuyện riêng của gia đình mình, em ít khi chia sẻ chuyện nhà, chuyện chồng con với đồng nghiệp.

Em vẫn nói chồng thành đạt, làm quản lý ở công ty dù thực ra vợ chồng em đang ở nhà thuê, khá chật chội, các con cũng chỉ quanh quẩn trong nhà. Qua mấy buổi phải mở camera họp, em biết mọi người bắt đầu bàn tán về chuyện nhà em nhỏ xíu, chuyện chồng em lệch tuổi với em quá nhiều…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mới đây, cô bạn thân còn cho biết là có người biết chuyện cũ của chồng em, nói rằng em “giật chồng” người khác, nói chung là rất mệt mỏi.

Mỗi lần họp online, em đều cố gắng tắt camera hay xoay sang hướng khác, nhưng điều kiện nhà cửa có hạn. Thêm nữa, mọi người trong nhóm hay chụp hình khoe ảnh gia đình, khoe bữa cơm, khoe chồng con… rồi hỏi có ý trách móc em không hòa đồng với nhóm. Mọi người cũng hỏi công ty của chồng em ra sao, có giảm lương không…

Em có cảm giác bị soi mói, cảm thấy như gia đình mình bị xâm phạm. Tính tình chồng em lại thoải mái, vô tư nên anh không hiểu tại sao em bực bội hay tại sao phải giữ hai đứa nhỏ cách xa chỗ em làm việc. Anh ấy cho là em quan trọng hóa mọi chuyện. Em đang rất rối.

Nguyễn Na (TP.HCM)

Em Nguyễn Na thân mến,

Bình tĩnh nhìn nhận thì ở đây có hai việc: một là em cảm thấy gia đình em hạnh phúc dù còn thiếu thốn và hai là em không muốn mọi người nhìn vào sâu không gian riêng của gia đình em, thấy sự thiếu thốn của nhà em, ngược với những gì em muốn phô ra.

Trong hai việc này, việc nào thực sự quan trọng? Có lẽ là việc thứ nhất, phải không em? Vì vậy, điều cần thiết nhất là em gìn giữ hạnh phúc của gia đình mình, tạo không khí thoải mái trong nhà.

Em đừng tìm cách che giấu, vì cố gắng làm vậy chỉ gây thêm căng thẳng, khiến chồng con mặc cảm vì cảnh thiếu thốn. Gia đình mình là gần nhất, ngay trước mắt, là cái mình phải bảo vệ, phải gìn giữ mỗi ngày.

Còn với những đồng nghiệp “nhiều chuyện”, em cứ mặc kệ họ, đừng để sự soi mói của họ ảnh hưởng đến nhà mình. Hãy nói cho chồng em cùng hiểu, anh ấy sẽ giúp em. Đừng để tâm trạng phòng thủ hay bực bội ảnh hưởng đến công việc.

Đúng là không gian riêng của gia đình bị xâm phạm ít nhiều khi làm việc ở nhà. Điều bất tiện đó, ai cũng phải chịu, không thể khác. Em có thể tìm cách giảm tác hại của cái camera, ví dụ mỗi lần cần bật camera thì xoay ống kính vào tường hay thay hình nền bằng một hình ảnh ảo khác, lúc không cần thiết thì tắt camera.

Một hình thức khác là chủ động chia sẻ để ngăn bớt những cái nhìn soi mói. Em có thể chọn chia sẻ một vài hình ảnh đẹp của gia đình, những hình ảnh không gắn với không gian riêng tư…

Khi có điều kiện, em có thể nói rõ quan điểm tập trung vào công việc, không muốn bàn chuyện riêng của đồng nghiệp. Hết giờ làm việc là thôi, không tán gẫu chuyện ngoài lề nữa.

Cho dù làm việc online hay làm việc trực tiếp, vẫn sẽ có chuyện ngồi lê đôi mách, chuyện xì xào nói xấu sau lưng… Trò này nay được đặt trong bối cảnh mới chứ những người chơi cũng cũ rồi. Rất có thể, sau đợt làm việc online này mình sẽ biết ai là bạn tốt thực sự của mình. Chúc em vượt qua được giai đoạn này.

Hạnh Dung

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Nếu tôi là người trong cuộc:

Mỹ Trinh  (Q.8, TP.HCM): Cuộc đời bạn là do bạn chọn

Tôi thực sự chia sẻ với những gì bạn kể, nhưng tôi nghĩ nó đâu đáng để bạn đi tìm một lời khuyên. Cuộc đời bạn là do bạn chọn. Dưới ánh mặt trời, mọi thứ có che đậy được mãi đâu. Sai lầm của bạn ở đây là đã nói dối để rồi bị cuốn theo lời nói dối đó.

Tôi để ý hai chữ hạnh phúc bạn nhắc đến khi mở đầu câu chuyện. Thật vui vì bạn đã có được hai chữ đó trong đời sống hôn nhân. Bây giờ, bạn nên tựa vào đó mà sống tiếp. Cuộc sống của bạn hạnh phúc hay bất hạnh, bạn là người cảm thấy rõ nhất.

Chẳng lẽ chỉ vì những buổi làm việc online, vài lời xầm xì mà bạn lại xuống tinh thần trong khi những ngày này, ta càng cần giữ vững tinh thần hơn bao giờ hết.

Nếu bạn không muốn mọi người thấy gia cảnh mình, hãy tắt camera. Nhà nhỏ thì có sao? Người ta xầm xì cũng đâu ảnh hưởng gì đến hạnh phúc của gia đình bạn? Bạn có thể tập thiền để vững tâm hơn. Mong bạn an vui. 

Bích Là (Q.Gò Vấp, TP.HCM): Bạn đã từng  rất can đảm, chẳng lẽ bạn đã quên?

Bạn thật đáng ngưỡng mộ khi can đảm yêu và cưới một người hơn bạn nhiều tuổi, từng ly hôn vàcó con riêng. Tuy nhiên, khi bạn xây dựng hình ảnh một người chồng thành đạt, cố che giấu hoàn cảnh thật, hẳn cũng lường được ngày mọi thứ phơi bày. Thế nên bạn đừng buồn. Bạn đã can đảm đến thế thì mấy việc này lại làm bạn mệt mỏi sao? 

Làm việc online quả là nhiều bất tiện. Nó phơi bày rất nhiều thứ chúng ta muốn giấu đi. Hai tháng nay, tôi cũng làm việc online ở nhà. Không gian nhỏ hẹp khiến đôi lúc tôi cũng bực dọc, thèm nơi rộng rãi yên tĩnh, có hoa, có bàn làm việc chuyên nghiệp.

Điều kiện nhà mình chỉ có vậy thì cũng nên chấp nhận. Bạn bè, đồng nghiệp tôi cũng lên mạng xã hội khoe nhà khoe món ăn. Tôi ít tham gia nhưng không thấy ai nói gì. Mọi người chỉ lo làm những việc họ muốn làm. Có thể bạn suy nghĩ và suy diễn hơi nhiều. Đừng xem mọi thứ là rào cản.

Chuyện vợ chồng bạn, mọi người bàn tán chắc chẳng phải lần đầu. Thật lạ khi bạn cứ buồn đi buồn lại vì điều này. Bây giờ, nếu họ nói nhiều hơn, bạn định làm gì để ngăn cản? Cũng phải im lặng cho qua mà thôi, đúng không nào?

Điều ấm ức lớn hơn đang nằm trong chính con người bạn. Bạn hãy tự rà soát và trả lời. Bạn đã từng rất can đảm, chẳng lẽ bạn đã quên? Nếu rơi vào tình cảnh như bạn, tôi sẽ chọn cách bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu và vui với hạnh phúc giản dị của gia đình mình.

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.