Ráng kê chỗ lệch

28/03/2021 - 05:59

PNO - Nhiều nhà tâm lý đã cố gắng giải thích sức hút của mối quan hệ chị - em và phát hiện thêm khía cạnh: đàn ông có xu hướng tìm hình ảnh người mẹ trong hình ảnh người tình và đây là lợi thế của những phụ nữ lớn tuổi.

Nhân chuyện các cặp đôi chị - em của showbiz chênh nhau tới 11 tuổi, nhóm bà tám văn phòng chúng tôi ngồi “tra khảo” tình sử nhau. Thật bất ngờ, có chị từng vương mối tơ lòng với cậu trai kém tuổi và bây giờ chỉ còn tiếng thở dài tiếc nuối…

Người chị chở che

Hôm về Phan Thiết ở nhà dì Út, chúng tôi hoảng hồn phát hiện một người đàn ông đang trồng cây si dì. Anh ta nhỏ hơn dì Út tới… 15 tuổi. 

Ban đầu, tôi nghĩ người đàn ông ấy "có vấn đề", lợi dụng hay đào mỏ. Nhưng rồi chứng kiến ánh mắt si mê và các cử chỉ họ dành cho nhau, chúng tôi ngỡ ngàng. Hóa ra dì tôi mê cậu trai ấy thật. Dì chiều cậu ấy còn hơn chiều con cháu và cậu trai ấy thì không thể nào mỗi ngày không gặp người yêu đáng tuổi phụ huynh vài lần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hình ảnh dì Út và cậu trai làm ai cũng chướng mắt. Phụ nữ trong nhà tôi, đã vài người có số… đụng đầu tình nhân trẻ, mà có ai nên duyên đâu! Điển hình là chị Hai tôi. Chị và anh Nam là một cặp đôi “nổi bần bật” của ngành thủy sản, không chỉ vì cả hai vừa đẹp đẽ vừa giỏi giang, mà vì chị hơn anh tới 10 tuổi. Lúc chị 38 thì anh mới 28 mà thôi. 

Gia đình anh Nam gia giáo, trí thức, cha mẹ đều là cán bộ. Việc anh yêu người lớn tuổi, đã ly hôn, “kẹp theo” hai đứa con nheo nhóc là không thể chấp nhận. Họ không cho chị bước chân vào căn biệt thự lộng lẫy. Họ từ mặt anh Nam, họ xỉu lên xỉu xuống…

Chị Hai tôi khi yêu thì như mất lý trí, liên tục bị gia đình anh Nam sỉ nhục mà vẫn kiên trì chờ anh, tới 10 năm trời mới dứt được. Dứt không phải vì chị mạnh mẽ, mà vì khi tuổi tác lớn, họ đối diện với khoảng cách tình dục. Trong khi chị sắp vào tuổi mãn kinh thì anh vẫn sung sức khiến chị lâm vào tình trạng mệt mỏi, bực bội. Vì lý do này mà họ mâu thuẫn liên miên. 

Sau ly hôn, nhiều lúc ngồi lại lý giải, chị Hai tôi nói, có lẽ do là con trai một trong gia đình, cha mẹ quá khắc nghiệt, Nam luôn chịu áp lực phải giỏi giang, cứng cỏi, luôn bị đòi hỏi phải thành công trong khi thực tế anh chỉ là đứa trẻ to xác, thèm vòng tay yêu thương và chở che. Chị Hai tôi thì quen chăm lo đàn em thay mẹ, quen làm theo ý người khác… 

Người chị giỏi giang

Hôm rồi, bạn Thu của tôi lên Facebook công khai bồ trẻ. Anh bạn này là nhân viên cũ của bạn, kém Thu tới… 12 tuổi. 

Không thể nói tất cả chàng trai yêu người lớn tuổi là do cần chỗ dựa kinh tế. Thu đang học tiến sĩ thì hoàn cảnh đẩy bạn tới bước phải ly hôn. Bạn dắt con ra khỏi nhà chồng với đôi tay trắng và số nợ lớn do chồng cũ để lại.

Trong khó khăn, Thu hiểu việc học hành không thể dang dở, bạn phải hoàn thành giai đoạn nghiên cứu sinh để có bằng tiến sĩ, nhằm có mức lương tốt khi nhảy việc sang một tập đoàn đa quốc gia. Đó là cách duy nhất để bạn nuôi con và trả nợ.

Bạn kể, lúc bạn cần chi phí để bảo vệ luận án, bạn bè tất thảy lắc đầu. Ai mà dám cho kẻ “cơ nhỡ” mượn tiền, biết khi nào Thu mới có tiền trả. Đúng lúc khó khăn ấy, cậu nhân viên năm xưa đã đưa tiền cho Thu. Bạn rưng rưng xúc động và trải lòng nhiều hơn.

Về phía chàng trai 9X, từ thương cảm anh chuyển sang ngưỡng mộ tài năng và nghị lực của chị gái 7X. Anh sẵn lòng đưa đón hai đứa nhỏ khi chị cần. Dần dà, họ yêu nhau. 

Bạn tôi bây giờ rất bận rộn, buổi trưa bạn ghé phòng gym tập các môn thể dục phối hợp để có vóc dáng đẹp. Nhưng dù nỗ lực thế nào, khuôn mặt đàn bà tuổi 45 cũng bắt đầu có nét xuống cấp, còn cậu thanh niên ngoài 30 cứ phơi phới, hệt như… đứa con to xác bên cạnh Thu.

Người đau đớn là cha mẹ của cậu trai. Cha anh liên tục tăng huyết áp mỗi khi anh nhắc chuyện cưới xin. Mẹ anh đòi chết nếu anh rước Thu về. Chàng trai trẻ bắt đầu lung lạc và hoài nghi mối quan hệ. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thử giải mã mối tình của chị đẹp

Có bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng mang tên Chị đẹp mua cơm ngon cho tôi nói về một mối tình chị - em mà từ tựa phim đã có thể lý giải vì sao chàng trai bị thần tình yêu đốn gục. Phụ nữ có bản năng chăm sóc người khác. Ở nhiều phụ nữ, bản năng này rất mạnh mẽ. Nếu từng lập gia đình hoặc nuôi con, họ sẽ càng giỏi tổ chức gia đình, công việc. Họ sẽ cho người khác giới cảm giác yên tâm, ấm áp, khác hẳn với các cô gái trẻ. 

Nhiều nhà tâm lý đã cố gắng giải thích sức hút của mối quan hệ chị - em và phát hiện thêm khía cạnh: đàn ông có xu hướng tìm hình ảnh người mẹ trong hình ảnh người tình và đây là lợi thế của những phụ nữ lớn tuổi.

Về tính cách, người ta hay nói một cặp đôi sẽ bổ sung tính cách cho nhau. Một chàng trai yếu đuối dễ bị thu hút bởi kiểu phụ nữ mạnh mẽ, cá tính. Người yếu đuối cũng thường là người sống tình cảm, sẽ biết lắng nghe chia sẻ và đó là cách một anh chàng trẻ tuổi chiếm được trái tim một chị đã chán ngán nghe hiệu lệnh từ đàn ông.

Vất vả kê tình lệch

Bạn chắc đã từng nghe các cô gái an ủi nhau: “Nếu người yêu tương lai còn đang bận học phổ thông, thì sao phải lo ế”. Thực tế, có những nữ nghệ sĩ nước ngoài yêu những chàng trai kém tới 30 tuổi, tức là khi chàng mở mắt chào đời thì nàng thậm chí đã hai, ba mặt con.

Thế nhưng đó là chuyện của giới nghệ sĩ. Họ sống trong thế giới phóng khoáng và các nữ nghệ sĩ thường trẻ hơn so với tuổi, cả về tính cách, lối sống lẫn hình thức, nên không quá chênh lệch so với người tình trẻ.

Còn với người bình thường, tại thời điểm tươi đẹp nhất của tình yêu, khi còn say mê nhau, chỗ lệch về tuổi tác không nghĩa lý gì, mà thường sẽ chênh ra ở những đoạn tiếp theo. Đó là lúc tìm cách về cùng nhà, tìm cách sống hạnh phúc, tìm cách duy trì cuộc hôn nhân. 

Như câu chuyện của các chị ở văn phòng tôi, hầu hết các cặp chị - em lao vào yêu nhau nhanh chóng rồi chia tay sau một thời gian ngắn. Người tới được đám cưới cùng lắm chỉ hơn chồng vài tuổi. Chênh tới chục tuổi thì… chưa thấy.

Như chuyện mẹ tôi, một phụ nữ hơn chồng bốn tuổi đã vất vả vượt định kiến để sống bên bố tôi - cậu đồng nghiệp trẻ.

Ngày trước, chuyện lệch bốn tuổi là tày trời với đôi bên nội ngoại. Hai ông bà nghĩ ra cách đi đổi chứng minh nhân dân. Bố tôi khai tăng thêm hai tuổi, mẹ tôi giảm đi hai tuổi. Kết quả, trên giấy tờ họ có số tuổi bằng nhau, để khi chuyển về nơi ở mới thì hàng xóm không dị nghị, thắc mắc.

Nhưng rõ ràng mẹ tôi vừa do lớn tuổi, vừa do vất vả và sinh nở nhiều, trông bà già hơn hẳn bố, đi đâu cũng bị lầm là hai chị em. Điều ấy làm mẹ mất tự tin, ghen tuông cả đời với các cô gái quanh bố, rất khổ. 

Đó là bố tôi hiền lành, nghiêm túc và… sợ vợ. Ông không giao thiệp nhiều, thấy cô nào có ý tứ khác lạ là ông nhắc ngay đến mẹ.

Về chuyện tài sản, tiền nong, cả đời ông chưa từng được cầm quá vài chục ngàn đồng uống nước, sửa xe. Làm ra bao nhiêu, ông giao hết cho mẹ tôi để bà không còn lo lắng. Số tiền lẻ mẹ tôi nhét túi ông để dự phòng được bà kiểm tra liên tục. Thật may, chúng hầu như không bao giờ hao hụt.

Bạn thân của tôi thì khác: lấy vợ hơn năm tuổi, anh đã nói với cô ấy khi cầu hôn: “Em sẽ không bao giờ hối hận khi cưới anh”. Ngay sau khi kết hôn, bạn tôi nỗ lực ăn uống cho béo phệ, anh đi nắng phơi mặt cho đen và để râu ria cho già hơn tuổi.

Làm mình đẹp lên thì khó, chứ làm già, xấu đi đâu vất vả gì. Nay tuổi trung niên, bạn tôi bây giờ nhìn già hơn cô vợ đang hồi xuân. Cả đôi đều phấn khởi.

Khi bạn bè lo uống hà thủ ô rồi nhuộm tóc đen, bạn tôi mong tóc bạc sớm. Mỗi lần họp lớp, chúng tôi hỏi sao không giảm cân cho khỏe, bạn chỉ cười: “Lấy chị Hai là nhiều nỗi khổ lắm, trẻ hơn bả là mệt à. Nên cứ làm sao cho yên nhà là được. 100 chỗ lệch không kê nổi cho bằng thì cũng ráng kê… vài chục chỗ”. 

Hoàng Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI